Hơn 1.000 xe hàng vẫn ùn tắc ở cửa khẩu

Thứ Năm, 31/03/2022, 15:16

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình tiêu thụ nông sản trong 3 tháng đầu năm rất tốt đặc biệt gạo, cà phê, thủy sản, xuất khẩu nông sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng xuất khẩu chung của các mặt hàng là 10%, riêng tăng trưởng xuất khẩu nông sản đạt 19%. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn ở một số nhóm hàng và một số thời điểm cụ thể, mà mặt hàng trái cây xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ biên giới sang Trung Quốc là ví dụ. Tại thời điểm này, số lượng xe hàng còn nằm ở khu vực biên giới đã giảm đi rất nhiều. Việc giảm này do một mặt, chính sách chống dịch của Trung Quốc chưa thay đổi làm khả năng thông quan bị giảm đi nhiều, khiến doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu. Mặt khác do các doanh nghiệp nhận thức được cần thay đổi phương thức vận chuyển, phương thức giao hàng hóa.

Hơn 1.000 xe hàng vẫn ùn tắc ở cửa khẩu -0
Số lượng xe tại thời điểm này còn ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn còn khoảng hơn 1.000 xe.

Do vậy, số lượng xe tại thời điểm này còn ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn còn khoảng hơn 1.000 xe. Như vậy, tình trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu kéo dài từ tháng 8 năm ngoái đến nay vẫn chưa chấm dứt, dù tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần thông báo tạm ngừng tiếp nhận xe trái cây xuất khẩu qua cửa khẩu của tỉnh này.

Để hạn chế ùn tắc hàng hóa ở cửa khẩu, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành Việt Nam và phía Trung Quốc đã tìm nhiều giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, mở rộng thị trường ra khỏi các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, EU, Mỹ, sang các khu vực thị trường khác như: Mỹ la tinh, Trung Đông, Đông Bắc Á...; Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước qua các sàn thương mại điện tử; khuyến khích xuất khẩu bằng đường biển, đường sắt…

Bộ Công Thương sẽ có tài liệu hướng dẫn doanh nghiệp tìm thị trường, bạn hàng, các điều cần lưu ý khi tham gia hoạt động xuất khẩu, kể cả chính ngạch và tiểu ngạch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc đẩy mạnh đàm phán với phía Trung Quốc làm sao để gia tăng số lượng mặt hàng trái cây xuất khẩu chính ngạch trong thời gian tới; Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn doanh nghiệp thay đổi phương thức giao nhận, bên cạnh đường bộ cũng tận dụng các phương thức khác như đường sắt, đường biển…

Lưu Hiệp
.
.
.