Lên phương án tổ chức vận tải khi các địa phương nới lỏng giãn cách

Thứ Sáu, 17/09/2021, 07:11

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, thống nhất phương án vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến do đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và Sở GTVT các tỉnh, thành phố bàn về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho hay, đến nay, đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code). Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp cùng C06 để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh thông tin, hiện nay Sở GTVT đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn, và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.

Tại Hà Nội, theo ông Đào Việt Long – Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện nay, thành phố vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Nếu doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch COVID-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, Công an thành phố đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát. Đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố,  Sở GTVT đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành Y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất cho shipper công nghệ hoạt động trở lại sau ngày 21/9.

Lên phương án tổ chức vận tải khi các địa phương nới lỏng giãn cách -0
Bộ GTVT đang xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết, tại 14 tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu long, Lâm Đồng và Quảng Ngãi, việc vận chuyển heo và tinh heo đang gặp nhiều khó khăn, vì các địa phương yêu cầu phải vận chuyển bằng ôtô. Tuy nhiên việc vận chuyển tinh thể heo (bao gồm bình Ni tơ khoảng 5-10kg) khối lượng không lớn, nếu phải vận chuyển bằng ô tô thì chi phí rất cao; chính vì vậy đề nghị các tỉnh cho phép được vận chuyển bằng xe máy đảm bảo tính linh hoạt, dễ tiếp cận chuồng trại.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng vấn đề này thuộc thẩm quyền của địa phương; đề nghị Bộ NN&PTNT có chỉ đạo các Sở NN&PTNT chủ động phối hợp với các Sở Y tế, Sở Công thương và Sở GTVT để bàn bạc, tham mưu giải pháp cho UBND tỉnh thành phố chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đặc thù nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chuỗi sản xuất và tiêu thụ.

Cùng đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới. Trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương để thống nhất, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các Sở GTVT phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân. Đồng thời Sở GTVT phải tăng cường công tác quản lý, phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Đặng Nhật
.
.
.