Doanh nghiệp lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

09:01 12/05/2022

Ngày 11 và 12/5, Cục XTTM - Bộ Công Thương, phối hợp với Thương vụ, các chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022.

Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống, tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu (XK) sang thị trường Trung Quốc, ngày 11 và 12/5, Cục XTTM - Bộ Công Thương, phối hợp với Thương vụ, các chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022.

Theo Cục XTTM, Trung Quốc là quốc gia có dân số lớn nhất thế giới là thị trường rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống, đặc biệt là sản phẩm trà và cà phê. Hiện nay, trà vẫn đang là thức uống truyền thống của Trung Quốc. Riêng cà phê, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này có xu hướng tăng, tập trung ở các khu vực thành phố phát triển.

Doanh nghiệp lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc -0
Các sản phẩm đồ uống của doanh nghiệp Việt được khách hàng ưa chuộng.

Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc, cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại nước này.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cà phê Trung Quốc dự báo tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022 – 2027. Còn theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%. Mặc dù Trung Quốc là nước gánh chịu hậu quả đáng kể từ đại dịch COVID-19 nhưng điều này không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê của người tiêu dùng.

Ngoài trà, cà phê, Trung Quốc còn NK nhiều loại đồ uống khác như nước hoa quả, sữa… Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường có tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, để XK đồ uống Việt Nam sang thị trường này, DN cần tích cực XTTM, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc.

T.Hà
.
.
.