Gia tăng tình trạng sử dụng ma túy trong cộng đồng đồng tính nam ở Anh

Thứ Năm, 29/10/2015, 15:01
"Chemsex" (thuật ngữ dùng để chỉ việc sử dụng chất kích thích khi quan hệ tình dục) đang trở thành một trào lưu trong cộng đồng đồng tính ở Anh. Đây là hiện tượng đáng lo ngại và cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng đồng tính.
Những bữa tiệc "chemsex"

Đó là đêm thứ sáu, một nhóm người đồng tính tụ tập trong ngôi nhà ngay giữa thủ đô London. Họ ở nhiều độ tuổi, đến từ nhiều khu vực khác nhau, nhưng tất cả đều có nghề nghiệp ổn định, một số khá giàu có và thành đạt. Cuộc gặp gỡ được sắp xếp thông qua những cuộc kết nối, trao đổi trên mạng internet. Những "bữa tiệc tập thể" sẽ kéo dài cả mấy ngày cuối tuần. Bữa tiệc bắt đầu khi những người đàn ông cởi đồ lót của họ, xem phim sex, sử dụng ma túy (nuốt hoặc chích) rồi quan hệ tình dục.

Trong một bữa tiệc khác với sự tham dự của 20 khách cũng ở thủ đô London. Tất cả đều mặc đồ lót và ngồi trong phòng khách. Họ trò chuyện, nghe nhạc cho đến khi một hồi chuông báo vang lên "nhắc nhở" họ sử dụng ma túy. Sau đó, từng đôi dẫn nhau đến các khu vực khác nhau như bếp, phòng ngủ để quan hệ tình dục. Sau khi dùng ma túy, những người đàn ông như được tăng cường sức mạnh. Các thành viên nhấn mạnh rằng, bất cứ ai tham gia tiệc đều phải dùng ma túy.

Theo Tờ Guardian (Anh), ngày càng nhiều người đồng tính nam tham gia bữa tiệc "chemsex", hay nói khác đi là quan hệ tình dục khi sử dụng ma túy. Sự phổ biến của trào lưu này thúc đẩy công nghệ thông tin và điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, tìm mua ma túy giá rẻ như mephedrone, crystal meth, GHB (hay còn gọi là "G") ngày càng trở nên dễ dàng. Những loại thuốc này có khả năng gây hưng phấn và giảm ức chế đến mức người sử dụng dường như không có "ý tưởng" rằng, họ đang quan hệ tình dục.

Tình trạng sử dụng ma túy khi quan hệ tình dục đồng tính nam ở Anh đang làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng này.

Nhà văn Matt Cain (Anh) cho rằng, "chemsex" có thể là kết quả trực tiếp của sự xấu hổ kéo dài, sự mặc cảm, thiếu tự tin về bản thân của người đồng tính. Có người tìm đến ma túy khi quan hệ tình dục như một phương tiện để xóa sạch quá khứ đau buồn. Bên cạnh đó, giá thuốc ngày càng rẻ cùng với sự phát triển của các ứng dụng trên mạng xã hội làm cho người ta dễ dàng tìm kiếm, kết nối với nhau để đáp ứng ham muốn của bản thân.

Tăng nguy cơ lây nhiễm HIV

Hiện nay, có ít nghiên cứu về "chemsex" nên thông tin, xác định chính xác ảnh hưởng của trào lưu này còn khá hạn chế. Tuy nhiên, theo các nhân viên tại Phòng khám sức khỏe tình dục tiên phong ở London thì ước tính, khoảng 3.000 người đồng tính nam sử dụng các loại ma túy trong khi quan hệ tình dục đến phòng khám mỗi tháng.

Hiện cũng rất khó để xác định bằng chứng tin cậy về mối liên kết giữa "chemsex" và tỷ lệ tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Một nghiên cứu, khảo sát tại ba khu vực nằm ở phía Nam thủ đô London công bố vào năm 2014 cho biết, ba trong số 4 người đàn ông đồng tính tham dự "chemsex" đã quan hệ tình dục không an toàn, có nguy cơ lây truyền virus HIV cao. Nguy cơ này càng tăng lên nếu người dùng ma túy sử dụng chung kim tiêm.

Một vấn đề đáng lo ngại nữa là những người sử dụng ma túy quá liều hoặc trộn ma túy với rượu có nguy cơ rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong. Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng ma túy G được ghi nhận là suy tim, rất ít trường hợp tử vong kết luận là sử dụng ma túy quá liều. Một số người từng tham dự "chemsex" cho biết, sau khi dự tiệc vào những ngày cuối tuần, họ bị kiệt sức, thậm chí rơi vào trầm cảm, lo lắng và hoang tưởng.

Có người kể rằng, anh đã sử dụng ma túy G quá liều và quan hệ tình dục không an toàn với một người lạ mặt. Một người đồng tính nam từng tham gia "chemsex" cho biết, để thoát khỏi những ám ảnh từ ma túy và sex, anh đã phải điều trị với sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa tâm lý trong 5 năm. Người đàn ông này nói rằng, học lại cách quan hệ tình dục mà không có ma túy là điều vô cùng khó khăn.

Nhà văn Matt Cain nhận định, "chemsex" có thể tác động lớn đến cuộc sống của người tham gia. "Tôi đã nói chuyện về "chemsex" với một nhân viên marketing ngoài 30 tuổi, anh đã thôi tham gia "chemsex" 6 tháng. Anh ta nói rằng, đã bị lôi kéo vào một "thế giới ngầm đen tối", cuộc sống của "cô đơn và hoang tưởng". Tham gia tiệc cuối tuần thì cả tuần sau rơi vào trạng thái lâng lâng.

Ngoài những tiệc "chemsex", cuộc sống còn lại như địa ngục", Matt Cain kể lại. Theo Matt Cain thì hiện có một số ít mạng lưới hỗ trợ nạn nhân nam giới bị ảnh hưởng bởi "chemsex", chẳng hạn như nhóm Facebook: "Thay đổi nhận thức về tình dục đồng tính nam và ma túy". Trong năm tới, Matthew Todd, biên tập viên của Tạp chí Attitude sẽ xuất bản cuốn sách nói về chứng "sợ đồng tính" và các vấn đề xung quanh "chemsex".

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.
.