Sôi động thị trường hàng Tết

Thứ Bảy, 11/12/2021, 05:27

Năm nay, hàng Tết đưa ra thị trường sớm hơn mọi năm. Sản phẩm khuyến mãi cũng đa dạng hơn, hàng đặc sản cũng tập trung hơn. Đặc biệt là lượng hàng dự trữ của các đơn vị phân phối tăng khá lớn nhằm ngăn chặn tình trạng găm hàng, sốt giá, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Từ đầu tháng 12, hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã khởi động chương trình khuyến mãi với hàng ngàn mã sản phẩm Tết được giảm giá đến 50%. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart cho biết: “Việc áp dụng chương trình giảm giá sớm, kéo dài với mức giảm giá hấp dẫn từ nay đến cuối năm là nỗ lực của đơn vị nhằm tích cực đồng hành cùng những khó khăn của người tiêu dùng (NTD) trong một năm có quá nhiều biến động, tổn thất do dịch COVID-19 gây ra”.

hang tet (2).jpg -0
Hàng Tết được đưa ra thị trường sớm hơn mọi năm.

Để chuẩn bị lượng hàng để cung ứng cho thị trường Tết, từ giữa năm, Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu lên 2-3 lần. Trong đó, phần lớn ưu tiên dự trữ các nhóm hàng bình ổn thị trường như gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản….

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống đặc trưng cho ngày Tết, đơn vị còn bổ sung hơn 200 mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho NTD trong mùa dịch. Tổng lượng hàng dự trữ tăng gần 20% so với Tết năm trước với giá trị hàng hóa gần 6.000 tỉ đồng.

Tương tự, các hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+, Big C, MM Mega Market… cũng chuẩn bị lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết đều tăng so với Tết năm trước. Nhóm mặt hàng dự trữ tăng chủ yếu là các loại thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như bánh, mứt, rượu, bia, nước giải khát...

Hiện, các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã tăng cường khuyến mãi hàng loạt mặt hàng để kích thích sức mua. Các mặt hàng giảm giá mạnh nhất chủ yếu là nước ngọt, nước giải khát có gaz, chả giò, xúc xích, lạp xưởng, bánh, trà, cà phê, hạt điều... Nhìn chung, các hệ thống bán lẻ đều cam kết cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm để ổn định thị trường, tạo điều kiện cho người dân yên tâm mua sắm Tết.

Riêng thị phần “Giỏ quà Tết”, xu hướng tiêu dùng năm nay cũng khác với mọi năm nên các đơn vị phân phối cũng có những thiết kế khác lạ, để đáp ứng nhu cầu NTD. Theo Liên minh Nông đặc sản Việt Nam (gồm Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), Trà Quế Studio và trang thương mại điện tử Foodmap.asia), đơn vị vừa giới thiệu “dự án Giỏ quà Tết 2022” gồm những sản vật đã được lựa chọn từ hơn 200 nhà cung cấp là các nghệ nhân địa phương trên khắp các vùng miền đất nước.

Nổi bật có khô heo Mắc Mật của nhóm Đoàn viên Thanh niên người Tày ở Bắc Sơn, Lạng Sơn; Nụ quế thông được sản xuất theo phương thức canh tác vườn rừng gắn với bảo tồn khu rừng quế ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam; Món mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh; Bánh phồng tôm làm bằng tôm thật do người dân thu hoạch từ vùng nước lợ ở cửa biển phương Nam…

Bà Yến Nguyễn, nhà sáng lập Trà Quế Studio, đơn vị 6 năm liền theo đuổi việc “khoác áo mới cho đặc sản Việt Nam" thông qua các dự án thiết kế mỹ thuật ứng dụng cho hộp quà Tết chia sẻ: “Tôi nhận ra sự thay đổi tích cực theo từng năm qua về sự lên ngôi của những sản phẩm nông đặc sản làng nghề trong hành vi tặng quà Tết. Từ rượu ngoại, bánh ngoại, hiện giờ người tặng quà đã chọn những sản phẩm dân gian có chiều sâu văn hóa để làm quà”.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, cho biết: Thị trường quà Tết năm nay có sự thay đổi lớn, đó là việc trao và tặng… không tiếp xúc. Chính vì vậy, một tấm thiệp với lời đề tặng trân trọng là điều mà hầu hết khách mua hàng đều quan tâm.

Ngoài ra, yêu cầu của thị trường năm nay có phần khắt khe hơn vì người tiêu dùng thắt chặt hơn trong việc chi tiêu, họ sẽ chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, sản phẩm phải thực sự đáng đồng tiền bát gạo chứ không hào nhoáng, xa xỉ. Về giá của Giỏ quà tặng, các đơn vị kinh doanh cần thiết kế trong khoảng tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Những loại đồ uống tốt cho sức khỏe như: Các loại trà, nước trái cây đóng chai, đóng lon, đóng hộp… nay vẫn tăng trưởng tốt và sẽ tiếp tục “hút” khách trên thị trường Tết năm 2022.

Thúy Hà
.
.
.