Cơ hội xuất khẩu vào thị trường tiềm năng Mỹ Latinh

Thứ Bảy, 26/11/2022, 07:36

Ngày 25/11 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức "Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022". Diễn đàn còn có sự tham gia kết nối trực tuyến của các Đại sứ, Tham tán, đại diện thương mại của Việt Nam tại các nước Mỹ Latinh nhằm tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với những thông tin và tư vấn trực tiếp từ các địa phương.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đặc biệt ghi nhận những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh. Năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh đạt 21,4 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu (NK) từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%.

Sang năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung cũng như của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh nói riêng trải qua nhiều biến động, thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Trong 10 tháng đầu năm 2022, XK của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%, NK từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3%.

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường tiềm năng Mỹ Latinh -0
"Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022" tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile..., nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các thị trường này đều đạt mức tăng trưởng rất cao, như với Colombia tăng 41,5%; với Peru tăng 62%; với Panama tăng 45,5%.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, dù đã có nhiều tăng trưởng tích cực nhưng quan hệ kinh tế giữa TP Hồ Chí Minh và khu vực Mỹ Latinh vẫn chưa xứng tầm với mối quan hệ truyền thống và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Trong 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và khu vực Mỹ Latinh đạt 1,25 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, XK của thành phố vào các thị trường Mỹ Latinh đạt 700 triệu USD và NK từ các thị trường Mỹ Latinh đạt 550 triệu USD. Một số thị trường XNK chủ yếu của thành phố với khu vực Mỹ Latinh gồm: Mexico, Brazil, Argentina và Chile.

Về đầu tư, Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng tại Mỹ Latinh với số vốn hàng trăm triệu USD, điển hình là các dự án phát triển mạng viễn thông của Tập đoàn Viettel tại Peru và Haiti, các dự án của Tổng Công ty Viglacera và Công ty Thái Bình tại Cuba trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất hàng tiêu dùng… Ở chiều ngược lại, hiện có 21 quốc gia đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 671 triệu USD; Về trao đổi thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường đạt tăng trưởng cao nhất.

Không chỉ là thị trường XK tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…

Căn cứ Quyết định 493/QĐTTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương hiện đang triển khai xây dựng "Đề án Phát triển thị trường các nước Mỹ Latinh đến năm 2030 với mục tiêu phát triển thị trường XNK bền vững, tăng cường hợp tác công nghiệp và thương mại với các nước trong khu vực".

Tại diễn đàn, các đại biểu thảo luận tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay, cơ hội và thách thức đối với DN Việt Nam của từng thị trường, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại và khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực. Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, hơn 100 DN Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với 28 DN Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế… để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.

T.Hà
.
.
.