Bộ Tài chính trình 2 phương án giảm lệ phí trước bạ xe ôtô

Thứ Hai, 01/05/2023, 08:43

Bộ Tài chính vừa chính thức có Văn bản số 4295/BTC-CST về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, liên quan đến việc cân nhắc giảm lệ phí trước bạ (LPTB) cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ 2 trường hợp. Thứ nhất, chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

Bộ Tài chính trình 2 phương án giảm  lệ phí trước bạ xe ôtô -0
Ảnh minh họa: TTXVN.

Trường hợp thứ hai, nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì đề nghị cân nhắc một trong hai phương án. Phương án 1 là giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước; phương án 2 là giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.

Đối với phương án giảm với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo Bộ Tài chính, thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe ôtô tồn kho, từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, nhược điểm là chưa tuân thủ quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế. Có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng)...

Còn đối với phương án giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu, ưu điểm khi thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; đồng thời sẽ đảm bảo được việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

H.A
.
.
.