Honduras:

Chính khách, doanh nhân chóp bu bị bắt vì rửa tiền, buôn ma túy

Thứ Năm, 22/10/2015, 18:00
Nhà chức trách Mỹ vừa cáo buộc những thành viên chính của một trong những gia đình quyền thế nhất Honduras về tội rửa tiền, buôn bán ma túy và hối lộ. Giới chức Mỹ gọi đây là "một trong những mạng lưới rửa tiền lớn nhất Trung Mỹ".

"Những kẻ buôn ma túy đặc biệt"

Yankel Rosenthal, 46 tuổi, cựu Bộ trưởng, Chủ tịch CLB bóng đá Deportivo Marathon đã bị bắt khi vừa từ San Pedro Sula, Honduras tới Miami, Mỹ. "Chính phủ đã được phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Tegucigalpa thông báo về việc bắt giữ công dân Honduras, Yankel Rosenthal", thông cáo của Tổng thống Honduras cho hay.

Đây là nhân vật từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Đầu tư trong Chính phủ của Tổng thống Juan Orlando Hernandez từ tháng 1/2014 nhưng bất ngờ rời khỏi vị trí này vào tháng 6-2015. Yankel Rosenthal hiện là Chủ tịch của Deportivo Marathon, câu lạc bộ nhiều năm vô địch giải bóng đá Honduras vốn thuộc sở hữu của gia đình Rosenthal.

Hãng Reuters mô tả, 1 ngày sau khi bị bắt, Yankel Rosenthal đã xuất hiện trong một phiên tòa ngắn ngủi ở Miami. Đối tượng này nói rất ít, trong khi luật sư của ông ta từ chối bình luận sau đó.

Sau khi bắt giữ Yankel Rosenthal, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố 2 người khác là chú ruột và anh em họ của Yankel Rosenthal. Đó là ông Jaime Rosenthal, 79 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Grupo Continental nổi tiếng và Yani Rosenthal, 50 tuổi, một cựu thành viên nội các. Ngoài ra, Andres Acosta Garcia, 40 tuổi, một luật sư của Grupo Continental cũng bị khởi tố. Bộ ba nhà Rosenthal và 7 doanh nghiệp của họ bị Bộ Tài chính Mỹ gọi là "những kẻ buôn ma túy đặc biệt". Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, các đối tượng bị cáo buộc "rửa tiền và cung cấp các dịch vụ khác hỗ trợ các hoạt động buôn lậu ma túy quốc tế của các nhóm tội phạm có tổ chức ở Trung Mỹ".

Văn phòng công tố New York cho biết, hoạt động phạm pháp của các đối tượng diễn ra từ năm 2004 cho đến nay. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ công bố áp dụng lệnh trừng phạt với 3 cá nhân và 7 doanh nghiệp gắn liền với tập đoàn Grupo Continental - tập đoàn của gia đình Rosenthal. Theo đó, tài sản gia đình Rosenthal tại Mỹ sẽ bị đóng băng và các doanh nghiệp Mỹ bị cấm giao dịch với các công ty của Grupo Continental ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Đại gia có nguy cơ tù mọt gông

Grupo Continental hay Continental Group là một trong những tập đoàn kinh tế lớn mạnh nhất Honduras với thời gian hoạt động hơn 100 năm qua, đầu tư từ lĩnh vực ngân hàng đến viễn thông, từ nhà máy đóng gói thực phẩm tới El Tiempo, một tờ báo lớn của Honduras. Theo Reuters, trong một thông cáo của Grupo Continental, các thành viên gia đình Rosenthal đã bác bỏ các cáo buộc: "Chúng tôi không bao giờ liên quan đến các hành vi bất hợp pháp, nhất là ma túy và rửa tiền".

Yankel Rosenthal, 46 tuổi, cựu Bộ trưởng, đương kim Chủ tịch CLB bóng đá Deportivo Marathon đã bị bắt giữ.

Theo insightcrime.org, ngay trước vụ việc này, Chính phủ Honduras đã tịch thu một loạt tài khoản ngân hàng cũng như trao nghi phạm buôn bán ma túy cho chính quyền Mỹ. Đáng chú ý nhất trong số này là tổ chức tội phạm Cachiros, do gia đình Rivera Maradiaga điều hành, được cho là đã vận chuyển hàng trăm tấn cocaine từ Honduras sang Mỹ 10 năm trước.

Việc bắt giữ Yankel Rosenthal được thực hiện một cách bí mật, bất ngờ. Trước khi đến Miami, Chủ tịch CLB bóng đá Deportivo Marathon còn trả lời phỏng vấn tờ La Prensa ở Honduras để giãi bày về những khó khăn tài chính của câu lạc bộ những năm gần đây.

Trùm ma túy "Chepe" Handal sa bẫy

Cảnh sát Honduras đã bắt Jose Miguel "Chepe" Handal, được cho là thủ lĩnh một tổ chức buôn bán ma túy, làm ăn với các tập đoàn ma túy ở Mexico chuyên chở hàng tấn cocaine sang Hoa Kỳ. Handal, một doanh nhân nổi tiếng của Honduras, bị bắt giam ở thành phố phía Tây Bắc của San Pedro Sula gần một bệnh viện nơi cha của ông ta được tiếp nhận điều trị, Tổng thống Juan Orlando Hernandez cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền hình.

Kể từ năm 2013, chính phủ Mỹ đã xác định, Handal như một tên trùm buôn bán ma túy chuyên cung cấp cocaine sang Hoa Kỳ. Băng đảng này cùng với tập đoàn ma túy của Los Zetas sử dụng đường băng bí mật cũng như các tuyến đường trên đất liền vào Guatemala, nơi các băng nhóm Mexico có mặt. Cha và vợ của Handal cũng được cho là nhà lãnh đạo của tổ chức ma túy trên, Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Mỹ (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Tình trạng bạo lực liên quan đến tội phạm ma túy tại Honduras đã tăng nhanh trong những năm gần đây kể từ khi các băng nhóm buôn bán ma túy của Mexico mở rộng hoạt động tại nước này, câu kết với những nhóm địa phương, sử dụng bờ biển Caribbean vận chuyển concaine từ các nước Nam Mỹ tới Mỹ.

Nguyễn Lai- Linh (tổng hợp)
.
.
.