Đánh thức “viên kim cương xanh” về du lịch
Từ địa phương ít được chú ý trên bản đồ du lịch, nhưng những năm gần đây, Quảng Bình trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế. Với lợi thế sẵn có về rừng và biển, Quảng Bình được ví như “viên kim cương xanh” về du lịch. Nhưng để đánh thức “viên kim cương xanh”, tỉnh Quảng Bình xác định rõ định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
Mới đây, quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tầm nhìn du lịch Quảng Bình đến năm 2030 là “định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú, điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững”. Hiện nay, Quảng Bình đang đưa ra nhiều giải pháp kích cầu để phát triển du lịch và thành công.
Những con số ấn tượng
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Quảng Bình tổ chức một loạt sự kiện du lịch như: Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Đồng Hới; Hội Rằm tháng ba tại huyện Minh Hoá, Giải đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia năm 2024 tại TP Đồng Hới, Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Bố Trạch và Hội thi cá trắm sông Son tại thị trấn Phong Nha Kẻ Bàng. Ngoài ra, các điểm vui chơi, tham quan du lịch thu hút đông đảo lượng du khách hàng năm cũng sẵn sàng đón khách như: suối nước Moọc, động Thiên Đường, sông Chày - Hang Tối, động Phong Nha, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chùa Hoằng Phúc, đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, các bãi tắm Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh…
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết; tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình dự ước đạt khoảng 411.000 lượt khách, tăng 17,43% so với cùng kỳ, trong đó khách nội địa ước đạt 396.300 lượt khách, tăng 17,25%; khách quốc tế ước đạt 14.700 lượt khách, tăng 22,5%. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 472,65 tỷ đồng, tăng 19,51% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình dự ước đạt khoảng 1.372.337 lượt khách, tăng 37,4% so với cùng kỳ. Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 1.578,188 tỷ đồng, tăng 73,7% so với cùng kỳ. Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng khách lưu trú ở Quảng Bình ước đạt 583.317 lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 193,89 tỷ đồng, tăng 13,54% so với cùng kỳ.
Trước dịp nghỉ lễ, Sở Du lịch Quảng Bình đã có công văn gửi các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn với yêu cầu phải đảm bảo công tác phục vụ du khách trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5. Cùng với đó, Sở Du lịch cũng đề nghị các đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi gây ảnh hưởng không tốt đến khách du lịch như: chèo kéo, đeo bám, ép giá, tăng giá tuỳ tiện, ứng xử thiếu văn minh, lịch sự… thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.
Trên địa bàn Quảng Bình hiện có 532 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 8.475 phòng, 16.200 giường; 4 nhà hàng và gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; 48 đơn vị lữ hành, trong đó có 26 đơn vị lữ hành quốc tế, 22 đơn vị lữ hành nội địa; 343 hướng dẫn viên được cấp thẻ hoạt động với 169 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và 174 hướng dẫn viên du lịch nội địa. Toàn tỉnh hiện có 39 khách sạn được xếp hạng gồm: 3 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, 9 khách sạn 3 sao, 15 khách sạn 2 sao và 8 khách sạn 1 sao; 493 nhà nghỉ, homestay, farmstay và các cơ sở lưu trú khác. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch Quảng Bình đón lượng du khách “khủng” đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Khách du lịch đi theo đoàn qua các công ty du lịch lữ hành và đặt qua các trang trực tuyến đạt gần 100% công suất phòng.
Đánh thức “viên kim cương xanh”
Truyền thông quốc tế tiếp tục đánh giá cao du lịch Quảng Bình với Phong Nha được bầu chọn là điểm đến xếp thứ 2 trong số 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024, sau Hội An (do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com công bố trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards lần thứ 12). Trong khi đó, hang Sơn Đoòng được Tạp chí du lịch Travel + Leisure (Mỹ) vinh danh trong danh sách 11 hang động được ví như những chuyến phiêu lưu siêu thực trên thế giới và Tạp chí du lịch Time Out (Vương quốc Anh) bình chọn là một trong 10 hang động đẹp nhất thế giới 2024.
Thời gian gần đây, ngành du lịch Quảng Bình đã xác định kích cầu du lịch trước hết phải làm tốt việc liên kết với các địa phương, các công ty du lịch. Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng tổ chức chương trình Famtrip khám phá, trải nghiệm du lịch “Phong Nha - Miền Di sản diệu kỳ” thu hút hơn 250 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn trên toàn quốc, đặc biệt các đơn vị kinh doanh lữ hành thường xuyên đưa khách đến Quảng Bình. Đến Quảng Bình, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đã khảo sát nhiều địa điểm nổi tiếng ở Phong Nha Kẻ Bàng như; khách sạn Heritage by Night, nhà hàng Sơn Đoòng, nhà hàng Dark Cave, Sông Chày - Hang Tối, Suối Mọoc, động Phong Nha, Đền Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết Thắng, hang Tám Cô... Theo ông Hoàng Minh Thắng - Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha Kẻ Bàng, thông qua hoạt động tổ chức Famtrip là dịp để ngành du lịch Quảng Bình “mở cửa” cho các đối tác, các đơn vị kinh doanh lữ hành có những trải nghiệm thực tế về các sản phẩm du lịch đặc sắc mới của Phong Nha Kẻ Bàng nói riêng, ngành du lịch Quảng Bình nói chung. Đồng thời những người làm du lịch ở Phong Nha Kẻ Bàng cũng mong muốn được lắng nghe những đánh giá, phản hồi của quý đối tác về chất lượng các sản phẩm dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm để hoàn thiện hơn, bổ sung, hoàn thiện các sản phẩm của mình nhằm mang đến cho du khách những dịch vụ tốt nhất khi đến với Phong Nha.
Trước đó, tỉnh Quảng Bình đã từng mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng CEO, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình. Trong số họ có nhiều lữ hành chuyên bán tour quốc tế nay chuyển sang tổ chức khách nội địa nên khá bất ngờ khi khảo sát các điểm tham quan ở Quảng Bình và cách Quảng Bình đi tắt đón đầu về làm du lịch. Tại hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Quảng Bình đã công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác. Quảng Bình nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”.