TP Hồ Chí Minh đa dạng các loại hình du lịch để thu hút du khách
Chỉ từ cuối năm 2021 đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có trên 10 sản phẩm du lịch mới như: Khám phá đảo Thiềng Liềng ở Cần Giờ, tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND thành phố, mỗi quận/huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch đường thủy – khám phá sông Sài Gòn, du lịch MICE (kết hợp giữa du lịch và hội nghị), du lịch y tế, du lịch thể thao…
Với sự đa dạng về các hình thức du lịch trải nghiệm, TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, có 4 loại hình du lịch tại thành phố được du khách yêu thích nhất, đó là du lịch đường sông, du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp với tổ chức lễ hội và nghệ thuật.
Bằng các phương tiện du lịch sông khá đa dạng như buýt đường sông, taxi sông, du thuyền… du khách có thể chìm đắm vào thiên nhiên yên bình, được ngắm những cây xanh mướt, tạo cảm giác sảng khoái, thoáng mát.
Đối với du lịch kết hợp với tổ chức lễ hội và nghệ thuật, theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, loại hình du lịch này được tổ chức theo từng thời điểm, trong thời gian ngắn nhưng rất thu hút du khách và có giá trị lớn trong việc quảng bá du lịch thành phố. Tiêu biểu như lễ hội bánh mì, Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Lễ hội khinh khí cầu cùng những chuỗi sự kiện độc đáo, hấp dẫn, kết hợp ẩm thực và văn hóa đến từ tất cả các vùng miền trên cả nước.
Sở Du lịch cho biết, trong nhiều loại hình du lịch thu hút du khách đến với TP Hồ Chí Minh có du lịch MICE. Từ đầu năm 2023 đến nay, du lịch MICE đã có những tín hiệu khởi sắc. 7 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 2,3 triệu lượt khách, tăng hơn 208% so cùng kỳ năm ngoái, đạt 47,2% so với kế hoạch.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm tập trung phát triển du lịch MICE, bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và các cơ sở lưu trú, TP Hồ Chí Minh còn phát huy vai trò cửa ngõ giao thông kết nối với nhiều địa phương để tạo nên những chương trình du lịch mới; kết nối chặt chẽ với mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ, an toàn cho du khách; kiến tạo chuỗi tiện ích – dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế từ ẩm thực, giải trí, mua sắm đến y tế, giáo dục, thể thao… Thành phố cũng đầu tư sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng thị trường, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng du khách.
Bên cạnh các dòng sản phẩm đặc trưng của địa phương, du lịch y tế là sản phẩm du lịch ngày càng được đầu tư và thu hút du khách. Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch,… để tập trung xây dựng và truyền thông sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của địa phương.
Để thu hút du khách đến với thành phố, ngành du lịch cũng đưa ra nhiều ưu đãi. Các điểm tham quan giảm giá từ 10% - 50% các dịch vụ, giá vé (Bảo tàng Lịch sử, Khu dã ngoại Green Park, Địa đạo Củ Chi, khu di tích lịch sử chiến khu rừng Sác, đài quan sát Skydeck, Bảo tàng thành phố, khu du lịch Suối Tiên, Đầm sen, Bảo tàng Áo dài, Thảo Cầm viên). Các cơ sở lưu trú giảm đến 25% giá phòng và các dịch vụ. Doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe giảm đến 25% giá các dịch vụ và nhiều quà tặng hấp dẫn. Nhiều nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh giảm đến 50% giá dịch vụ, kèm quà tặng hấp dẫn.