Temu gây "sốt" thị trường Việt Nam, Bộ Công thương nói gì?
Sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) giá rẻ từ Trung Quốc mới đây, nổi bật là Temu đã gây ra một cơn sốt trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần cân nhắc, cẩn trọng khi mua hàng giá rẻ, siêu rẻ trên sàn TMĐT Temu vì chưa được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp.
Anh Phan Đức (Hà Đông- Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay trên điện thoại thấy hiện liên tục trang quảng cáo sàn TMĐT mua hàng Temu, giá hàng hoá được khuyến mại cao và giá siêu rẻ đầy hấp dẫn. Khi vào trang thương mại này sẽ được mời tham gia vòng quay may mắn, ở đó có các mức khuyến mại và cách thức tải ứng dụng mua sắm. Trên trang sản phẩm đa dạng, từ sản phẩm tiêu dùng tới các thiết bị nhà bếp, phòng tắm, đèn, các sản phẩm thời trang, cái gì cũng có ở đây với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ như kệ đựng đồ đa năng có giá bán 498,339 nghìn đồng, giảm 60% còn 199.249 đồng. Hay, một bộ cây lau nhà 5 miếng vải thay thế có giá 450.000 đồng nhưng tại app Temu, sản phẩm này đang được bán với giá 85.000 đồng/sản phẩm.
Cùng với đó, chị Thu Trang (Mỹ Đình- Hà Nội) cho hay, nhiều sản phẩm thời trang như quần áo, túi xách đồ dùng giá siêu rẻ và hấp dẫn như túi xách nữ da tổng hợp chỉ hơn 22.388 đồng/chiếc vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng hoặc 400 tấm khăn bếp dùng 1 lần cỡ lớn chỉ với giá 36.201 đồng, được miễn phí vận chuyển... Đa phần mức giảm từ trên 40%- 82% tuỳ từng mặt hàng, cùng với đó, với chính sách giá cả cực rẻ, miễn phí vận chuyển và chính sách đổi trả hàng trong vòng 90 ngày, Temu đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Trước cơn sốt hàng giá rẻ trên Temu, các chuyên gia cho rằng, về mặt tích cực, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm một lựa chọn mua sắm giá rẻ, thuận tiện. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần xem xét kỹ chất lượng sản phẩm trước khi đặt mua. Với hàng có giá trị cao, người mua vẫn cần lưu tâm đến các gói bảo hiểm hoặc các quyền lợi khi mua hàng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trang TMĐT Temu chưa công bố chính thức vào Việt Nam nhưng người dùng Việt Nam vẫn có thể vào các cửa hàng trên điện thoại, tải app và mua hàng. Hiện tại chưa có đánh giá cụ thể về vấn đề này bởi Temu mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam. Thế nhưng, trước việc giá hàng hóa, sản phẩm quá rẻ có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa sản xuất trong nước, Cục sẽ theo dõi và tổng hợp thông tin.
Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan. Temu là một sàn TMĐT xuyên biên giới, được thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc), nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Điểm nổi bật của Temu so với các sàn TMĐT khác là giá sản phẩm rất rẻ, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, loại bỏ các chi phí trung gian. Temu mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ nhiều tuần gần đây. Họ tung loạt ưu đãi cho người dùng mở tài khoản và giao dịch lần đầu.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, theo quy định của Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, các sàn TMĐT khi hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký với Bộ Công Thương. Đối với sàn Temu đang bán hàng tại Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: “Bộ Công Thương đang triển khai đề án chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT. Bộ cũng đã giao Tổng cục QLTT theo dõi sát đến vấn đề này”. Đồng thời, giao Cục TMĐT&KTS rà soát, đánh giá tác động.
Trước những lo ngại về sức ép hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc thông qua con đường TMĐT, cũng như các kênh truyền thống có thể đe dọa nền sản xuất trong nước, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, hàng hóa nói chung khi vào Việt Nam đều phải có đánh giá tác động để có phương án bảo vệ hàng sản xuất trong nước. “Riêng kênh TMĐT đang nổi lên, có ưu thế hơn, cần phải có giải pháp đặc thù hơn xử lý. Hiện hàng hóa trên TMĐT có giá rất thấp, ít tiền. Tuy nhiên, cùng với mức giá thì các vấn đề như mẫu mã, quy cách, thương hiệu, chất lượng cũng cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trên cùng một phân khúc. Từ đó, xác định hàng hóa đó có gian lận, có phải là hàng giả, hàng nhái hay phá giá thị trường để có biện pháp quản lý”, Thứ trưởng cho hay.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, cần bình tĩnh trước thực trạng trên để đánh giá kỹ lưỡng, tìm đúng nguyên nhân. Trường hợp là hàng giả, hàng nhái cần phải ngăn chặn không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường. “Khi đó sẽ tính tới việc tạo hành lang về quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Cùng đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, rà soát các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nội địa. Hiện nay, bộ đã có đề án chung về các vấn đề này và đang triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ sản xuất trong nước”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.
Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cho hay, cơ quan Hải quan đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Các giải pháp này không chỉ giúp hỗ trợ DN mà còn bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong hoạt động thương mại. Hiện, cơ quan Hải quan đang trong quá trình xây dựng Nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động XNK qua giao dịch TMĐT. Nghị định này, dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới, sẽ thiết lập khung pháp lý rõ ràng cho việc quản lý hàng hóa giao dịch qua TMĐT, bảo đảm các giao dịch này tuân thủ các quy định về hải quan và thuế. Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan cũng tiếp tục rà soát các chủ trương, chính sách để bảo đảm các quy định của hoạt động TMĐT vừa tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được thực hiện mua bán nhanh chóng, cũng như bảo hộ nền sản xuất trong nước.