Hàng không lại chật vật tìm cách bù giá, hút khách

Thứ Sáu, 18/03/2022, 08:28

Tính đến thời điểm này, sau khi tình hình xăng dầu liên tục tăng ở mức cao nhất lịch sử thời gian qua, các hãng hàng không đều lo ngại doanh thu sẽ không bù đắp được chi phí khi đang rơi vào vòng xoáy kép của dịch COVID-19. Kịch bản giá vé máy bay tăng liệu có xảy ra?

“Nếu giá nhiên liệu tiếp tục duy trì hoặc tăng lên thì doanh thu của hãng cũng như các hãng hàng không khác sẽ không bù đắp được chi phí nhiên liệu bay, chưa nói đến các định phí khác. Điều này sẽ một lần nữa làm nặng thêm đôi cánh bay của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế trong giai đoạn ngành Du lịch và hàng không chỉ vừa chuẩn bị các bước tiến phục hồi chậm chạp đầu năm 2022”, ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Vietravel Airlines bày tỏ lo lắng khi được hỏi về quá trình hồi phục trong tình hình mới.

Hàng không lại chật vật tìm cách bù giá, hút khách -0
 Các hãng hàng không “chật vật” tìm cách thích ứng với giá xăng dầu tăng cao.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, hãng đang xây dựng kế hoạch với giá nhiên liệu bay Jet-A1 dao động từ 83-90 USD/thùng. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 15/3, giá nhiên liệu bay Jet-A1 đã tăng lên 168,5 USD/thùng, tức gần gấp đôi giá nhiên liệu theo kế hoạch. Với mức giá trên, chi phí nhiên liệu của hãng đã đội lên thêm 9-10 tỷ đồng/tháng, tăng trung bình khoảng 25% so với trung bình các tháng trước.

Cùng tâm trạng, lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways thừa nhận đây là điều bất lợi cho toàn ngành Giao thông vận tải nói chung khi đang trên đà phục hồi sau dịch COVID-19.“Việc tăng giá xăng dầu cũng giống như dịch bệnh, đều là các yếu tố khách quan bất khả kháng và đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến, thích nghi. Bamboo Airways đang nghiên cứu, triển khai các phương án khai thác linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế để vừa có thể tiết kiệm chi phí, mặt khác giảm tác động ô nhiễm môi trường”, lãnh đạo hãng bay này nói.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng đưa ra kịch bản, nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022. Mặt khác, lãnh đạo Vietnam Airlines nhìn nhận hoạt động của các hãng hàng không sẽ chắc chắn bị ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt khi các doanh nghiệp vận tải hàng không vẫn còn đang bị ảnh hưởng nặng nề của ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Ảnh hưởng kép của giá nhiên liệu tăng cao đột biến và dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn sẽ đẩy các hãng hàng không vào tình trạng đặc biệt khó khăn.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại giá vé máy bay sẽ tăng theo đà của nhiên liệu, đặt trong bối cảnh khôi phục các đường bay nội địa cũng như mở cửa khách quốc tế sẽ ảnh hưởng tới túi tiền người dân và trở thành rào cản phục hồi hàng không. Trên thực tế điều này là khó tránh. Thế nhưng, giá vé tăng thì có thu hút được hành khách trong thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Để giải bài toán bù chi phí và thu hút khách, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, đã xây dựng bộ quyền lợi nhóm giá vé với 8 nhóm giá đa dạng. Tùy theo nhu cầu của bản thân, mỗi hành khách có thể lựa chọn hạng vé với các quyền lợi đi kèm phù hợp đồng thời loại bỏ các dịch vụ không cần thiết, để tối ưu trải nghiệm và chi phí.

Với Vietnam Airlines, hãng vừa có kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng. Mặt khác, hãng cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, đây là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng điều chỉnh giá bán trên cơ sở cân đối cung cầu của thị trường và không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ hiện nay.

Trước mắt, ông Hà cho rằng, phương án sửa đổi quy định về giá trần sẽ khả thi và kịp thời hơn khi Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 17/2012 đã được áp dụng từ năm 2015 hiện đã không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa. Tương tự, hãng hàng không Vietravel Airlines cũng đề nghị bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu đối với các đường bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng cao từ 100 USD/thùng trở lên.

Ngoài ra, các hãng bay đề nghị Ngân hàng Nhà nước đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không vay với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi với thời gian trả nợ dài hạn 3-5 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường; điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không xuống 0% (hiện nay 7%)…

Nhật Uyên
.
.
.