Đánh thức các tiềm năng để phát triển du lịch Sơn La bền vững
Sơn La là một trong những địa phương có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa đặc trưng là những tiềm năng lớn để thu hút du khách đến các địa phương. Trong những năm gần đây, “hiện tượng” du lịch Sơn La đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Tỉnh Sơn La với vị trí địa lý là trung tâm của vùng Tây Bắc và tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, Sơn La đang sở hữu những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn là những tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các du khách trong và ngoài nước.
Trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024 diễn ra vào tối 3/9 mới đây, tại thủ đô Manila, Philippines, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu của tỉnh Sơn La tiếp tục được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á 2024”, đồng thời Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Ngoài ra còn có du lịch lòng hồ thủy điện tại Quỳnh Nhai, Mường La; điểm du lịch ở Tà Xùa, Bắc Yên; Ngọc Chiến, Mường La... được nhiều du khách biết đến và lựa chọn.
Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển du lịch Sơn La trong những năm tới, địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu đưa du lịch của tỉnh trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế… Một số chương trình như Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam hằng năm được tổ chức tại huyện Mộc Châu ngày càng thu hút nhiều vận động viên trong nước và quốc tế. Năm 2024, giải thu hút hơn 4.000 vận động viên đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các vận động viên, nhất là vận động viên nước ngoài rất ấn tượng với các cung đường mòn, qua nhiều điểm có phong cảnh thiên nhiên đẹp, bản làng yên bình, những đồng cỏ, đồi chè, thung lũng hoa mận, hoa mơ, tuy nhiên trên thực tế những chương trình như thế này chưa được tổ chức sâu rộng tại Sơn La.
Trước những khó khăn đặt ra, các địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Tại huyện Mộc Châu, cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình du lịch, huyện đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá, phát triển du lịch. Huyện Mộc Châu đã xây dựng bản đồ du lịch số Mộc Châu (Du lịch tương tác thông minh 3D/360 - Mộc Châu-Sơn La); ứng dụng du lịch thông minh “Mộc Châu Tour”… Giúp các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh có thể khai thác, truyền thông, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới gần du khách và giúp du khách có thể trải nghiệm du lịch Mộc Châu an toàn, tiện lợi.
Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, thông tin: Mộc Châu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá và tiếp thị về du lịch Mộc Châu; sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến, mạng xã hội, website du lịch để giới thiệu các địa điểm du lịch tiêu biểu và những trải nghiệm độc đáo của Mộc Châu. Chú trọng vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng dịch vụ.
Gần đây, huyện Quỳnh Nhai và Công ty cổ phần IGB cũng đã tổ chức chương trình ký kết biên bản ghi nhớ tài trợ phần mềm du lịch thông minh huyện Quỳnh Nhai. Tại chương trình làm việc, Công ty cổ phần IGB đã giới thiệu các tính năng của phần mềm du lịch thông minh. Phần mềm tập trung ở tính năng số hóa 5 nội dung cốt lõi: Số hóa du lịch địa danh, du lịch văn hóa bản địa, du lịch sản phẩm truyền thống, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch ẩm thực; thông qua các nội dung được làm mới, cập nhật thường xuyên, hình ảnh đặc sắc, giao diện thân thiện, phần mềm nhằm giới thiệu đậm nét về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch của huyện Quỳnh Nhai, cung cấp những thông tin cần thiết như một cẩm nang tổng hợp về du lịch vùng lòng hồ.
Đơn vị tài trợ cũng đưa ra các giải pháp cụ thể để quản lý, vận hành, phát triển phần mềm theo lộ trình trong tương lai. Phần mềm còn tích hợp thương mại điện tử giúp người làm du lịch quảng bá, mua bán sản phẩm trực tuyến thông qua ứng dụng, tăng hiệu quả vận hành và góp phần tăng doanh thu bán hàng của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp du lịch khi sử dụng phần mềm. Bổ sung các nội dung cần thiết, phù hợp với thực tiễn về phát triển du lịch tại Quỳnh Nhai; thống nhất nội dung biên bản ghi nhớ về thời gian thực hiện, hình thức tài trợ, phương án bàn giao cách thức vận hành và chính sách, quyền lợi của nhà tài trợ và đơn vị hưởng lợi… Tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ để làm cơ sở triển khai thực hiện, đưa phần mềm vào hoạt động trong thời gian tới.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông tin thêm: Ngành du lịch Sơn La quan tâm triển khai là việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch. Các đơn vị, doanh nghiệp cần đổi mới tư duy phát triển du lịch, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng đối với phát triển du lịch bền vững, nhất là về bảo vệ tài nguyên, môi trường. Phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc… Tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch trong và ngoài tỉnh, các sự kiện thể thao tạo điểm nhấn cho truyền thông, quảng bá, thu hút khách du lịch. Đào tạo và nâng cao kỹ năng của người lao động trong ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế.
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Sơn La đón khoảng 3 triệu lượt khách du lịch (bằng 104% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu xã hội đạt 3.560 tỷ đồng (bằng 119% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó lượng khách quốc tế khoảng 20 nghìn lượt (bằng 187% so với cùng kỳ năm 2023). Nổi bật là Mộc Châu đã thu hút được trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, chiếm hơn 1 nửa lượng khách tới Sơn La, doanh thu xã hội đạt hơn 1.912 tỷ đồng.