Đẩy mạnh xuất khẩu nhờ xúc tiến thương mại trực tiếp

Thứ Năm, 02/06/2022, 08:26

Trong điều kiện thiếu đơn hàng xuất khẩu (XK), để tiếp cận khách hàng quốc tế một cách hiệu quả nhất, nhiều doanh nghiệp (DN) đã năng động, trực tiếp mang sản phẩm sang nước ngoài để chào bán trực tiếp. Với cách làm này, nhiều DN đã ký được đơn hàng, thành công ngoài mong đợi.  

Mang sản phẩm của công ty sản xuất đến trưng bày, giới thiệu tại hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống Thaifex 2022 tại Thái Lan diễn ra từ ngày 24 -28/5, anh Lê Duy Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh cho biết, suốt năm 2020 – 2021 dịch bệnh kéo dài nên DN không có cơ hội để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đối tác nước ngoài.

Chính vì vậy, đây là cơ hội để DN mình giới thiệu sản phẩm đến bạn bè quốc tế không chỉ Thái Lan mà còn hơn 100 quốc gia. Tại đây, khách hàng cũng sẽ tận mắt thấy được nhiều sản phẩm của mình hơn, họ cũng khẳng định năng lực của DN mình không chỉ bán ở thị trường những nước châu Á, mà còn phát triển ở thị trường EU, châu Mỹ...

Đặc biệt, trong 14 sản phẩm được bình chọn đổi mới sáng tạo của các quốc gia châu Á và châu Âu, thì sản phẩm bún dưa hấu của Công ty Duy Anh là sản phẩm Việt Nam duy nhất có mặt tại đây. Được biết, sản phẩm này được ra đời xuất phát từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, nông sản XK gặp nhiều khó khăn, trong đó có trái dưa hấu.

Công ty Duy Anh đã nghiên cứu, sáng tạo ra những dòng sản phẩm có nguyên liệu từ dưa hấu, trong đó có sản phẩm từ bún. “Chúng tôi đã có 12 khách hàng hẹn gặp trong các ngày 25, 26, 27/5 để làm việc về sản phẩm, đơn hàng… Các khách hàng này đến từ Hàn Quốc, Canada, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Úc… Đó là một tín hiệu rất vui”, anh Lê Duy Toàn chia sẻ.

xuc-tien-thuong-mai-truc-tuyen.jpg -1
Các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm đến khách quốc tế. Ảnh: CTV

Cũng tham gia hội chợ Thaifex 2022, bà Nguyễn Thị Cát Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Tây Cát  cho biết: “Chúng tôi mang tới hội chợ 2 dòng sản phẩm chính do chính công ty sản xuất là chuối cuộn các loại và trái cây kẹp thơm. Riêng các sản phẩm về chuối là một dạng snack mà khách hàng thất rất thú vị nên  khách hàng có hẹn mình tại TP Hồ Chí Minh để làm việc tiếp về sản phẩm”.

Không riêng Công ty Duy Anh, Công ty Tây Cát... mà rất nhiều DN Việt Nam tham gia hội chợ cũng tất bật giới thiệu sản phẩm của DN mình đến với khách hàng quốc tế cũng như xúc tiến việc ký kết các đơn hàng.

Bà Vũ Thanh Trúc - Giám đốc XNK Công ty CP Vinamit nhìn nhận, hầu hết các khách hàng quan tâm tới sức khỏe, sợ bệnh, nên sản phẩm mít non tươi đóng hộp của công ty bán rất chạy. Sản phẩm mít non tươi được chế biến rất nhiều món như: gỏi chay, thịt thực vật kẹp hamburger...

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét: Trong tất cả những xu hướng organic năm nay, nổi bật lên là xu hướng gốc thực vật. Các nguyên liệu hữu cơ được ứng dụng những công nghệ mới và đưa ra những sản phẩm mới. Với 18 DN được chọn để tham gia hội chợ Thaifex 2022 tại Thái Lan, đều là những DN có sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu bản địa, gần gũi thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, sáng tạo, tăng cường hệ miễn dịch cho người tiêu dùng.

Với ngành hàng thủy sản, từ đầu năm đến nay cũng đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước ngoài như: Hội chợ Thuỷ sản tại Boston Hoa Kỳ giữa tháng 3, tiếp đó cuối tháng 4 là Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu tại Barcelona Tây Ban Nha, đã giúp cho XK thuỷ sản tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2022.

xuat khau2.jpg -1
Các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm đến khách quốc tế.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Triển lãm Thủy sản toàn cầu Barcelona có 28 DN thủy sản Việt Nam tham gia. Tại hội chợ, Hiệp hội VASEP tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến 2 mặt hàng chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra thông qua việc cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá và biểu diễn các món ăn chế biến từ thủy sản tại gian hàng, do đầu bếp nước ngoài phụ trách.

Trong suốt 3 ngày triển lãm, khách hàng tập trung tại các gian hàng của DN Việt Nam rất đông, đặc biệt lượng khách đông hơn hẳn so với gian hàng các nước khác. Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp như trên, trong tháng 3 và tháng 4, các DN đã đưa doanh số của ngành thủy sản trên 1 tỷ USD, kỷ lục là trên 1,1 tỷ USD trong tháng 4, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2021. Mới hết 1/3 của năm 2022, XK thuỷ sản đang mang về lượng ngoại tệ 3,66 tỷ USD, cao hơn 47% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, dự kiến Hội chợ Thuỷ sản Quốc tế Vietfish do VASEP tổ chức vào tháng 8 tới, dự báo sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều nhà NK thế giới đến với thuỷ sản Việt Nam, là đòn bẩy để thúc đẩy XK tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm nay.

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều DN của tất cả các ngành hàng đã ký kết được nhiều đơn hàng XK cũng như ký kết hợp tác lâu dài với đối tác thông qua kênh xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước ngoài như: Tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế… Tuy nhiên, hoạt động này không thể một mình DN đơn lẻ “đem chuông đi đánh xứ người”, mà cần có sự hỗ trợ từ các hội, hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại… làm đầu mối để đưa DN đi. Về phía DN, ngoài sản xuất ra sản phẩm tốt thì sản phẩm cần phải đánh trúng xu hướng tiêu dùng, mới mong tiếp được khách hàng quốc tế khó tính.

Thúy Hà
.
.
.