Kênh bán lẻ hiện đại - cánh cửa lớn cho hàng Việt xuất khẩu

Thứ Năm, 22/06/2023, 07:03

Ngoài kênh xúc tiến thương mại (XTTM) để tìm kiếm khách hàng qua các kỳ hội chợ - triển lãm, kênh XK qua thương mại điện tử, thì kênh XK thông qua kênh hệ thống bán lẻ hiện đại đang được các DN xem là hiệu quả trong giai đoạn khó khăn hiện nay...

Thông qua hệ thống MM Mega Market (Thái Lan) tại Việt Nam, hiện đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt XK sang nhiều thị trường như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ... với các mặt hàng nông sản, thủy hải sản. Trong năm 2022, kim ngạch XK của MM Mega Market đạt 60 tỷ đồng, dự kiến năm 2023 XK đạt 80 tỷ đồng với hơn 2.000 tấn nông sản và thủy hải sản. Ngoài các thị trường trên, MM Mega Market cũng hướng sang 4 việc khai thác các thị trường mới, trong đó có các thị trường khó tính là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Kênh bán lẻ hiện đại - cánh cửa lớn cho hàng Việt xuất khẩu -0
Nhiều loại nông sản Việt được xuất khẩu thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ông Shiotani – Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam nhận định, tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp của thế giới đã thay đổi. Thay vì tập trung giá cả, chất lượng các nhà nhập khẩu (NK) quan tâm nhà cung cấp có xây dựng được mô hình sản xuất bền vững hay không? Trước đây Aeon NK 70% chuối tươi từ Philippines vì chuối nước này có chất lượng, sản lượng ổn định. Tuy nhiên, từ năm 2022, Aeon bắt đầu triển khai NK chuối Việt Nam vì vị tươi ngon hơn hẳn so với các nước. Ngoài trồng chuối, DN cũng đã có mô hình nuôi thủy sản, gia súc và phân bón sử dụng cho cây chuối. Với mô hình khép kín này, lượng rác thải gần như bằng 0.

Thời gian qua Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp cùng các tập đoàn nước ngoài có hệ thống bán lẻ tại Việt Nam và các hệ thống siêu thị trong nước để làm “cầu nối” giúp DN đưa hàng hóa vào các hệ thống bán lẻ này.

Để kết nối DN với Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) tại Việt Nam XK vào thị trường Thái Lan trong năm 2023, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm ITPC đã chỉ ra những hạn chế của DN Việt đó là chưa nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, bao gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan đối với các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

“Tại Thái Lan các kênh phân phối khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị…, mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói nên DN Việt cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận NK từ các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển”, ông Tuấn lưu ý các DN khi muốn XK vào thị trường Thái Lan.

Ông Paul Lê – Phó Chủ tịch phụ trách XTTM – Central Retail Vietnam cho biết: Tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, là kênh phân phối cuối cùng tới tay NTD, Central Retail luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp, DN vừa và nhỏ… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng các chương trình hành động thiết thực.

Cụ thể, Central Retail thường xuyên phối hợp với các cơ quan XTTM, tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho DN Việt cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… sao cho phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại. Từ đó, DN có cơ hội phân phối ra toàn quốc thông qua hệ thống siêu thị cũng như mở ra cơ hội XK cho hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ ở quốc tế của Central Retail.

Hiện nay, hàng hóa của DN Việt tại các hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm tỉ trọng khá lớn với hơn 80%, vừa đáp ứng cho thị trường nội địa vừa quảng bá XK. Không chỉ các hệ thống bán lẻ nước ngoài mới đưa hàng Việt XK mà ngay cả các hệ thống trong nước cũng XK khá tốt. Như Saigon Co.op, thông qua liên doanh với NTUC Fair Price, Co.opXtra đã XK 200 – 300 tấn hàng nông sản, thủy hải sản đến thị trường Singapore, giá trị XK trong năm 2022 gần 70 tỷ đồng.

Theo Bộ Công thương, xác định đây là một kênh XK, quảng bá sản phẩm, thương hiệu có hiệu quả, Bộ cũng đã triển khai đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam XK trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” Đề án nhằm hỗ trợ DN Việt tham gia mạnh mẽ chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu.

Thúy Hà
.
.
.