Chương trình bình ổn thị trường – công cụ hiệu quả ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá

Thứ Năm, 29/12/2022, 14:31

Ngày 29/12, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chương trình bình ổn thị trường (BOTT) giai đoạn 2002 – 2022, định hướng giai đoạn 2022 – 2032.

Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Một trong những nội dung trọng tâm của Chương trình BOTT là tạo nguồn cung ứng hàng hóa ổn định, chủ động, chất lượng, đủ để chi phối thị trường, phát triển sản xuất và tăng cường hợp tác thương mại, kết nối cung – cầu, phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu, tạo nguồn hàng với các tỉnh, thành”.

Chương trình bình ổn thị trường – công cụ hiệu quả ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá -0
Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Chương trình bình ổn giá hàng hóa được UBND TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Ngọ năm 2002. Đến nay, nhìn lại 20 năm thực hiện chương trình BOTT, kết quả đạt được rất ấn tượng: Ổn định giá cả hàng hoá nhờ triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp, đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa, cũng như xử lý, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá. Qua đó góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát; chỉ số CPI của Thành phố thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước. Chương trình BOTT là phát triển hệ thống phân phối, phủ rộng mạng lưới điểm bán hàng, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa, giảm tối đa chi phí trung gian từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Đến nay, trên trên địa bàn Thành phố có 10.983 điểm bán hàng BOTT. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

“Bộ Công Thương đánh giá rất cao công tác chuẩn bị nguồn hàng thông qua huy động nguồn lực trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu thực hiện chương trình với 3 hình thức tham gia: Tham gia cung ứng; Tham gia phân phối hàng hóa và tham gia hỗ trợ tín dụng. Từ mô hình triển khai có hiệu quả của TP Hồ Chí Minh, đến nay có khoảng 36 tỉnh, thành trên cả nước đã thực hiện hoặc có kế hoạch thực hiện Chương trình BOTT với đa dạng các phương thức, đặc biệt phát huy vai trò của các nguồn lực xã hội”, bà Phan Thị Thắng nói.

Chương trình bình ổn thị trường – công cụ hiệu quả ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá -0
Doanh nghiệp tham gia chương trình BOTT.

Chương trình BOTT qua 20 năm đã trở thành một điểm sáng, một chương trình xây dựng thương hiệu của TP Hồ Chí Minh. 

Để tiếp tục phát huy những giá trị thành công của Chương trình BOTT trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: Chúng ta phải cố gắng triển khai và thực hiện tốt các quy chế; Xác định hạn chế đầu tiên trong chương trình BOTT 20 năm qua là chưa hình thành được nhiều các vùng chuyên canh gắn kết với quá trình tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành địa phương. Vậy sắp tới làm sao phải tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai chương trình không chỉ đơn giản là vùng nguyên liệu mà đây còn là một sự liên kết chặt chẽ giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương ở tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, thông tin tiêu dùng, kết nối giao thông để phục vụ lưu thông hàng hóa...

Thúy Hà
.
.
.