Đề nghị khôi phục hoạt động thông quan hàng hoá tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài

Thứ Sáu, 24/12/2021, 16:28

Chiều 23/12, trao đổi với PV Báo CAND, ông Vy Công Tường, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, phía Trung Quốc đã mở lại cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm sau 14 ngày tạm dừng.

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng xuất khẩu hàng hóa từ ngày 18/12 do phía Trung Quốc đang triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, khi đảm bảo an toàn mới nối lại hoạt động. Còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.

Theo Sở Công Thương Lạng Sơn ngày 22/12, tại cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma chỉ xuất khẩu được 63 xe nhưng nhập khẩu tới 375 xe. Còn tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa thể xuất khẩu mà chỉ nhập khẩu. Đến sáng 23/12, vẫn còn 4.460 xe hàng hóa (chủ yếu nông sản) ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, tăng thêm 50 xe so với ngày 22/12.

xe.jpg -0
Bãi xe ở cửa khẩu Tân Thanh đã kín chỗ.

Trong đó, cửa khẩu Tân Thanh còn 2.404 xe, cửa khẩu Hữu Nghị còn 1.447 xe. Đến sáng 23/12, tại khu vực cửa khẩu Chi Ma còn tồn 609 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm...

Về giải quyết phương tiện chở hàng hoá tồn tại cửa khẩu của hai bên, ngày 21/12, Khu tự trị dân tộc Choang đã thông báo về phương án thông quan tại Hữu Nghị Quan và Pò Chài, theo đó, sẽ tạo điều kiện để Hữu Nghị Quan thông quan nhiều hơn.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, ngày 21/12, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tiếp tục hội đàm với phía Trung Quốc. Đến 22h cùng ngày phía Trung Quốc đã có Thư công tác số 263 (2021) trao đổi về phương án giải quyết xe không của Việt Nam tồn bên Trung Quốc và xe hàng xuất, nhập khẩu của hai bên tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài.

Theo đó, phía Trung Quốc đưa ra các quy trình về việc lái xe chuyên trách tiếp nhận hàng hoá đối với từng cặp cửa khẩu. Tuy nhiên, sau khi xem xét các nội dung phương án giao nhận hàng hoá xuất, nhập khẩu của hai bên tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài; Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan tại Thư công tác 263, Ban quản lý cho rằng, đối với phương án giao xe hàng hoá xuất khẩu Việt Nam trên đường biên giới tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan có tính khả thi.

Còn đối với phương án giao nhận hàng hoá xuất, nhập khẩu tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, hiện xe hàng tại bến bãi Công ty Bảo Nguyên cơ bản đã được xếp kín, không còn nhiều không gian để thực hiện giao nhận toàn bộ hàng hoá xuất, nhập khẩu tại bến bãi phía Việt Nam. Do đó phương án này không khả thi.

“Đối với cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), nhất trí với phương án giao nhận xe hàng xuất khẩu của Việt Nam trên đường biên giới khu vực mốc 1119-1120. Theo đó, đề nghị phía Trung Quốc bố trí đầy đủ lái xe chuyên trách để thực hiện việc tiếp nhận và điều khiển xe hàng xuất khẩu của Việt Nam trả hàng kịp thời, an toàn; tiếp tục giải quyết xe hàng, xe mới xuất khẩu Trung Quốc, xe không Việt Nam tồn bên Trung Quốc như phương án đang tổ chức thực hiện theo yêu cầu của bên Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc”, Thư công tác của Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn gửi Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc nêu rõ.

Cũng theo Thư công tác, đối với cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc), nhất trí với phương án xe không hàng Việt Nam tồn bên phía Pò Chài. Đối với phương án giao nhận xe hàng xuất, nhập khẩu của hai bên: Thời điểm hiện tại bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh không đảm bảo không gian để thực hiện giao nhận toàn bộ hàng hoá xuất, nhập khẩu hàng hoá của hai bên theo phương án đề xuất của Quý phương.

Để vừa tạo điều kiện cho hoạt động thông quan hàng hoá vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đề nghị thực hiện theo 1 trong 2 phương án đã thống nhất tại cuộc hội đàm 21/12. Cụ thể, đối với xe hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc, lái xe chuyên trách Việt Nam lái xe đầu kéo đến địa điểm bến bãi chỉ định bên phía Pò Chài, sau khi gắp container hoặc tháo rơ moóc nhận 1 container/ thùng rỗng để đưa về Việt Nam (bắt buộc phải nhận 1 container rỗng và không được lựa chọn container);

Đối với xe hàng Trung Quốc xuất sang Việt Nam, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển xe hàng/ container hàng của Trung Quốc sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Việt Nam, sau khi gắp container hoặc xếp dỡ xong nhận 1 container/ thùng rỗng để đưa về Trung Quốc (bắt buộc phải nhận 1 container rỗng và không được lựa chọn container). Hai là thực hiện phương án giao xe hàng xuất, nhập khẩu của hai bên trên đường biên giới.

Ông Hoàng Khánh Duy cho biết, tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, trong ngày 19/12 đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ  bán bộ, nhân viên của các lực lượng tại cửa khẩu Tân Thanh, các lái xe chuyên trách. Kết quả, 100% đều âm tính; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực cửa khẩu và bến bãi hàng hoá. Trong thời gian tới sẽ tăng tần suất thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR, theo đó, toàn bộ người làm việc tại khu vực cửa khẩu được xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần.

Đồng thời, phía Việt Nam đã khảo sát, lắp đặt thêm trạm khử khuẩn ở cửa khẩu Tân Thanh nhằm chủ động thêm một bước trong phòng, chống dịch COVID-19.  Do vậy, đề nghị phía Trung Quốc khôi phục lại hoạt động thông quan hàng hoá tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài trong thời gian sớm nhất.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (Lạng Sơn) cho biết, hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh có 2 bến xe chính của Công ty Xuân Cương và Công ty Bảo Nguyên, với sức chứa khoảng 1.000 xe/bến. Ngoài ra, xe hàng đang được bố trí vào khu phi thuế quan, khu trung chuyển và các khu vực khác… Tổng sức chứa khoảng 5.500 xe. Lượng xe chở hàng của Việt Nam còn tồn chưa xuất sang Trung Quốc, kể cả xe đang trên đường lên khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn khoảng 6.000 xe.

Hàng hoá tồn phía Việt Nam chủ yếu là hoa quả, nông sản tươi, đa số đã được doanh nghiệp Trung Quốc thu mua và chỉ định xuất qua cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn. Nếu không giải quyết kịp thời sẽ làm giảm chất lượng hàng hoá, ảnh hưởng đến sản phẩm cung ứng cho người tiêu dùng phía Trung Quốc và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp hai bên và có thể dẫn tới những tranh chấp thương mại…

Trên cơ sở đề nghị của tỉnh Lạng Sơn, phía Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường đã tích cực phối hợp trong việc giải quyết xe không hàng tồn tại bến bãi của hai bên. Hiện tại, lượng xe không của Việt Nam tồn tại bến bãi phía Trung Quốc giảm mạnh. Trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp với phía thị Bằng Tường để tăng cường hiệu quả trong việc giải quyết xe không hàng tồn bên Trung Quốc.

Ông Vy Công Tường cho biết, nếu phía Trung Quốc thống nhất được phương án như phía Lạng Sơn đề xuất thì có thể trong 1-2 hôm tới sẽ thông quan trở lại, giảm tải cho khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Cục Hải quan Lạng Sơn sẽ tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan nhanh chóng trong ngày đối với hàng hoá xuất khẩu tại địa bàn, kể cả ngoài giờ hành chính để xử lý tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu biên giới.

Lưu Hiệp
.
.
.