Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh

Thứ Năm, 14/09/2023, 13:28

Ngày 14/9 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2023”.

Diễn đàn với chủ đề chính là thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối hàng hóa, cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu (XK) của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy XK, thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh các hiệp định thương mại đang đi vào thực thi.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh  -0
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Diễn đàn được chủ trì bởi ông Tạ Hoàng Linh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), cùng sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại các nước Argentina, Brazil, Chile, Cuba, Mexico, các Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia này; lãnh đạo Sở Công thương các địa phương...

Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho biết, từ nhiều năm nay, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh không ngừng phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD năm 2022. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh  -0
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự diễn đàn.

Xét về quan hệ thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường quan trọng nhất. Không chỉ là thị trường XK tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…

Về đầu tư, Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng tại Mỹ Latinh với số vốn hàng trăm triệu USD. Ở chiều ngược lại, tính đến hết năm 2022 có 21 quốc gia Mỹ Latinh đầu tư tại Việt Nam với 117 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 673 triệu USD.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh  -0
Đại diện tham tán Việt Nam nước ngoài trả lời câu hỏi của doanh nghiệp

Việt Nam và Mỹ Latinh là những nền kinh tế phát triển năng động trên thế giới, với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Mario Schuff, chuyên gia kinh tế, ngoại giao, Giám đốc phụ trách quan hệ Việt Nam – Argentina của Phòng Thương mại châu Á cũng đã cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay cho các doanh nghiệp  Việt Nam nắm rõ. Đồng thời phân tích cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong đó nhấn mạnh tiềm năng là rất lớn nhưng doanh nghiệp cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ Latinh tham dự diễn đàn, bà Veronica (Tập đoàn Coppel, Mexico), ông Federico Bucher (Tập đoàn Cencosud, Chile) và bà Roberta Guttler Difini (Tập đoàn dệt may Renner, Brazil) cũng đã chia sẻ những thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường. Định hướng cho các doanh nghiệp Việt xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.

T. Hà
.
.
.