Lạng Sơn: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh trực tuyến vi phạm lĩnh vực thương mại điện tử
Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định, trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng, 2 cơ sở kinh doanh tại Lạng Sơn vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn xử phạt hành chính với tổng số tiền 37,5 triệu đồng.
Ngày 31/7, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng website thương mại điện tử để hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 6 đã kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 37,5 triệu đồng.
Hai cơ sở kinh doanh này đã vi phạm “Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng”.
Cụ thể, ngày 23/7, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 6 tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh M.C Beauty and Spa do bà V.T.L.A là chủ hộ. Qua kiểm tra, bà V.T.L.A thừa nhận đang sử dụng website có tên miền https://thammyvienminhchau.com/ để phục vụ hoạt động bán hàng trực tuyến nhưng không thực hiện thông báo với Bộ Công thương theo quy định. Căn cứ hành vi vi phạm, hộ kinh doanh M.C Beauty and Spa đã bị xử phạt số tiền 12,5 triệu đồng.
Tiếp đó, ngày 24/7, qua công tác rà soát, Đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện Chi nhánh Lạng Sơn - Công ty TNHH VIETNAM Beauty and Spa do bà Đ.T.V là giám đốc đang sử dụng website có tên miền https://thammytrangvan.vn/ có chức năng bán hàng trực tuyến nhưng không thực hiện thông báo với Bộ Công thương theo quy định. Chi nhánh Lạng Sơn - Công ty TNHH VIETNAM Beauty and Spa đã bị xử phạt số tiền 25 triệu đồng.
Thời gian tới, bên cạnh công tác kiểm tra xử lý, Đội QLTT số 6, Cục QLTT Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực Thương mại điện tử đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ trên không gian mạng, nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, qua đó bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.