17 bức tranh trở về từ Châu Âu đang gây tranh cãi

Thứ Bảy, 16/07/2016, 00:25

Mấy ngày vừa qua, giới mỹ thuật cả nước được một phen xôn xao khi triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung dấy lên mối ngờ vực lớn về độ tin cậy. 

Triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” đang diễn ra từ ngày 10 đến 21-7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Chủ nhân của triển lãm này là ông Vũ Xuân Chung, một người chơi đồ cổ. 

Trong 17 bức tranh được giới thiệu tại triển lãm này, dư luận cho rằng có tới …15 bức tranh trong đó là giả. Báo CAND online xin cung cấp đầy đủ 17 bức tranh này để độc giả tiện theo dõi.

“Những chàng trai và cô gái nhảy múa, màu nước trên giấy”, 60 x 98 cm, 2005.
“Chó”, sơn mài, 43 cm, 1994.
“Rồng”, sơn mài, 80 x 120 cm, 1974.

“Đường phố Hà Nội”, sơn dầu, 18 x 24 cm, 1974.
“Nhà thơ Nguyễn Du ngồi trên con thuyền câu cá”, sơn mài, 80 x 120 cm, 1974.
“Trận đánh”, sơn mài, 40 x 60 cm.
“Hai cô gái”, sơn mài, 59 x 39 cm, 1984.
“Múa vòng”, sơn mài, 50 x 58 cm, 1980.
“Gà”, sơn mài, 45 x 60 cm, 1976.
“Chân dung thiếu nữ, sơn mài”, 50 x 70 cm, 1980.
“Vườn chuối”, sơn mài, 90 x 120 cm, 1978.
“Trừu tượng”, sơn dầu, 47 x 56 cm, 1952.
“Thằng hề”, sơn dầu, 38 x 49 cm, 1969.
“Ba cô gái”, sơn mài, 90 x 120 cm.
“Thánh Gióng”, sơn mài, 30 cm, 1980.
“Thúy Kiều – Kim Trọng”, sơn mài, 70 x 50 cm, 1987.
“Ngựa”, sơn mài, 80 x 80 cm, 1991.

Những bức tranh này được cho là của bộ tứ huyền thoại làng hội họa Việt Nam Nghiêm - Liên - Sáng - Phái (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) cùng các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng khác như Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Sỹ Ngọc, Tạ Tỵ.

Cốc Vũ
.
.
.