Hàng trăm khách hàng quốc tế tìm nguồn hàng Việt tại chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
Ngày 13/9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh khai mạc chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023).
Hoạt động này nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Chuỗi sự kiện diễn ra đến ngày 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Phát biểu tại khai mạc, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 8 tháng đầu năm tình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) Thành phố lại sụt giảm 16,8% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch XK giảm 15,3% và kim ngạch NK giảm 17,3%. Vì vậy, chương trình “Viet Nam International Sourcing 2023”, với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà NK nước ngoài và các doanh nghiệp (DN) sản xuất, XK trong nước là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam. Qua đó, DN có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, nhất là trong bối cảnh thị trường XK sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.
Theo ông Đỗ Thắng Hải - Thứ Trưởng Bộ Công thương, những năm gần đây Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)… cùng hàng trăm DN, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho DN tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, Ban tổ chức đã lựa chọn để giới thiệu tới các nhà NK, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế những DN đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Đặc biệt, chuỗi sự kiện có sự vào cuộc của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 tới các nhà NK, kênh phân phối, các hiệp hội DN nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng.
Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế. Ban tổ chức cũng sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, để đưa các đoàn thu mua về khảo sát DN tại một số địa phương.