Để sản phẩm vùng miền tìm đến người dùng
Hiện nay, nhiều DN và tập đoàn bán lẻ lớn đã và đang đẩy mạnh kết nối với các địa phương để "bắt tay" tiêu thụ sản phẩm, song để khai thác hết tiềm năng cũng như xây dựng thương hiệu một cách bền vững vẫn cần những "cú huých" mạnh mẽ hơn...
Tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội ngày 20/5, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) là hết sức cần thiết, qua đó kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm. Tạo cầu nối để các nhà cung cấp liên kết tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, chương trình là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua, chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.
Hội nghị đồng thời cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Theo ông Vũ Bá Phú, năm 2022 với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp từ 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ (quy mô gấp 5 lần so với năm 2020), chương trình kết nối giao thương hướng tới mục tiêu tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương; từ đó góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng và xuất khẩu bền vững, hiệu quả.
Hiện nay, nhiều DN và tập đoàn bán lẻ lớn đã và đang đẩy mạnh kết nối với các địa phương để "bắt tay" tiêu thụ sản phẩm, song để khai thác hết tiềm năng cũng như xây dựng thương hiệu một cách bền vững vẫn cần những "cú huých" mạnh mẽ hơn.
Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho rằng, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh nhưng DN vẫn duy trì khai thác xuất khẩu gần 70 tỷ đồng các loại nông sản thực phẩm chế biến của Việt Nam. Những thị trường Saigon Co.op hướng đến là Nhật, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Canada, Mỹ, châu Âu.
Tại khu vực miền Bắc, Saigon Co.op đang khai thác hàng của gần 100 nhà cung cấp với nhiều nhóm hàng rau, trái cây, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, trứng… Tổng lượng hàng cung ứng cho hệ thống của Saigon Co.op xấp xỉ 5.000 tấn/năm với doanh số trên 150 tỷ đồng, trong đó, các nhóm hàng chính là rau và trái cây.
Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, hậu COVID-19, Thái Lan đang dần mở cửa nền kinh tế, do vậy, nhu cầu nhập khẩu với những sản phẩm Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho DN Việt. Hiện nhiều DN Việt Nam xuất khẩu thành công sang Thái Lan, như Mr. Viet (coffee), Bibica, Belvie (Socola), Vifon, Trung Nguyên... Có thể thấy, thị trường Thái Lan cũng không quá khó tính. Điều quan trọng là DN Việt đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan.
Ở góc độ địa phương, ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết, trong những năm qua Điện Biên đã từng bước phát huy lợi thế, khắc phục những khó khăn hạn chế để thiết lập các quan hệ xuất nhập khẩu hàng hóa và trao đổi thương mại biên giới với các tỉnh Bắc Lào và Vân Nam (Trung Quốc), thu hút hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Một số sản phẩm sản xuất tại Điện Biên như xi măng, chè tuyết shan, cà phê, cao su, nông sản và thực phẩm chế biến đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào, có đóng góp tích cực cho thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và xây dựng khu vực biên giới hòa bình ổn định và phát triển.
Ông Phạm Đức Toàn kiến nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành địa phương hỗ trợ Điện Biên quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản và hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh Điện Biên vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là giới thiệu các thị trường, khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm của địa phương.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn hàng từ các tỉnh, thành phố. Nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, quảng bá nông sản, thực phẩm an toàn trên 600 trang web thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu. Tính đến nay, Hà Nội đã hợp tác với 1.130 cơ sở của 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và 23 tỉnh, thành phố miền Trung, miền Nam.
Để kết nối với những thị trường lớn, khó tính, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, các DN nước ngoài muốn có chỗ đứng tại thị trường này cần nghiên cứu tìm hiểu rõ về thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó đa dạng hóa mẫu mã, hình thức sản phẩm cùng với việc tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Khi đã có mối quan hệ làm ăn với đối tác Nhật, DN cần chú trọng duy trì mối quan hệ đó một cách lâu dài, bền vững.
Song song với hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, Ban tổ chức đã tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại khu phố đi bộ, quanh hồ Hoàn Kiếm. Hoạt động trưng bày nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các DN quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, từ đó có kế hoạch sản xuất - kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Kết nối thị trường cho sản phẩm đặc trưng vùng miền