Khuyến nghị điều tiết hàng hóa để tránh ùn tắc tại cửa khẩu

Thứ Năm, 02/12/2021, 14:59

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản khuyến nghị các địa phương và doanh nghiệp điều tiết hàng hóa xuất khẩu để giảm ùn tắc, thiệt hại.

Ngày 29/11, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn, đề nghị chỉ đạo các Sở Công Thương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp điều tiết hàng hóa và phương tiện hợp lý lên các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong những ngày qua, lượng xe và hàng hóa dồn lên cửa khẩu Lạng Sơn tiếp tục tăng cao, trong khi sức chứa của các bến bãi và năng lực thông quan thì có hạn.

Theo quy định của Trung Quốc, từ ngày 26/9, tất cả các lái xe chuyên trách của Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt khiến việc ùn ứ kéo dài.

Khuyến nghị các địa phương và doanh nghiệp điều tiết hàng hóa xuất khẩu  -0
Các địa phương cần điều tiết hàng hóa xuất khẩu qua biên giới khu vực tỉnh Lạng Sơn để giảm tồn đọng, ùn ứ phương tiện, hàng hóa.

Mặt khác, trong khi các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, thì phía Trung Quốc vẫn thực thi chính sách "Zero COVID". Do đó, chỉ cần một ca nhiễm COVID-19 theo lái xe xuất hàng thì cửa khẩu sẽ bị đóng lại, mọi hoạt động giao thương bị ngưng trệ.

Hiện tại, Việt Nam đang vào vụ thu hoạch của nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... từ các tỉnh phía Nam nên hàng hóa đưa về khu vực cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc rất lớn. Thêm vào đó, dịp cuối năm, nhu cầu của thị trường Trung Quốc tăng nên hàng hóa các địa phương dồn về khu vực cửa khẩu.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ có 4/12 cửa khẩu duy trì thông quan hàng hóa gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ Tân Thanh, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Hiện lượng xe hàng tồn chưa thông quan được tại đây lên đến hàng nghìn xe, trong khi năng lực thông quan nhiều nhất tại một số cửa khẩu chỉ đạt 200 xe/ngày, số còn lại chỉ được 30-50 xe/ngày.

Do đó, các địa phương cần điều tiết hàng hóa xuất khẩu qua biên giới khu vực tỉnh Lạng Sơn để giảm tồn đọng, ùn ứ phương tiện, hàng hóa, giảm thiểu thời gian chờ đợi, cũng như giảm chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất.

Lưu Hiệp
.
.
.