Tìm giải pháp phục hồi, phát triển lữ hành Việt Nam

Thứ Ba, 12/01/2021, 21:11
Chiều 12/1, diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 – Giải pháp khôi phục và phát triển” được Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải tổ chức tại Flamingo Cát Bà Beach Resort, Hải Phòng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng gần 500 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đã dự diễn đàn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 với sự tàn phá chưa từng có đã đẩy lùi ngành du lịch trở lại hàng chục năm. Thiệt hại do COVID-19 sau 1 năm chưa thể tính hết được. 

Du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách outbound, doanh thu giảm gần 60% so với 2019. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục ngành nhưng chưa đủ.

Diễn đàn có sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, người làm du lịch, lữ hành cả nước

Làm thế nào để ngành du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch COVID-19, triển khai khôi phục và phát triển du lịch trong bối cảnh vẫn thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho xã hội nhưng sẵn sàng triển khai nhanh nhất các kế hoạch khi điều kiện cho phép là vấn đề đặt ra không chỉ riêng với các doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, rất nhiều ý kiến tâm huyết nhằm khôi phục, phát triển du lịch đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng cần phải đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cần quan tâm một số vấn đề như nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp về phát triển bền vững; tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng; cần thiết chuyển đổi số phù hợp và hiệu quả. Đánh giá điều chỉnh lại chiến lược thị trường, cơ cấu lại thị trường phù hợp với xu hướng, nhu cầu của khách du lịch quốc tế và ưu thế của du lịch Việt Nam, triển khai thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế online, hội chợ du lịch ảo. Du lịch nội địa cần tăng cường xúc tiến, đa dạng hóa điểm đến, sản phẩm từng địa phương…

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng cần tăng cường liên kết nâng cao hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch. Bởi lẽ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, liên ngành mang tính xã hội hóa cao. Nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết, Liên minh kích cầu du lịch ra đời. 

Sau 9 năm đi vào hoạt động, Liên minh ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò khi đã tạo được tiếng vang trên thị trường bằng hàng loạt các chương trình kích cầu lớn. Doanh thu, số lượng khách tăng trưởng vượt bậc. Nhiều sản phẩm ít ai biết đến nhờ kích cầu đã trở thành một xu thế, điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên, hoạt động kích cầu cũng bộc lộ ra một số nhược điểm mà đến nay chưa được giải quyết được.

Tọa đàm bàn giải pháp khôi phục phát triển lữ hành Việt Nam 

Để khắc phục, trong năm 2021, hoạt động kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá. Cần có sự liên kết chặt chẽ của tất cả các bên từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển cho đến công ty lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart  đề xuất 8 giải pháp: Duy trì tốt công tác phòng, chống dịch để giữ gìn điểm đến an toàn; triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục hoạt động kinh doanh; chuẩn bị sẵn kế hoạch kích cầu du lịch theo từng giai đoạn; tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch, sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn; tổ chức thí điểm hoạt động phục vụ phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách; chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá; mở rộng liên kết, hợp tác phát triển.

Cát Bà, Hải Phòng - điểm đến được yêu thích của du khách trong nước và quốc tế

Ông Võ Anh Tài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng cần đổi mới hoạt động lữ hành quốc tế sau COVID-19, chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Ông Lại Minh Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST nhấn mạnh yêu cầu nâng tầm du lịch nội địa, đưa nội địa thành bộ phận chủ lực của du lịch Việt Nam. 

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch khẳng định, phải phát triển nhanh các loại hình du lịch MICE, phát huy thế mạnh tài nguyên du lịch, nhằm nâng cao sự hấp dẫn và tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam…


Hoa Nguyễn
.
.
.