Hoạt động du lịch chuẩn bị phục hồi

Thứ Bảy, 25/09/2021, 09:56

Sau một thời gian dài “đóng băng” vì đại dịch COVID-19, du lịch đang tích cực chuẩn bị để khôi phục hoạt động, kể cả du lịch quốc tế lẫn du lịch nội địa.

Đổi mới các hình thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, mặc dù gần 2 năm qua, hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ nhưng hoạt động truyền thông, giới thiệu du lịch Việt Nam hướng tới thị trường quốc tế vẫn được duy trì, chuyển sang hình thức trực tuyến. Các chiến dịch quảng bá thông qua trang web vietnam.travel và các trang mạng xã hội với bộ sản phẩm “Stay at home with Viet Nam”, chuyên mục “Why not Vietnam”… nhằm kết nối và nhắc nhở Việt Nam vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn, làm nổi bật thương hiệu “Vietnam - Timeless Charm”. Tổng cục Du lịch cùng cộng đồng doanh nghiệp đã tổ chức và tham dự gần 10 chương trình giới thiệu du lịch online, duy trì trao đổi, kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác quốc tế. Chiến dịch quảng bá, truyền thông trên kênh truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC được triển khai. Trong đó chương trình phát sóng “Why not Vietnam” trên CNN kéo dài 6 tuần đã thu hút hàng triệu lượt người xem.

Hoạt động du lịch chuẩn bị phục hồi -0
Du lịch nội địa cũng đang phục hồi hoạt động với nhiều kế hoạch kích cầu mới.

Một điểm sáng trong công tác xúc tiến, quảng bá trong bối cảnh tác động của COVID-19 là việc chuyển hướng thị trường nhanh chóng, kịp thời. Khi du lịch quốc tế bị “đóng băng”, du lịch Việt đã đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Nổi bật là 2 chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã phát động chương trình và nhận được sự hưởng ứng của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không. Các đơn vị cung cấp dịch vụ đã liên kết. Hợp tác công tư được đẩy mạnh. Nhiều gói sản phẩm du lịch hấp dẫn được giới thiệu và du khách, nhân dân nhiệt tình đón nhận. Kích cầu du lịch nội địa đã góp phần giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với toàn ngành. Các chương trình kích cầu thu hút sự tham gia của các cơ quan truyền thông cả nước. Năm 2020 đã có hơn 18.300 bài viết, gần 1.200 video về du lịch phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và truyền thông về du lịch.

Được biết, để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi các hoạt động du lịch trong bối cảnh mới, từ đầu tháng 9, Bộ VHTTDL đã ban hành kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Trong đó, tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch là 1 trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết là truyền thông, quảng bá, thu hút khách góp phần đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc (Kiên Giang).

Từng bước phục hồi cả du lịch quốc tế và nội địa

 Được xác định là bước đầu tiên trong “hành trình” tái hoạt động du lịch quốc tế, hiện nay, kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc đang là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu của cả Trung ương và địa phương. Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Bộ làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để rà soát một số nội dung liên quan tới ngành như tổ chức truyền thông, tour tuyến, kết nối các doanh nghiệp… Bộ cũng phối hợp với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đánh giá quá trình triển khai và xác định các công việc phải làm, các vấn đề còn tồn tại, hướng giải quyết để khởi động đón khách quốc tế vào tháng 10. Vừa qua, Bộ Y tế  đã đồng ý cấp 200.000 liều vaccine phòng COVID-19 cho người lao động và người dân tại Phú Quốc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho rằng, ngành du lịch cần phải phục hồi, phát triển cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa. Bộ VHTTDL đang căn cứ tình hình dịch bệnh để tập trung kích cầu thị trường nội địa. Đến nay, nhiều địa phương cũng đã chủ động triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hà Giang…

Được biết, để đồng hành cùng người làm du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đang chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL tích cực chuẩn bị cho Hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”. Đây sẽ là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức về du lịch trong nước và quốc tế trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đến ngành du lịch, đưa ra giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới. Đây sẽ là cơ sở để ngành du lịch có những đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện “bình thường mới”.

N.Nguyễn
.
.
.