Xuất khẩu hàng Việt: Thời cơ bùng nổ từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam hiện đang đứng “top” đầu thế giới và Đông Nam Á. Năm 2023, quy mô TMĐT của Việt Nam là 20,5 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025, quy mô TMĐT đạt 45 tỷ USD, đứng “top” 3 Đông Nam Á.
Tại diễn đàn kết nối và phát triển TMĐT với chủ đề: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) tổ chức chức ngày 26/11, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) cho biết, tiềm năng xuất khẩu (XK) hàng Việt qua TMĐT là rất lớn, doanh nghiệp không nên đứng ngoài cuộc hay chậm trễ vì rất dễ bị cạnh tranh.
Theo Bộ Công Thương, TMĐT xuyên biên giới là đòn bẩy quan trọng cho XK trực tuyến. Khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2023, 53% số doanh nghiệp tham gia XK thông qua sàn TMĐT, 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát sử dụng website hoặc ứng dụng tương tự.
Đáng chú ý, 60% doanh nghiệp cho biết giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT xuyên biên giới chiếm 10-30% tổng hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Trong đó, tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT với Hàn Quốc chiếm 45%, Nhật Bản 40% và Trung Quốc là 38%.
Số liệu từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được XK, tăng 50% về giá trị và tăng 40% về số lượng đối tác bán hàng. Tổng quan, TMĐT xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước.
“TMĐT là phương thức hữu hiệu để đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian qua. Đây chỉ là thống kê từ 1 sàn TMĐT, còn nhiều sàn khác nữa. Những con số này là minh chứng rõ nét cho tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, ưu điểm vượt trội của TMĐT xuyên biên giới là giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường XK và tăng doanh số, đưa hàng đến thị trường và đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Cùng với đó, việc nắm bắt và phản hồi nhanh đối với nhu cầu của thị trường, thông qua chat trực tuyến, đánh giá sản phẩm trực tuyến, thông tin phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường nhanh hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường về quy mô thị trường và thời vụ; Xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu ở thị trường nước ngoài… Vì vậy, doanh nghiệp không khai thác sẽ có đối thủ cạnh tranh khai thác, bị “mất chỗ” ngay.
Đại diện Cục TMĐT&KTS cũng cho biết, doanh nghiệp muốn XK hàng Việt qua TMĐT xuyên biên giới còn gặp một số khó khăn như: Bảo vệ người tiêu dùng, logistic, quy định của thị trường hay rào cản ngôn ngữ…
Ông Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort nhận định, Việt Nam có nhiều cơ hội XK hàng Việt qua TMĐT xuyên biên giới. Hiện, các doanh nghiệp TMĐT lớn của Hoa Kỳ, Trung Quốc… đã có mặt ở Việt Nam là lợi thế lớn với doanh nghiệp Việt. Đây cũng là lợi thế để Việt Nam XK hàng hóa sang các thị trường lớn thông qua TMĐT xuyên biên giới. Không chỉ XK hàng hóa, khi những doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đầu tư sẽ cần sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt để mở rộng và phát triển mạng lưới hậu cần loigistics trong chuỗi cung ứng. Đơn cử như SuperPort đang hợp tác với Tập đoàn T&T group trong việc phát triển hạ tầng logitsics. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp lớn về hậu cần, chuỗi cung ứng của nước ngoài cũng đã sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam phát triển TMĐT. “Việt Nam có vị thế chiến lược để hỗ trợ TMĐT xuyên biên giới phát triển ”, ông Yap Kwong Weng nhấn mạnh.
Cùng với đó, đại diện Sở Thương mại- Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Vân Nam (Trung Quốc), ông Liu Liang cũng đánh giá cao vị trí thuận lợi của Vân Nam với Việt Nam. Vị trí địa lý này mang lại thuận lợi về giao thông, đặc biệt là đường sắt và đường bộ.
“TMĐT xuyên biên giới có sự phát triển mạnh mẽ. Vân Nam đã liên kết với Lào Cai, Điện Biên… và một số tỉnh khác mà không gặp trở ngại nào. Vận tải bằng đường sắt rất thuận lợi. Chúng tôi cũng đã có kho hàng tại Lào Cai để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Tuyến đường sắt Vân Nam đi khắp thế giới, qua châu Âu, Việt Nam có thể tận dụng Vân Nam làm điểm trung chuyển để đưa hàng hóa đi các quốc gia khác. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ Việt Nam đưa hàng hóa đi qua đường sắt để đi ra thế giới", ông Liu Liang nói.
Về hướng phát triển TMĐT của Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Vân Nam cũng cho biết, trọng tâm TMĐT xuyên biên giới là logistic, vận chuyển chậm chạp thì không đáp ứng được nhu cầu. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý logistic và khai báo hải quan. Cùng đó phải đào tạo nhân lực, tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiểu khách hàng. Trong vòng 24h phải phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng, hiểu được khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian nhanh nhất.
Về cơ hội cho hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc thông qua TMĐT xuyên biên giới, ông Jang Woo Sung, Phó Chủ tịch HH Xuất khẩu tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc cho rằng, hàng hóa Việt Nam được người Hàn Quốc ưu chuộng, nhiều sản phẩm đã được XK sang thị trường Hàn Quốc. Để chinh phục được khách hàng trên TMĐT thì sản phẩm Việt phải giữ được chất lượng ổn định, đáp ứng các tiêu chí, quy định của thị trường; doanh nghiệp cũng cần có chiến lược trong việc phân loại, tiếp cận với từng tệp khách hàng khác nhau.
Để chớp cơ hội XK thành công trên TMĐT xuyên biên giới, bà Lê Hoàng Oanh cũng khuyến nghị doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng Việt nên tham gia sàn TMĐT uy tín để được hỗ trợ, đỡ tốn kém đầu tư. Đồng thời, đầu tư cho thương hiệu sản phẩm, tìm đối tác bản địa để hỗ trợ logistic và chăm sóc khách hàng, nắm bắt thị hiếu, nghiên cứu kỹ quy định nước sở tại, tận dụng các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương.
Tại Diễn đàn, Cục TMĐT &KTS đã giới thiệu tổng quan về Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex). Cung cấp thông tin cụ thể về các chính sách, định hướng và giải pháp hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bên lề diễn đàn còn có hơn 50 gian hàng tham gia triển lãm, trong đó, nhiều gian hàng đến từ các nước khu vực châu Á và gian hàng của các doanh nghiệp trong nước. Triển lãm tạo cơ hội kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với nhà cung cấp quốc tế cũng như đối tác logistics, nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp trong ngành.