"Lên đời" cho quả vải

Chủ Nhật, 04/06/2023, 08:16

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đến nay, quả vải tươi đã được xuất khẩu (XK) tới 30 thị trường khác nhau: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia trong ASEAN, Trung Ðông... và đang tiếp tục được mở rộng. Trái nhãn bước đầu được xuất đi Nhật Bản và EU.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nhận định, trong khu vực ASEAN, thị trường  Singapore khá tiềm năng và còn nhiều dư địa cho quả vải tươi, nhãn tươi của Việt Nam. Tuy nhiên, Singapore là thị trường khắt khe, đặt ra nhiều yêu cầu đối với trái cây tươi nhập khẩu vào nước này. Riêng với quả vải và nhãn tươi, hàm lượng tồn dư sulphur dioxide trong không quá 50ppm. Ngoài ra, nhãn mác của sản phẩm phải ghi chính xác và đẩy đủ các thông tin như: Tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất; Mô tả sản phẩm; ngày xuất khẩu/đóng gói.

Quả vải tươi đã được xuất khẩu tới 30 thị trường.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo yêu cầu của Nhật Bản, vải XK phải được xử lý bằng công nghệ xông hơi, khử trùng và có chuyên gia Nhật Bản giám sát. Thị trường Nhật Bản yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa cho phép chỉ là 0,01mg/kg, đây là mức thấp nhất và ở ngưỡng này thì gần như không phát hiện thuốc bảo vệ thực vật trên quả vải.

Để đạt được tiêu chuẩn này, Cục Bảo vệ thực vật thường xuyên khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc nằm trong danh mục và đảm bảo thời gian cách ly. Theo đó, trước khi thu hoạch 10 - 15 ngày, các nhà vườn không được sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Trong năm nay, Nhật Bản cử chuyên gia kiểm dịch thực vật sang Việt Nam trực tiếp giám sát, chứng nhận cho các lô hàng XK thị trường này.

Để quả vải thiều lan tỏa rộng khắp trong người tiêu dùng Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, các địa phương trồng vải, doanh nghiệp (DN) XK nên trực tiếp triển khai mạnh hơn, quy mô lớn hơn tại các sự kiện quảng bá tại Nhật Bản. Quan trọng hơn là tổ chức hoạt động quảng bá hằng năm để bền bỉ sự hiện diện của quả vải ở Nhật Bản chứ không chỉ làm 1 - 2 năm đầu tiên trái cây này xuất hiện trên thị trường...

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Thái Lan, Malaysia đã đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm trái cây tươi theo mùa vụ như quả vải và nhãn thông qua nhiều chương trình. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Huy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, mức giá bán vải thiều Việt Nam tại Thái Lan gần 10 USD/kg. Phần lớn do chi phí trung gian và vận chuyển cao nên bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã, cần hạ chi phí để tăng sức cạnh tranh.

Đối với thị trường Malaysia, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, DN cần có biện pháp bảo quản sản phẩm để vận chuyển bằng đường biển, giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường. 

Đối với thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, đã phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước từng bước tháo gỡ khó khăn nhằm mở rộng thị phần quả vải tại thị trường Hoa Kỳ tham mưu và đề xuất cơ chế nhằm giải quyết vướng mắc liên quan đến việc tham gia của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội vào chương trình tiền chứng nhận của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS). Đàm phán với APHIS và được phép bổ sung thêm 1 đầu mối đối tác là DN của Bắc Giang vào danh sách Corporator thay mặt Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội ký kết thỏa thuận với APHIS về việc chứng nhận cơ sở chiếu xạ XK vải sang Hoa Kỳ.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam đề xuất, đối với thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương làm việc với cơ quan hải quan nên ưu tiên luồng riêng cho XK vải thiều, nhãn, để thuận lợi cho thông quan, hạn chế thời gian chờ đợi do loại nông sản này rất khó bảo quản và nhanh hỏng.

Lưu Hiệp
.
.
.