Bình Dương đẩy nhanh chuyển đổi số để phát triển bền vững

Chủ Nhật, 19/12/2021, 12:20

Cuối tháng 10/2021, sau khi khảo sát Trung tâm Dữ liệu và Công tác chuyển đổi số tại Tổng côngty Becamex IDC, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với để phát triển các dự án chiến lược trong chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới. Phấn đấu đến đầu năm 2022, phải thực hiện thành công việc chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực để không còn phải nhận hồ sơ giấy.

Đối với việc số hoá doanh nghiệp, cần phải mở ra lĩnh vực mới và các dự án đào tạo chuyển đổi số. Làm sao cho tất cả doanh nghiệp phải được đào tạo về lĩnh vực này qua kinh nghiệm của Becamex IDC. Dịch vụ thông minh sẽ được triển khai trên tất cả các lĩnh vực, kể cả đô thị, dân cư, bệnh viện. Các cấp, các ngành, UBND tỉnh phải phân công lại từng nhóm công việc cụ thể để các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp triển khai tốt, đưa tỉnh Bình Dương phát triển bền vững trong tương lai.

anh 1.jpg -0
Đoàn công tác Tỉnh ủy Bình Dương tham quan Trung tâm dữ liệu ở Becamex IDC.
Thời gian qua, Becamex IDC đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, phát triển công nghiệp 4.0 dựa theo mô hình kinh doanh, phát triển công nghiệp, đô thị và chú trọng phát triển dịch vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế cân bằng. 100% hoạt động tại Tổng công ty Becamex IDC và một số công ty thành viên đã được số hoá. Hiện tại, các dự án chiến lược của Becamex IDC đang được triển khai gồm: Chuyển đổi số công tác quản trị và vận hành doanh nghiệp; VNTT – Trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT); WTC – Kết nối đối tác, phát triển dịch vụ và lan tỏa chuyển đổi số; BIM - Chuyển đổi số trong xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những kết quả đạt được từ phát triển công nghiệp 4.0 đến quản trị doanh nghiệp, quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý môi trường, số hoá của Tổng công ty Becamex IDC. Ông cho rằng Becamex IDC là một trong những điểm sáng của cả nước về chuyển đổi số, thích ứng với xu hướng công nghiệp 4.0 và đang trên đà phát triển vươn ra thế gới. Do vậy, việc học tập kinh nghiệm từ Tổng công ty Becamex IDC là cần thiết để rút ngắn quá trình chuyển đổi số.

Cụ thể hóa chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, mới đây UBND tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2026.

Theo thỏa thuận, UBND tỉnh Bình Dương tạo điều kiện thuận lợi cho VNPT tham gia triển khai các chương trình, đề án xây dựng đô thị thông minh, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 5G góp phần triển khai Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số cho tỉnh Bình Dương. VNPT đảm bảo đáp ứng hạ tầng kỹ thuật số cho các khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và hợp tác phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương trong lĩnh vực CNTT; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ mới nhất phục vụ tối ưu hóa và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh trong thời đại số.

2.jpg -0
Lễ ký kết giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Song song đó, VNPT giới thiệu, tư vấn các giải pháp ứng dụng công nghệ số về giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch, giao thông, tài nguyên môi trường,… với mục tiêu chuyển đổi số toàn diện các ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh. Các sản phẩm, dịch vụ số phải phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh và định hướng phát triển các ứng dụng công nghệ số phục vụ xây dựng Thành phố thông minh, có khả năng tích hợp, chia sẻ liên thông dữ liệu hướng tới xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung cho các ngành, lĩnh vực.

Sau 7 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2020 và 3 năm hợp tác triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương cùng Tập đoàn VNPT đã triển khai đẩy mạnh ứng dụng viễn thông, CNTT và đạt được nhiều kết quả bước đầu.

Từ năm 2014 đến nay, VNPT đã khảo sát và triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) từ tỉnh đến cơ sở tại tất cả các sở, ban, ngành và 91 xã, phường, thị trấn để phục vụ cho việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, cổng thông tin điện tử tỉnh, hộp thư công vụ và liên thông quản lý văn bản 4 cấp; triển khai đề án tối ưu mạng TSLCD tại tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh; mở rộng mạng MAN TSLCD cung cấp giao diện kết nối 1Gbps đáp ứng yêu cầu băng thông rộng nhằm phục vụ đề án Thành phố thông minh Bình Dương và kết nối liên thông văn bản, truyền hình trực tuyến đến tận cấp xã.

VNPT là đơn vị đầu tiên thí điểm và đầu tư Wifi phục vụ miễn phí cho người dân ở các khu vực công cộng ở thành phố Dĩ An, thị xã Tân Uyên; kể từ đầu năm 2021 triển khai Wifi miễn phí cho các khu nhà trọ công nhân.

Cũng nằm trong kế hoạch này, ngày 22/12 tới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận chuyển đổi số. Hội nghị sẽ giới thiệu các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuyển đổi số; công bố các chương trình tài trợ dùng miễn phí một số sản phẩm, nền tảng phục vụ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.

Ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết, đây là hội nghị triển khai kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Một lợi thế nữa ở Bình Dương là có Trung tâm dữ liệu (Datacenter) đặt tại Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) là 1 trong 4 trung tâm dữ liệu lớn nhất cả nước, luôn đảm bảo đầy đủ những điều kiện tối ưu để cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ ICT theo tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 01/2019, VNTT đã ký kết chương trình hợp tác triển khai dịch vụ với Tập đoàn Viễn thông NTT East (Nhật Bản), chuẩn bị hạ tầng công nghệ xây dựng thành phố thông minh và trong các lĩnh vực nghiên cứu, triển khai một số dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây.

Với điều kiện và quyết tâm xây dựng chuyển đổi số, Bình Dương phấn đấu đến năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa của tỉnh được xác thực điện tử; dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên, tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trong dịch vụ hành chính công đạt từ 50% trở lên; hạ tầng mạng Internet băng rộng phủ trên 99% hộ gia đình, 100% xã; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%…

PV
.
.
.