Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường
Năm 2021, dù có đến 4-5 tháng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, nhưng ngành thủy sản Việt Nam đã thoát hiểm ngoạn mục, xuất khẩu đạt 8,89 tỉ USD.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng nhận định, năm 2022 tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì khó khăn, thách thức còn là yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của các thị trường. Toàn ngành vẫn đặt ra chỉ tiêu tổng sản lượng thủy sản năm nay đạt khoảng 8,73 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9 tỉ USD.
Theo đó, sẽ duy trì 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vào thị trường Hoa Kỳ; bổ sung vào thị trường Nga 19 doanh nghiệp; Hàn Quốc 67 doanh nghiệp; Trung Quốc 31 doanh nghiệp (tổng số xuất khẩu vào Trung Quốc là 779 doanh nghiệp); EU 52 doanh nghiệp.
Mới đây, Chủ tịch HĐQT Cty IDI đã thông tin, doanh nghiệp này sẵn sàng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bởi từ năm 2008, IDI đã thiết lập nên các vùng nuôi theo quy trình khép kín. Cho đến nay, diện tích tự nuôi và nuôi liên kết của Công ty đã lên tới khoảng 400 ha, tất cả đều đạt các tiêu chuẩn Global GAP, ASC, BAP. Các hộ tham gia được cung cấp con giống, thức ăn chất lượng cao và được bao tiêu sản phẩm đầu ra. Nền tảng vững chắc đó đã giúp IDI làm chủ hoàn toàn trong việc cung ứng sản phẩm xuất khẩu có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.
Quyết tâm lấy lại những gì đã bỏ lỡ
Theo ông Lê Văn Chung - Tổng Giám đốc IDI, tuy phải đương đầu với nhiều khó khăn như: phòng ngừa dịch bệnh, chi phí container biến động mạnh … nhưng nhìn chung kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá. Đặc biệt, với việc khẩn trương phủ đủ liều vaccine phòng COVID-19 cho khoảng 8000 công nhân, thực hiện tối ưu biện pháp 5K nên hoạt động kinh doanh vẫn được duy trì xuyên qua mùa dịch căng thẳng. Hiện Công ty đang rất nỗ lực tăng ca mới kịp đáp ứng đơn hàng cho đối tác đúng cam kết, trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền dân tộc.
Mở toang cánh cửa thị trường lớn
"Đường đi của thị trường lắm thác ghềnh, nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, không phải cứ mở cửa lại thì tất cả sẽ thuận buồm xuôi gió. Đôi khi phải kiên nhẫn, những ai chịu không nổi sẽ đầu hàng. Điều đó đòi hỏi nhà sản xuất phải quản trị tốt rủi ro, hiểu được vận động của thị trường để nắn dòng đúng lúc- kịp thời” - ông Lê Văn Chung – Tổng Giám đốc Cty IDI cho biết.
Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, thị trường Nam Mỹ lại đổ xô “ăn hàng” cá tra, với giá cả khá hấp dẫn, cao gấp đôi năm trước. Đây là tin đáng vui và là lợi thế lớn cho IDI, đặc biệt ở các thị phần như: Mexico, Brazil.
Năm 2021, Công ty xuất khẩu tới 95 thị trường trên khắp thế giới với các khách hàng là hệ thống siêu thị, nhà hàng, các nhà chế biến sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra. Để có những đơn hàng dài hạn, giá cả tốt nhằm gia tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp, năm nay, IDI sẽ tiếp tục khai thác sâu vào các thị trường khác khi đặt ra mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
IDI được đánh giá có năng lực xuất khẩu quy mô lớn, bởi hiện nay Công ty đã hội đủ các tiêu chí; từ sản xuất khép kín, công nghệ hiện đại, đội ngũ công nhân giỏi nghề, nhân sự điều hành doanh nghiệp tốt - hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm vượt trội. Hiện đơn hàng xuất khẩu của IDI đã ký “full” cho đến hết 2022.
Trong tình hình mới, doanh nghiệp nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường “hút hàng” trở lại, IDI tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.