5 điều cần tránh trong giao dịch ngân hàng điện tử

Thứ Hai, 30/05/2016, 10:00
Từ phía khách hàng, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo 5 việc khách hàng không nên cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị này tiếp tục ghi nhận các vụ việc rủi ro liên quan đến tiết lộ thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ VCB-iB@nking (Internet banking)... dẫn đến việc tài khoản của khách hàng bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng. 

Một trong những chiêu thức mà các đối tượng thường sử dụng đó là giả mạo ngân hàng. Thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian thực hiện bằng cách đánh cắp thông tin truy cập dịch vụ của khách hàng: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ Internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.

Việc lừa lấy thông tin thường được kẻ gian thực hiện bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng, được ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền. Các chiêu thức lừa đảo nêu trên đã được các ngân hàng cũng như các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rộng rãi nhưng kẻ gian vẫn tiếp tục sử dụng để lừa đảo và nhiều khách hàng vẫn sơ hở và bị lợi dụng.

Từ phía khách hàng, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo 5 việc khách hàng không nên cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...). Không cung cấp các thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến ngân hàng để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng. Không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử...

Bên cạnh 5 không, khách hàng cũng nên lưu ý bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn. Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử...

Hà An
.
.
.