Hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả “bủa vây” người dùng

Thứ Tư, 08/03/2023, 08:35

Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều kho hàng “khủng” hoá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) xác định, hóa mỹ phẩm, dược phẩm là những mặt hàng trọng điểm trong cuộc chiến chống hàng giả.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, hóa mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động. Trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn.

aa.jpg -0
Hàng hóa vi phạm chủ yếu được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Điển hình như vụ việc phát hiện 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả mạo các thương hiệu, kho hàng mỹ phẩm giả tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 2. Cụ thể, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện tại 2 địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn quận Gò Vấp chứa trữ, kinh doanh hàng chục nghìn sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Tại điểm kinh doanh nằm ở địa chỉ 227/25 Nguyễn Tư Giản, phường 12, quận Gò Vấp, Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố đã phát hiện và thu giữ hơn 6.000 sản phẩm là dầu gió xanh Singapore, tẩy tế bào chết spa, dầu xả bưởi, kem body Bạch Ngọc Liên, kem dưỡng da Pháp, bông tẩy trang... Theo giá trị đang được niêm yết trên thị trường mạng, lô hàng có tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Còn tại điểm kinh doanh 284/1 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, tổ công tác khác của Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố đã thu giữ gần 340 thùng hàng hóa với tổng số lượng hơn 30.000 tuýp/chai các sản phẩm là khử mùi Coast, Gel lột mụn 24k Gold mask, nước hoa OUD AL SUNTAN, nước hoa Karri, xịt chống nắng MAYCREATE. Lô hàng có tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Tổng trị giá số hàng hóa là gần 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, mới đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội kiểm tra một điểm chứa trữ trong khu đô thị Times City, phát hiện 1 tấn bao bì tem nhãn và gần 2 tấn thành phẩm, nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng tương đương hàng triệu viên các loại hình viên nhộng không rõ nguồn gốc xuất. Toàn bộ số thuốc này đựng trong các bao tải, túi lớn, không có bao bì, nhãn mác. Khai nhận ban đầu, đối tượng cho biết đây là các loại thuốc về lợi tiểu và liên quan đến đường tiêu hóa.

Ông Trần Hữu Linh cho biết, các gói thuốc giảm cân được sản xuất hàng loạt trong khu chung cư và bán trên mạng xã hội với những lời quảng cáo rất hay thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, các đối tượng mua vỏ con nhộng, bột mỳ cho vào vỏ con nhộng chế thành thuốc giảm cân, xong bán trên mạng qua facebook.

Về vụ việc phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc trong Khu đô thị Times City, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, các đối tượng rất tinh vi trong cách thức giao dịch. Các đối tượng thường xuyên sử dụng các căn hộ cao cấp làm điểm tập kết hàng hóa. Lợi dụng sự chặt chẽ trong khâu an ninh, cộng với giá thuê nhà hiện đang xuống thấp, đối tượng thường xuyên thay đổi các điểm chứa trữ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác để đánh lạc sự chú ý của người dân cũng như cơ quan chức năng..

Ông Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT xác định hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng QLTT, nhất là trên môi trường Internet. Hiện nay, các loại hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được bán rất nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử kèm theo chương trình khuyến mãi khủng, dùng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo để không mua phải hàng giả.

Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm từ bao bì, nhãn mác, kích cỡ chai, các loại chữ viết… để phân biệt. Bên cạnh đó, nên mua sản phẩm thật từ cửa hàng chính hãng. Đối với các sản phẩm là thuốc, nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội…

Lưu Hiệp
.
.
.