Song thủ hỗ bác

Thứ Ba, 17/06/2014, 19:46
Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông, suốt kiếp tôn sùng Vương Trùng Dương, bậc đại tôn sư, người lập ra Toàn Chân giáo. Phàm đã đọc kiếm hiệp, chắc chắn phải biết Chu Bá Thông, nên điều này, không phải luận quá nhiều.

Đời Chu Bá Thông, có một nỗi ân hận và hai nỗi nghiện. Nỗi ân hận, là tấm chân tình trót vay của Lưu Anh, sủng phi của vua Đại Lý. Còn lại, nỗi nghiện thứ nhất là võ thuật, nỗi nghiện thứ hai là rong chơi.

Duy có một lần, Chu Bá Thông phải bận lòng. Đó là khi Chu Bá Thông quyết định ra Đào Hoa đảo để đòi lại pho bí kíp Cửu Âm chân kinh đã bị Hoàng Dược Sư lừa đoạt.

Không may cho Chu Bá Thông, một thân võ công phải bị giam hãm trong Đào Hoa trận suốt mười lăm năm ròng. Những ngày buồn chán, Chu Bá Thông sáng tạo ra nhiều loại võ công khác nhau, trong đó có tuyệt kỹ “Song thủ hỗ bác”.

“Song thủ hỗ bác” chính là môn võ tạm gọi, tay trái tự đánh tay phải, theo nguyên tắc: “Tay trái vẽ hình vuông, tay phải vẽ hình tròn”. Đây là môn võ dành cho người vô lo. Về sau, Chu Bá Thông truyền lại cho Quách Tĩnh. Nhà viết kiếm hiệp Ưu Đàm Hoa trong hàng loạt tác phẩm của mình, có chế lại môn võ này theo kiểu, tay trái cầm kiếm, tay phải cầm đao.

Khi xem trận đấu giữa Thụy Sĩ và Ecuador, tôi lại nhớ đến tuyệt kỹ “Song thủ hỗ bác” của Chu Bá Thông.

Đó là một trận cầu rất chán. Cứ như tay phải đánh với tay trái, tay nào thắng cũng được, tay nào thua cũng được. Tất nhiên, ý niệm ấy cũng chỉ tương đối, như một lối ví von thôi. Chứ chắc chắn, môn võ công trác tuyệt của Chu Bá Thông phải hay vạn lần trận cầu giữa hai đội bóng ấy.

May mắn là vào phút bù giờ cuối cùng, Haris Seferović đã kịp ghi bàn khiến một nửa cảm xúc có cơ hội được giải tỏa.

Vẫn biết, điều vô lý nhất của cá nhân là luôn đòi hỏi tất cả những trận đấu tại World Cup đều phải hay, nhưng dở thì cũng dở vừa vừa, chứ dở theo kiểu Thụy Sĩ - Ecuador thì thậm dở.

Hy vọng rằng, hai trận đấu còn lại với Pháp và Honduras, cả Thụy Sĩ lẫn Ecuador sẽ trình diễn lối đá khác, chứ không phải là kiểu đá bóng chờ hết giờ như khi Chu Bá Thông ngẫm nghĩ “Song thủ hỗ bác” với mục đích quên quãng thời gian

Ngô Nguyệt Hữu

.
.
.