Nỗ lực vực dậy ngành Du lịch Đà Lạt

Thứ Sáu, 17/09/2021, 07:21

Sau hơn 3 tháng lâm vào cảnh “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nay các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, tham quan dã ngoại ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khởi động trở lại với niềm tin nhanh chóng vực dậy ngành kinh tế “xương sống” của thành phố này, bắt đầu từ loại hình du lịch nội tỉnh.

Ngay khi UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho dịch vụ kinh doanh ăn uống, cơ sở lưu trú, điểm, khu du lịch... được hoạt động trở lại với 50% công suất, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Dalat Discovery đã hăm hở trở lại với công việc thường nhật. Bây giờ, ông Tuấn và các doanh nghiệp du lịch khác gần như phải làm lại từ đầu bằng việc vực dậy đội ngũ hướng dẫn viên, xây dựng tour tuyến, mời chào du khách tham gia. Theo ông Tuấn, trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này, các lĩnh vực khác ở Lâm Đồng ít nhiều vẫn còn cầm cự được thì lĩnh vực du lịch lâm vào cảnh “đóng băng” hoàn toàn. 100% khách sạn, cơ sở lưu trú, khu du lịch và các dịch vụ liên quan phải dừng hoạt động. 

Thời gian qua, hầu hết những người đã thuê cơ sở lưu trú để kinh doanh phòng nghỉ buộc phải trả lại mặt bằng, mất trắng tiền đặt cọc và cơ sở vật chất đầu tư trước đó nếu không đạt được thỏa thuận với phía cho thuê. Anh Phan Văn Chung, một người chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch ở Đà Lạt cho biết, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 này, gia đình anh đã mất 300 triệu đồng tiền đặt cọc để thuê một khách sạn kinh doanh phòng nghỉ, đó là chưa kể tiền đầu tư cơ sở vật chất lên tới hàng trăm triệu đồng trước đó vào khách sạn đã thuê. Dịch bệnh đã khiến không ít người hoạt động trong lĩnh vực du lịch lâm cảnh trắng tay, thậm chí phá sản. Theo Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng, tổng số lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch khoảng 13.000 người và hầu hết đã tạm nghỉ không lương từ nhiều tháng qua.

Nỗ lực vực dậy ngành Du lịch Đà Lạt -0
Du lịch khám phá thiên nhiên dành cho trẻ em ở Đà Lạt hấp dẫn trở lại.

Nhiều điểm tham quan, khu du lịch tại TP Đà Lạt đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 10/9 vừa qua. Mặc dù khách đến tham quan còn khá thưa thớt, chủ yếu là người dân địa phương và đối tượng là người trẻ tuổi nhưng đó là tín hiệu khả quan. Suốt thời gian “nghỉ hè”, phần lớn các khách sạn, cơ sở lưu trú tại Đà Lạt đã được đầu tư, nâng cấp nhằm nâng cao cơ sở vật chất phục khách lưu trú.

Tận dụng khoảng thời gian tạm dừng hoạt động, các khu du lịch lớn ở Đà Lạt như Thung Lũng Tình Yêu - Mộng Mơ, thác Datanla, Langbiang... cũng đã được chủ đầu tư cho chỉnh trang, xây dựng thêm nhiều hạng mục, tiểu cảnh độc đáo. Khi mở cửa hoạt động trở lại, các điểm, khu du lịch tại Đà Lạt sau dịch đã có diện mạo mới, thực sự tạo được sức hấp dẫn cho khách tới tham quan. Ông Nguyễn Thọ Phong, Giám đốc Khu du lịch Thác Prenn TP Đà Lạt cho biết, Khu du lịch thác Prenn đã cố gắng chi hàng tỉ đồng đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, khung cảnh.

Theo ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Dalat Discovery, dù mới thông báo hoạt động trở lại nhưng doanh nghiệp đã nhận được đăng ký tham gia của khá đông phụ huynh học sinh với tour trải nghiệm thiên nhiên dành cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên vào những ngày cuối tuần. Ở tour này, phụ huynh và các em nhỏ được tham gia nhiều trò chơi tập thể, cắm trại, khám phá thiên nhiên rừng núi và những bài học bổ ích phát huy khả năng sở trường của các em nhỏ dưới sự hướng dẫn, giám sát của cha mẹ cùng các hướng dẫn viên. Với tâm lý hạn chế tới nơi tập trung đông người, các tour du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tại Đà Lạt đang được nhiều người lựa chọn sau một thời gian dài phải ngưng hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhằm kích cầu du lịch nội tỉnh trong những tháng cuối năm, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng đang hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh lại hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp với “trạng thái bình thường mới”. Ngành du lịch Lâm Đồng còn khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường liên kết để “tăng sức đề kháng”, phát triển ổn định và bền vững hơn sau dịch. Việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng “điểm đến an toàn, hấp dẫn” cũng đang được ngành du lịch Lâm Đồng xúc tiến trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội...

Khắc Lịch
.
.
.