Đưa thời trang Việt đến thị trường Nam Mỹ

08:10 10/05/2022

Tối 9/5 đã khai mạc Hội nghị giao thương trực tuyến “Sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022”. Hội nghị thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, do Cục Xúc tiến thương mại và các thương vụ Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ (Thương vụ Việt Nam tại Brazil, Thương vụ Việt Nam tại Chile), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) phối hợp tổ chức trong hai ngày 9 và 10/5.

Tại khu vực Nam Mỹ, Brazil là thị trường tiêu thụ lớn nhất với quy mô dân số lên đến 200 triệu người. Trung bình mỗi năm, Brazil nhập khẩu (NK) hơn 236 tỷ USD hàng hóa, trong đó có 30% hàng hóa đến từ khu vực châu Á. Hiện, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ, nhiều mặt hàng của doanh nghiệp (DN) Việt, trong đó có hàng thời trang rất được người tiêu dùng Brazil quan tâm. Tuy nhiên, thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường này còn rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,5% tổng kim ngạch NK hàng hóa mỗi năm của Brazil.

xttm.jpg -0
Hàng dệt may của doanh nghiệp Việt được thị trường xuất khẩu ưa chuộng.

 Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,7 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Brazil đạt 533,2 triệu USD (tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021), riêng hàng dệt may đạt 12,73 triệu USD (tăng 13,1%). Đối với thị trường Chile, hiện dệt may và giày dép là hai nhóm mặt hàng XK lớn của Việt Nam sang, nhưng kim ngạch vẫn còn khá khiêm tốn. Rào cản XK các mặt hàng này sang Chile chủ yếu là giá cả, do phải cạnh tranh mạnh với hàng Trung Quốc.

Các thương vụ Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ cho rằng, sau dịch COVID-19 các quốc gia trong khu vực đều có xu hướng định hình lại chuỗi cung ứng, đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa NK, đặc biệt là ở các quốc gia giữ được sự ổn định trong dịch bệnh.

Đây chính là cơ hội cho các DN, ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, trong đó có hàng thời trang. Vì vậy, Hội nghị sẽ là cơ hội để các DN Việt Nam kết nối đối tác tiềm năng, đa dạng hóa thị trường XK, quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang và hình ảnh DN Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng khu vực Nam Mỹ.

T.Hà
.
.
.