TP Hồ Chí Minh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng từng vùng
Không chỉ tăng cường liên kết vùng với các tỉnh thành trong cả nước để phát triển du lịch, thời gian qua TP Hồ Chí Minh còn tích cực khai thác thế mạnh của mỗi quận, huyện nhằm đưa ra các sản phẩm du lịch là tiềm năng, thế mạnh của từng quận, huyện của thành phố.
Với mục tiêu “Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng”, UBND TP Hồ Chí Minh đang tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện và đến nay nhiều sản phẩm du lịch mới đã ra đời.
Tại buổi khảo sát phát triển sản phẩm du lịch của quận Phú Nhuận ngày 4/10, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để quận Phú Nhuận cũng như các quận, huyện khác của thành phố phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, loại hình kinh tế đêm để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Đại diện lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận cho biết, quận đã xây dựng đề án trình UBND thành phố và các sở, ngành chức năng xin phép phát triển kinh tế ban đêm - Phố ẩm thực Phan Xích Long. Đây là khu vực được đầu tư khá hoàn chỉnh, có vị trí tiếp giáp và giao thông thuận lợi kết nối các quận 1, 3, Tân Bình, Bình Thạnh. Đề án với kỳ vọng tạo dựng được thương hiệu uy tín về ẩm thực tại khu vực, là điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan, thưởng thức, tạo sự phát triển mang tính đột phá và kết nối với các khu vực khác của quận Phú Nhuận và trung tâm thành phố.
Còn tại quận 11, ngày 5/10 đã ra mắt sản phẩm du lịch “Quận 11 – Có một Chợ Lớn rất khác” gồm các điểm đến nổi bật như: khám phá Chợ Thiếc và tham quan xưởng chế tác kim hoàn thủ công truyền thống của người Hoa Chợ Lớn – Sài Gòn; tham quan Khánh Vân Nam Viện - đạo quán lớn nhất của người Hoa ở Sài Gòn; trải nghiệm học cách làm sủi cảo và thưởng thức ẩm thực đặc sắc sủi cảo ở Phố Ẩm thực Hà Tôn Quyền; tham quan xóm làm lồng đèn Phú Bình…
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có 12 quận, huyện và TP Thủ Đức trên địa bàn xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng. Điều này đóng góp vào sự đa dạng, phong phú của điểm đến thành phố. Hiện Sở Du lịch thành phố đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch khác để phục vụ du khách.
Sở Du lịch đã phối hợp với UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, các doanh nghiệp du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch tại quận Tân Phú, quận 5, quận 8 gắn với việc cho ra mắt các chương trình tham quan TP Hồ Chí Minh; giới thiệu nét văn hóa địa phương, dành cho khách du lịch như chương trình tham quan "Tân Phú đi là nhớ”, "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, tại quận 8 có Tuần lễ trái cây “Trên Bến dưới thuyền với chủ đề "Hội về trên Bến Bình Đông”, “Sài Gòn trăm năm- Hoa trái thương hồ”; chương trình “Về Chợ Lớn xem múa lân”.
Tại quận 1 có chương trình du lịch "Quận 1- Sống động Sài Gòn” và "Ký ức Biệt động Sài Gòn”. Tại quận 10 có tour du lịch "Một ngày du lịch - Dấu ấn quận 10”, quận 11 tour du lịch mua sắm, văn hóa - ẩm thực với việc giới thiệu chương trình du lịch “Có một Chợ lớn rất khác”, quận Tân Bình có tour “Tân Bình - Biết bao điều thú vị”, quận Gò Vấp có tour “Gò vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”, huyện Hóc Môn và quận 12 có tour "Hóc Môn - Vùng đất lịch sử” và "Còn bao điều mới lạ”… Đặc biệt, thành phố đang xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), nhằm xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng tại đảo Thiềng Liềng.
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết đã công bố 366 tài nguyên du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch, tạo điều kiện khai thác có hiệu quả các tài nguyên du lịch của TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Với các chương trình du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng, đầy màu sắc và mỗi chương trình mang một giá trị riêng để tôn vinh điểm đến, dịch vụ du lịch của mỗi địa phương của thành phố.