Triệt phá đường dây cả gia đình buôn bán ma túy

Thứ Ba, 24/11/2015, 09:00
Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh, cho biết: Sau gần 8 tháng theo dõi, đến giữa tháng 11/2015, được sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động – Đặc nhiệm, Công an TP HCM, các trinh sát thuộc các đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - kinh tế - hình sự, Công an phường 3, quận Bình Thạnh đã đồng loạt ra quân triệt phá đường dây mua bán ma túy tại hẻm số 120-122, đường Nguyễn Lâm, phường 3, quận Bình Thạnh, do Nguyễn Thị Ngọc Lan, sinh năm 1970,cầm đầu. Cũng tại thời điểm này, lực lượng Công an còn bắt thêm các đối tượng là tay chân của Lan bao gồm Phan Thị Dung, Phạm Thị Ngọc Xuân, Nguyễn Hòa Long, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Thị Hồng Hoa, Nguyễn Hòa Bình và Nguyễn Hòa Phước.

Từ má mì đến trùm ma túy

Sinh năm 1970 trong một gia đình có cha làm nghề đạp xích lô, mẹ buôn gánh bán bưng nằm trong trong khu ổ chuột gần cầu Bông, nay là số 122B đường Nguyễn Lâm, phường 3, quận Bình Thạnh. Trong thời kỳ trước năm 1975, khu vực này từng là vùng trũng về ma túy, mại dâm nên thời thơ ấu của Nguyễn Thị Ngọc Lan tuy chưa đủ hiểu biết về cảnh mua bán ma túy và ngã giá gái mại dâm của đám ma cô trong xóm với những đám lính thuộc chế độ cũ trốn trại tìm đến hút chích, mua dâm, nhưng cũng lớn lên bên cạnh một số người thân từng làm nghề chăn dắt gái mại dâm và mua bán ma túy.

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh tập trung xóa sổ những điểm đen về an ninh trật tự thì tội phạm các loại đã không hẹn mà gặp, chúng cùng nhau tìm đến những khu ổ chuột khắp thành phố để ẩn náu, trong đó có khu vực đất ngập nước mọc đầy cỏ lau ở gần cầu Bông để trú ngụ.

Đang trong hoàn cảnh thất nghiệp, Lan để hai đứa con nhỏ cho hàng xóm, lân la làm quen với đám tội phạm kia để mong kiếm được một chân cung cấp một "món ăn chơi" nào đó cho chúng. Sau gần hai tháng ăn cùng, ngủ cùng, Lan đã được đám giang hồ giao cho nhiệm vụ cung cấp gái làng chơi. Lâu dần khi đã được tín nhiệm tuyệt đối, thị Lan đã được giao thêm cả việc cung cấp ma túy. Trong thời gian này, Lan đã hai lần bị Công an quận Bình Thạnh bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng vì số lượng ít và đang nuôi con nhỏ nên Lan chỉ bị xử lý hành chính và tiến hành giáo dục tại chỗ rồi thả cho về nhà.

Khi khu vực đất ngập nước gần cầu Bông mà Lan sử dụng làm đại bản doanh được thành phố Hồ Chí Minh cho giải tỏa dành mặt bằng cho những khu dân cư khang trang mọc lên, không còn đất cho những tên giang hồ kia trú ngụ thì Lan đã nhanh chóng lấy toàn bộ số điện thoại của đám này rồi rút về nhà ở số 122B đường Nguyễn Lâm, phường 3, quận Bình Thạnh lén lút tổ chức cho đám con nghiện hút chích tại nhà.

Năm 2005, trong đợt truy quét của Công an quận Bình Thạnh, Lan bị bắt quả tang khi đang bán ma túy và sau đó bị xử 7 năm tù nhưng thụ án được 5 năm thì được tha tù cho về sớm. Khi trở về địa phương, được Công an quận Bình Thạnh tạo điều kiện giúp cho một chỗ kê tủ bán cà phê ở góc phố Nguyễn Lâm, nhưng chỉ được vài năm Lan lại ngựa quen đường cũ lao vào việc chăn dắt gái mại dâm và bán lẻ ma túy cho đám con nghiện.

Lần này, thị Lan cùng chồng là Nguyễn Hòa Bình, 47 tuổi, phối hợp với các đối tượng là những người thân trong họ hàng bao gồm: Phan Thị Dung, 54 tuổi; Nguyễn Văn Hiếu, 54 tuổi(chồng Dung); Nguyễn Thị Ngọc Bích, 23 tuổi; Nguyễn Thị Bích Vân, 18 tuổi (là hai con gái Dung)  cùng các con cháu khác là Nguyễn Hòa Long, 25 tuổi; Phạm Thị Ngọc Xuân, 32 tuổi; Phạm Thị Hồng Hoa, 16 tuổi hình thành một đường dây mua bán trái phép chất ma túy mang tính gia đình khép kín.

Tang vật của vụ án.

Trong đường dây này, vợ chồng Phan Thị Dung - Nguyễn Văn Hiếu được Lan tin tưởng nhất và được giao toàn quyền quyết định việc bán "hàng" - nhận tiền rồi giao nộp lại cho Lan vào mỗi buổi tối. Nhắc đến " thành tích bất hảo" của các thành viên trong gia đình Dung - Hiếu những năm qua thì không ai có thể ngờ tới. Cách đây gần 2 năm, hai con trai của Dung - Hiếu bị Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xử phạt mỗi tên 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đến tháng 4/2015, đứa con trai kế tiếp bị lực lượng trinh sát hình sự bắt quả tang khi đang tiến hành giật đồ của một người đi đường. Đến vụ mua bán trái phép chất ma túy lần này, Dung - Hiếu và hai đứa con cùng bị bắt, nâng tổng cộng số đối tượng phạm tội trong gia đình này lên đến 7 người. Hai con trai còn lại của gia đình Dung - Hiếu tuy không bị bắt nhưng cũng đã từng vài lần bị Công an phường 3, quận Bình Thạnh xử phạt vi phạm hành chính về các tội gây rối trật tự công cộng. 

Cuộc tấn công bất ngờ

Trở lại vụ án, ngay từ những tháng đầu năm 2015, từ công tác nắm bắt địa bàn, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm, Công an quận Bình Thạnh ghi nhận một số đối tượng nghiện hút thường xuyên lui tới các hẻm 120, 122 đường Nguyễn Lâm để hút chích. Tiếp tục bám sát các đối tượng này, các trinh sát phát hiện có một đường dây chuyên cung cấp ma túy cho đám con nghiện và nhanh chóng xác định được một số đối tượng, trong đó có Nguyễn Thị Ngọc Lan là kẻ cầm đầu.

Ngay lập tức, những thông tin trên được báo cáo về Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh và một chuyên án được thành lập dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng Công an quận, Thượng úy Đặng Vỹ Thành - Đội trưởng cùng Thiếu tá Lê Thanh Tâm - Phó đội trưởng, Thượng úy Lê Lưu Hoàng Nhật Duy - trinh sát trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát nhận nhiệm vụ phải nhanh chóng xóa sổ "chợ" ma túy này, trả lại sự bình yên cho nhân dân.

Thời gian đầu, công tác tiếp cận gặp không ít khó khăn bởi do rút kinh nghiệm từ những lần bị bắt trước đó, Lan tập trung 5 hộ gia đình là bà con trong dòng họ liên kết thành một chuỗi khép kín. 5 căn nhà này được Lan bố trí hết sức cẩn thận, bên dưới mỗi căn nhà là hai lớp cửa sắt luôn đóng 24/24 giờ, bên trên bịt bằng những tấm bạt được khoét vài lỗ nhỏ.

Các con nghiện khi đến mua ma túy chỉ cần nhét tiền qua khe cửa sắt ra rồi giơ các ngón tay lên ra ám hiệu thông báo số lượng mấy tép thì lập tức trên những lỗ thủng ở các tấm bạt che trên cao có liền bằng ấy gói giấy được ném xuống đường và con nghiện chỉ cần nhặt lên rồi phóng xe chạy mất dạng. 

Trải qua gần 8 tháng liên tục theo dõi và thụ thập chứng cứ phạm tội, đến 21 giờ 45 phút ngày 30/10/2015, nhận thấy thời cơ đã đến, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng Công an quận đã phát lệnh tấn công. Chỉ ít phút sau khi nhận lệnh, lực lượng Cảnh sát cơ động thuộc đơn vị PK20, Công an TP Hồ Chí Minh với mũ áo, nai nịt, súng đeo ngang ngực dắt theo những chú chó nghiệp vụ chuyên phát hiện chất ma túy lập tức bịt kín đường vào và tất cả những ngóc ngách dẫn tới kênh rạch hoặc nối với các khu vực khác là nơi mà bọn tội phạm về ma túy có thể trốn thoát.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an phường 3 kiểm soát toàn bộ khu vực bên ngoài hẻm và điều phối giao thông không để xảy ra tình trạng kẹt xe. Cũng trong thời gian ngắn ngủi ấy, lực lượng trinh sát tại chỗ được sự hỗ trợ của Cảnh sát điều tra, kinh tế nhanh chóng khống chế tất cả những tên tội phạm tại 5 căn nhà khác nhau trong con hẻm. Tất cả các thành viên trong lực lượng phối hợp đều tiến hành nhanh, gọn và bất ngờ khiến cho bọn tội phạm không kịp trở tay, răm rắp làm theo mệnh lệnh rồi tra tay vào còng theo sự hướng dẫn của các trinh sát.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy do Lan cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Ngọc Lan khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Lan, thị là tổng chỉ huy chịu trách nhiệm liên hệ với một số đối tượng giấu mặt để mua ma túy mang về giao cho đám đàn em chia nhỏ thành từng tép, Xuân, Bình làm nhiệm vụ nhận thông tin điện thoại của các con nghiện hoặc các ám hiệu mà con nghiện phát ra khi đến tận nơi mua hàng. Long, Bích, Hoa, Phước có nhiệm vụ nhận ma túy giao cho các con nghiện, Dung có nhiệm vụ nhận tiền và Hiếu giả làm người chạy xe ôm đứng ở đầu phố để cảnh giới và báo cáo liên tục hàng giờ về tình hình trong khu vực cho Lan.

Tại hiện trường vụ án, Thiếu tá Lê Thanh Tâm - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Thạnh cho biết: Ngay từ những ngày đầu tiên khi quyết định đánh vụ án này, mặc dù đã nắm được kẻ cầm đầu là Nguyễn Thị Ngọc Lan, nhưng các trinh sát trong đội đã gặp phải rất nhiều khó khăn vất vả.

Do các đối tượng trong vụ án đều là bà con thân thích của thị Lan, những đối tượng này được Lan bố trí thuê nhà nằm rải rác từ đầu hẻm trở vào. Đặc biệt, bọn chúng ngoài việc thường xuyên tặng quà, cho tiền một số hộ gia đình trong hẻm, còn buông lời hăm dọa bắt họ phải làm tai mắt cho chúng nên khi phát hiện có lực lượng Công an xuất hiện ngay từ đầu hẻm thì bọn chúng ở trong sâu đã được thông báo để tẩu tán phi tang ma túy.

Vui mừng trước việc giải tỏa được xóm ma túy, một số bà con nhân dân đã đồng loạt viết thư cảm ơn gửi đến Công an quận Bình Thạnh. Trước đây, khi vụ án chưa được triệt phá, tình trạng mua bán ma túy diễn ra như cơm bữa khiến cho hầu hết những bà con nhân dân nơi đây đều là những người lương thiện phải sống trong cảnh hỗn loạn. Từ đôi dép đến xoong nồi, bát đĩa trở lên cứ hở ra là bị đám con nghiện lấy mất. Từ khi vụ án được triệt phá, tất cả các tên tay chân trong đường dây mua bán ma túy do Lan cầm đầu đã bị lực lượng Công an bắt hết nên cuộc sống của bà con nhân dân trong khu phố đã bình yên trở lại. 

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đang nhanh chóng lập hồ sơ chuyển qua tòa án để cơ quan này đưa vụ việc ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Đức Cương
.
.
.