Du lịch Quảng Ninh phục hồi đầy ấn tượng
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, du lịch cả nước nói chung, nhiều địa phương đã mở cửa hoàn toàn từ giữa tháng 3 vừa qua. Đến kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, du lịch đã chính thức trở lại với những con số đầy ấn tượng…
Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, chỉ trong ngày 10/4, lượng khách đến địa phương này đạt trên 70 nghìn khách, gần gấp đôi lượng khách trong ngày 9/4, tăng kỷ lục từ đầu năm đến nay. Cụ thể, Vịnh Hạ Long đón hơn 12 nghìn khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 5.900 khách, Khu Di tích Danh thắng Yên Tử đón gần 5.700 lượt khách, đền Cửa Ông đón khoảng 2.000 khách, chùa Ba Vàng đón 7.000 khách; Khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex đón 10 nghìn khách… Những con số trên đã phần nào minh chứng cho sức hút du lịch Quảng Ninh.
Đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lượng khách lần này tăng cao là do sau khi đợt dịch lớn ở phía Bắc vừa qua lắng xuống, người dân đi du lịch trở lại để "xả stress". Đón đầu xu hướng này, Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch sôi động, hấp dẫn; triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của địa phương như du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm, Carnaval Hạ Long… Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Du lịch Quảng Ninh, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương chưa phải là cao điểm đợt du lịch hè tại địa phương này. Đợt nghỉ 4 ngày dịp 30/4 – 1/5 tới, dự kiến sẽ có thể khiến nhiều khu du lịch tại địa phương này tiếp tục… quá tải.
Trong khi đó, tại Hải Phòng, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm du lịch ở đảo Cát Bà đã đón khoảng hơn 40 nghìn du khách. Ngay từ sáng 10/4, hiện tượng ùn ứ tại bến phà ra đảo Cát Bà bắt đầu xảy ra. Đáng chú ý, sang đến ngày 11/4, ngày nghỉ lễ cuối cùng trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương, cả chục ngàn du khách cùng rời đảo Cát Bà, gây ra cảnh ùn tắc kéo dài tại khu vực bến Cái Viềng thuộc xã Phù Long.
Theo ông Vũ Mạnh Trung, Trưởng bến phà Gót - Cái Viềng, cho biết lượng khách du lịch ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ tăng cao đột biến đơn vị đã huy động toàn bộ 8 phà hoạt động liên tục với khoảng 200 nhân viên thay ca nhau. Cùng với đó phối hợp lực lượng chức năng nỗ lực phân luồng từ xa, chia đoạn để điều tiết phương tiện xuống phà.
Còn tại khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng) cũng thu hút hàng vạn du khách, chủ yếu là các hộ gia đình, các em học sinh, sinh viên tại thành phố Hải Phòng. Một lượng khách khác đến từ các tỉnh lân cận như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh…
Có thể thấy, những con số về lượng du khách đến với các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng những ngày qua đã minh chứng cho sự trở lại của ngành Du lịch. Theo đó, để thu hút mạnh mẽ du khách đến với Quảng Ninh - Hạ Long, các khu vui chơi, giải trí, sản phẩm dịch vụ về đêm đã trở lại với những trải nghiệm văn hóa, giải trí giúp tăng thời gian lưu trú, chi tiêu của khách du lịch. Phố đi bộ, phố ẩm thực, tàu nhà hàng về đêm hay tới đây là phố đêm du thuyền được kích hoạt. Cùng với Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, hiện Yên Tử giảm 50% vé tham quan thắng cảnh cho du khách. Doanh nghiệp khai thác dịch vụ ưu tiên nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất dù lượng khách tăng cao.
Quyết tâm phục hồi mạnh mẽ, ấn tượng, ngành Du lịch và tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch. Trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Festival áo dài, Liên hoan Xiếc quốc tế, tổ chức các môn thi đấu trong SEA Games 31, các lễ hội truyền thống cấp tỉnh… Cùng với đó hợp tác, xúc tiến phát triển thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm. Quảng Ninh tích cực quảng bá, thu hút dòng khách quốc tế tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ hoàn thiện tour du lịch mới này, đồng thời giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, mang đến cho du khách những góc nhìn mới về cảnh quan, lịch sử, văn hóa của thành phố, Hải Phòng cũng làm mới các sản phẩm du lịch vốn là lợi thế của một thành phố biển.
Có thể thấy, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, cách làm bài bản, chuyên nghiệp, luôn nâng cao chất lượng, lấy sự hài lòng của du khách là mục tiêu phục vụ. Các địa phương đều nỗ lực khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và sẵn sàng đón du khách trở lại.