Phát hiện 3 tổng kho “hàng hiệu” giả lớn nhất Tuyên Quang
Lực lượng chức năng vừa kiểm tra 3 kho hàng gia dụng “siêu khủng” tại tỉnh Tuyên Quang, chuyên bán online, livestream các loại “hàng hiệu”, nghi là giả, hàng lậu và chủ yếu được nhập từ chợ Ninh Hiệp (Hà Nội).
Ngày 7/10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, sáng 6/10, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang đồng loạt kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Tại hộ kinh doanh Nguyễn Thu Đông, địa chỉ thôn Tân Thành, xã Thái Hoà, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang do ông Nguyễn Thu Đông (sinh năm 1984) làm chủ, lực lượng chức năng nhận định đây là một trong những tổng kho bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thời trang, gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Ngay đầu giờ sáng, tại kho hàng của ông Đông, gần 20 công nhân chủ yếu là người dân địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào công việc thường nhật, đó là đóng gói các đơn hàng đã được chốt trên các page mà cơ sở này livestream trên Facebook "NHẬT MINH – Kho Đồ Gia Dụng” với 20.000 lượt thích và 43.000 lượt theo dõi. Mỗi livestream sau khi thực hiện được share trên nhiều tài khoản facebook và zalo.
Theo quản lý kho hàng, trung bình mỗi ngày, công nhân thực hiện đóng gói trên dưới 1.000 đơn sau đó giao cho đơn vị chuyển phát. Cuối mỗi buổi chiều, đơn vị vận chuyển (VNPost) sẽ đến nhận và giao hàng theo hình thức COD.
Trên mặt sàn hơn 2.000m2, chủ cơ sở phân chia thành nhiều khu vực riêng biệt, trong đó có khu vực trưng bày các sản phẩm để bán, khu vực kho hàng với đa dạng các chủng loại như hàng gia dụng, hoá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang may mặc và khu vực để đóng gói sản phẩm sau chốt đơn...
Các khu vực được thông nhau bằng ngách nhỏ với đường đi rích rắc như bàn cờ. Nếu chỉ nhìn ở ngoài, rất khó có thể phát hiện các kho hàng ẩn sâu phía trong cửa hàng.
Chủ cơ sở thừa nhận, hàng hóa được bày bán chủ yếu nhập từ nguồn hàng thanh lý của chợ Ninh Hiệp (Hà Nội).
Kho hàng có sản phẩm mang các thương hiệu lớn như: Louis Vuitton, nước hoa Chanel, Dior, Gucci, giày dép, quần áo Hermes, Adidas; và nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe như: Tỏi đen, sữa nghệ nano Curcumin.
Đáng chú ý, rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của trẻ em, nhất là trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh như: Khẩu trang, thực phẩm bổ sung, sữa... được vứt ngổn ngang trong nhiều ngóc ngách của kho.
Cùng thời điểm, tại cửa hàng kinh doanh H2, Km 27+600 đường Tuyên Quang - Hà Giang do ông Nguyễn Quang Hùng (sinh năm 1986) làm chủ, ngoài hàng hóa là quần áo may sẵn theo giấy đăng ký kinh doanh đã được cấp, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này trưng bày để bán nhiều mặt hàng vi phạm nhãn hiệu như: Adidas, Nike, Hermes, Gucci... Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm kê phân loại các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.
Còn tại hộ kinh doanh Dương Hồng Nhung tại địa chỉ tổ nhân dân Tân Bắc, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên do bà Dương Hồng Nhung, sinh năm 1980 làm chủ, lực lượng chức năng ghi nhận hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, chủ yếu ở các lĩnh vực thời trang và may mặc.
Theo ông Trần Mạnh Lâm, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ QLTT, bước đầu lực lượng chức năng nhận định một lượng lớn hàng hóa tại 3 địa điểm trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu và không đảm bảo điều kiện kinh doanh.
“Chúng tôi đang tăng cường lực lượng để phân loại hàng hóa vi phạm, kiểm đếm, đối chiếu với hóa đơn chứng từ cơ sở xuất trình để xử lý đối với những hàng hóa vi phạm”, ông Lâm cho biết.
Theo ước tính, lượng hàng hóa vi phạm lên đến hàng chục nghìn sản phẩm. Dự kiến phải mất 3 ngày làm việc, lực lượng chức năng mới có thể phân loại, kiểm đếm xong các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.