Quảng Ninh lập “vùng xanh an toàn” để giảm ùn tắc tại cửa khẩu

Chủ Nhật, 13/03/2022, 08:17

Thông tin từ UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, trao đổi qua đường dây nóng bộ phận ngoại vụ, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP Đông Hưng (Trung Quốc) diễn biến phức tạp, chưa xác định được nguồn lây.

Do đó, phía Trung Quốc tiếp tục tập trung khoanh vùng, giãn cách để rà soát, xét nghiệm diện rộng cho toàn dân nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Dự báo việc dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi phía bạn thông báo trở lại.

Quảng Ninh lập “vùng xanh an toàn” để giảm ùn tắc tại cửa khẩu -0
Quảng Ninh thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa khẩu để lập “vùng xanh an toàn”.

Trong khi đó, hiện tổng lượng xe đang chờ thông quan qua các cửa khẩu, lối mở tỉnh Quảng Ninh gần 1.000 xe. Cụ thể, số xe đang chờ thông quan Cầu Bắc Luân II là 103 xe; Km3+4 là 865 xe; bãi kiểm tra hàng xuất khẩu Công ty Hoàng Tiến 10 xe; bãi kiểm tra hàng Công ty Tây Bắc 5 xe và bãi kiểm tra hàng xuất khẩu Công Ty Cát Vận 6 xe. Và số lượng hàng hóa còn tồn lại khoảng trên 33 nghìn tấn gồm: Hoa quả, linh kiện điện tử, hải sản đông lạnh, nông sản, đồ mỹ nghệ…

Theo đó, TP Móng Cái đã thiết lập “vùng xanh an toàn” bằng việc thành lập địa điểm ăn, nghỉ tập trung cho lái xe trung chuyển đảm bảo quy trình khép kín trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới. Cụ thể, sẽ bố trí định kỳ 15 ngày/đợt tại cửa khẩu Bắc Luân II, từ 100-150 lái xe; tại lối mở Km 3+4 Hải Yên từ 50-100 lái xe/đợt, dưới sự kiểm soát, giám sát của các phòng ban chức năng TP Móng Cái và doanh nghiệp dịch vụ cửa khẩu. Đồng thời, xây dựng và bố trí điều tiết sẵn sàng lái xe trung chuyển làm việc trong khu vực cửa khẩu, lối mở.

Đại diện Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương cho biết, DN đã khẩn trương xây dựng phương án phòng dịch và thực hiện việc cải tạo sửa chữa, nâng cấp khu vực ăn, nghỉ tập trung cho lái xe trung chuyển, đảm bảo đáp ứng các cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, an toàn và các điều kiện phòng dịch trong khu vực bãi bốc xếp hàng hóa của đơn vị. Việc sinh hoạt của lái xe đang được đảm bảo theo đúng yêu cầu và quy định. Các lái xe trung chuyển tại cửa khẩu cũng đang được phía Công ty thực hiện sắp xếp, bố trí đầy đủ, khoa học trong khu vực quản lý tập trung để đảm bảo việc phòng dịch và lưu thông hàng hóa giữa hai bên.

Để đảm bảo việc minh bạch, giảm chi phí cho DN, mức giá dịch vụ lái xe trung chuyển hàng hóa XNK tại cửa khẩu, lối mở của TP Móng Cái cũng đã được thống nhất. Trong đó, tại cửa khẩu Bắc Luân II, mức giá dịch vụ lái xe giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu mà DN, cư dân biên giới phải trả cho lái xe trung chuyển là 2 triệu đồng/lượt đi và về; tại lối mở Km 3+4 Hải Yên mức giá dịch vụ là 1,5 triệu đồng/lượt xe có hàng theo chiều xuất hoặc nhập khẩu; 500 nghìn đồng/lượt xe không hàng theo chiều đi và về.

Cùng với đó, để chung tay gỡ khó cho người dân, DN XNK qua địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan duy trì đường dây nóng với các cơ quan cùng cấp phía nước bạn để cùng thống nhất các phương án trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh theo quy định của hai bên và các vấn đề liên quan đến hoạt động thông quan hàng hóa.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong khu vực cửa khẩu, lối mở đảm bảo giữ vững “vùng xanh an toàn” cho hoạt động XNK…

V. Huy
.
.
.