Gần 1,2 tấn ma túy đá được phát hiện như thế nào?

Thứ Tư, 24/04/2019, 13:22
2 vụ mua bán vận chuyển ma túy đá lớn nhất từ trước tới nay xảy ra trên địa bàn Nghệ An bị triệt phá với tổng trọng lượng lên tới hơn 1,2 tấn ma túy được thu giữ đã khiến dư luận quan tâm.

Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm theo dõi 2 vụ án ma túy đá có số lượng cực lớn xảy ra trên địa bàn Nghệ An. Trong khi vụ đường dây mua bán, vận chuyển 700kg ma túy đá bị Công an Hà Tĩnh điều tra khám phá tại ngôi nhà cấp 4, phường Hà Huy Tập TP Vinh, ngày 14-4 dư luận đang quan tâm, theo dõi bởi số lượng lớn được bốc lên xe tải chở đi tiêu thụ giữa thanh thiên bạch nhật, thì 4 ngày sau (17-4) người dân xứ Nghệ lại xôn xao về vụ đối tượng vứt 23 bao tải ma túy đá tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có tổng trọng lượng 498kg. 

Đây là 2 vụ mua bán vận chuyển ma túy đá lớn nhất từ trước tới nay xảy ra trên địa bàn Nghệ An.

"Bí mật" trong những chiếc loa thùng nhập lậu

Chiều 15-4, tại căn hộ cấp 4 của ông Phạm Văn Phi, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an bắt giữ nhóm đối tượng đang khuân vác 30 thùng carton đựng loa thùng (phía trong mỗi loa thùng được nhồi nhét ma túy đá. PV) bốc lên xe ôtô tải BKS: 37N- 5194 để chở đi. 

Quá trình bắt giữ, khám xét, hàng chục Cảnh sát đặc nhiệm Công an hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được trang bị vũ khí nóng chốt chặn hai đầu ngõ ra vào nhà ông Phi (ngõ 161 đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập), đồng thời canh giữ xung quanh ngôi nhà cấp 4 ông Phạm Văn Phi. Kiểm tra bất kỳ một thùng cát tông, lực lượng chức năng phát hiện có 2 loa thùng, mỗi loa cất dấu hàng chục gói màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng, nghi ma túy đá.

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, các chất bột màu trắng trên thu giữ tại nhà ông Phi, qua giám định, kết quả là ma túy đá, tổng số lượng gần 700kg. 

Theo nguồn tin riêng của PV, việc bắt các đối tượng và tang vật vụ án ma túy đá cực lớn tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh được triển khai theo kế hoạch điều tra mở rộng chuyên án đường dây mua bán ma túy đá lớn từ Lào về Việt Nam, do Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh làm trưởng ban chuyên án. 

Trước đó, tại khu vực cửa khẩu Hà Tĩnh, đơn vị này đã phá chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng cùng tang vật ma túy đá. Kiểm tra nhà đối tượng, Công an Hà Tĩnh thu giữ một số thùng cat tong cũng cất dấu ma túy đá trong các loa thùng. 

Có 5 đối tượng đã bị bắt giữ  đưa lên xe đặc dụng cùng tang vật, di lý về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh phục vụ Công tác điều tra, mở rộng vụ  án, gồm: Phạm Minh Đức (SN 1980, con trai ông Phi, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Phạm Huy Thiêm (SN 1974, trú phường Trung Đô, TP Vinh,cháu ruột ông Phi); Nguyễn Văn Ngọc (SN 1966, chủ xe ôtô tải BKS 37N-5194, trú cùng xóm với ông Phi); Võ Mạnh Linh (SN 1990, trú thị trấn Nam Đàn, Nghệ An) và một đối tượng liên quan khác.

Hàng chục thùng đựng loa thùng tại nhà ông Phi, phường Hà Huy Tập, TP Vinh được bốc lên xe tải đưa về trụ sở Công an Hà Tĩnh.

Hàng chục bao tải chứa ma túy đá vứt ven đường nghi rác thải

Chỉ một ngày sau vụ bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán ma túy đá số lượng lớn tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì tại xã Quỳnh Thuận người dân lại phát hiện hàng chục bao tải xác rắn nghi là muối, vứt bên đường quốc lộ 48B, đường xuống cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu. Qua tìm hiểu của PV, người đầu tiên phát hiện 23 bao tải đựng ma túy đá là ông Tr Ng Th, trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Ông Th kể: "Khoảng 4h, ngày 16-4, tui đi xuống thuyền ra sông đáng bắt cá thì gặp một xe ôtô tải đang đổ các bao tải xuống mép đường quốc lộ 48B, thuộc xóm Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận. Tui tưởng là xe ôtô của công ty nào đó đổ rác thải. Sáng mai tôi đánh cá về thì thấy các bao tải "rác" bên đường vẫn nguyên, chưa ai thu gom. 

Còn ông H. trú  ở xã Quỳnh Thuận cho biết, mờ sáng ngày 16-4, ông H. chạy tập thể dục về thì thấy hàng chục bao tải xác rắn vất vên đường cạnh cánh đồng muối. Tưởng là các bao tải đựng muối của  Xí nghiệp  muối Vĩnh Ngọc nằm cạnh cầu Mới, thuộc địa bàn xã Quỳnh Thuận chuẩn bị xuất đi đâu nên không để ý. Sáng 17-4, chạy tập thể dục vẫn thấy các bao tải này nằm nguyên. "Tôi thực sự bất ngờ bởi nếu ma túy thì họ tẩu tán đi chứ ai lại để hai đêm liền", ông H. nói.

Nhận được tin báo của dân địa phương, UBND xã Quỳnh Thuận cử cán bộ môi trường xã xuống kiểm tra để xử lý: "Thấy anh em về báo cáo đó là các bao tải đựng rác, vì nhìn bên ngoài bao bì thấy bên trong toàn là các túi nilon màu vàng. Anh em nghĩ đó là các vỏ bao đựng kẹo. Hơn nữa hôm qua tại khu vực này cũng có một đám cưới nên cho rằng đó là vỏ kẹo được thu gom thành những bao tải vất ra đường. 

Hôm sau thứ tư là ngày thu gom rác thải, tôi cho anh em mua mấy lít dầu để sáng mai đưa ra thiêu hủy. Nhưng sáng 17-4 vì trời mưa nên việc thiêu hủy phải dừng lại. Đến trưa thì thấy Công an huyện và các lực lượng chức năng có mặt đông đủ tại nơi vứt 23 bao tải", Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho hay.

Nhận được tin báo của nhân dân tại km 1+800m, quốc lộ 48B thuộc khu vực đồng muối thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận có một số bì xác rắn, bên trong là các bao nilon màu vàng có chứa các hạt tinh thể màu trắng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu báo cáo Phòng CSĐT phòng chống ma túy Công an tỉnh Nghệ An để phối hợp khám nghiệm hiện trường. 

Tại đây cơ quan chức năng thu giữ 23 bì xác rắn màu trắng. Đến 14h cùng ngày, Công an huyện Quỳnh Lưu kết hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh thành, Viện KSND lập Hội đồng mở niêm phong, xác định trọng lượng và lấy mẫu giám định. Kết quả giám định cho thấy, trong 23 bì xác rắn có 494 gói màu nilon màu vàng, mỗi gói có chứa các hạt tinh thể màu trắng dạng ma túy mỗi bao bì này có nhiều gói nhỏ chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá (Methamphetamine) với tổng khối lượng là hơn 489,685,00kg.

Điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp kiốt của Nguyễn Thị Tâm (trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu), thu giữ 50 bộ loa thùng. Trong các loa thùng này có chứa các tinh thể màu trắng, tổng trọng lượng 33,79gam Methamphetamine. Đấu tranh tại chỗ, Nguyễn Thị Tâm khai, người thuê thuê kho là Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, quê quán xã Khánh Sơn,huyện Nam Đàn, Nghệ An). Ngay sau đó lệnh khám xét nơi ở của Phú được triển khai. 

Ngày 20-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết hiện đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Văn Phú (SN 1990, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An); Nguyễn Bảo Trung (SN 1996, trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh) và Võ Sỹ Mạnh (SN 1983, trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh). 

Đồng thời, cơ quan công an triệu tập làm việc với 2 đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Đức Bút (SN 1991, trú tại xã Nghi Kim, TPVinh) và Nguyễn Thị Tâm (SN 1977, trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. 

Trong đó Phú là mắt xích quan trọng đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt. Ngoài ra còn 3 người đàn ông mang quốc tịch Đài Loan. Đối với 3 người đàn ông mang Quốc tịch Đài Loan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam trong các ngày 15, 16-4-2019, hiện cơ quan công an đang truy nã quốc tế.

Công an Nghệ An kiểm tra kho hàng của Nguyễn Thị Tâm tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu.

Lời khai của Nguyễn Văn Phú

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Văn Phú khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Trong thời gian lao động tại Đài Loan, Phú có quen biết một người đàn ông tên Quang (hiện đang làm việc tại Đài Loan).  

Sau khi hết thời hạn lao động, trở về nước được hơn hai năm, đầu năm 2019, Quang có gọi điện thoại cho Phú từ Đài Loan, đặt vấn đề nhờ Phú làm phiên dịch cho một số người Đài Loan chuẩn bị sang Việt Nam du lịch và làm ăn. Phú đồng ý nhận lời. Đầu tháng 3-2019, đối tượng người Đài Loan sang Việt Nam gặp Phú. 

Sau đó đối tượng này nhờ Phú tìm thuê  một nhà kho để xe ôtô và hàng hóa. Phú đồng ý và đến thuê kiốt của Nguyễn Thị Tâm (SN 1977, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) để đối tượng người Đài Loan làm kho chứa hàng hóa. Đầu tháng 4-2019, Phú đã nhận 23 thùng carton màu vàng từ một xe chở hàng biển kiểm soát Lào và đưa đến bỏ vào kiốt đã thuê của Nguyễn Thị Tâm. Việc bỏ hàng hóa bà Tâm hoàn toàn không biết.

Hai ngày sau, đối tượng người Đài Loan gọi điện thoại trao đổi với Phú về việc 23 thùng hàng này đã bị lỗi về chất lượng, tới đây sẽ cử người sang để sửa. Sau đó có 3 người Đài Loan gồm: Lin Sheng Hsiun (SN 1976); Lin Kun Jund (SN 1978) và Ho Yu-Hsiang (SN 1998) sang gặp Phú để sửa lỗi lô hàng nói trên. Khi mở các thùng carton, Phú thấy có tổng 50 loa thùng màu đen. Sau đó chỉ có 2 người Đài Loan đóng cửa kho và làm việc bên trong.

Trưa ngày 15-4, Phú và một người Đài Loan đang ghỉ tại khách sạn Mường Thanh Sông Lam TP Vinh, thì nghe tin tại ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, thuộc khối 17, phường Hà Huy Tập, TP.Vinh,  lực lượng công an Hà Tĩnh vừa bắt vụ ma túy đá số lượng lớn được giấu trong các loa thùng, giống các loa thùng tại kho hàng Phú đã thuê cho các đối tượng người Đài Loan. 

Phú thông báo cho một đối tượng người Đài Loan biết thông tin trên, thì đối tượng nói là đường dây ma túy đã bị lộ, Phú phải tìm cách đem đi vứt ngay. Phú gọi cho bạn là Nguyễn Bảo Trung để nhờ Trung thuê xe chở ma túy đá đi vứt. Trung nhận lời và nhờ bạn là Nguyễn Đức Bút đến đưa Phú và Trung đến nhà Võ Sỹ Mạnh để thuê Mạnh chở Bút, Phú và Trung đến kho chở hàng.

Gần sáng 16-4, sau khi bốc các bao tải lên thùng xe, các đối tượng đã điều khiển xe ôtô tải di chuyển trên tuyến đường quốc lộ 48B tìm nơi vất ma túy. Tuy nhiên, do nghi ngờ có lực lượng công an theo dõi nên các đối tượng đã đổ 23 bao đựng ma túy đá tại khu vực cánh đồng muối thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Cơ quan điều tra cũng xác định, trong vụ án này, Nguyễn Văn Phú là đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ vận chuyển, tẩu tán 23 bao tải đựng ma túy đá. Đối với Nguyễn Bảo Trung khai nhận biết được số bao tải mà Phú vận chuyển là ma túy kể từ khi đến kho hàng, nhưng Trung không nói gì và vẫn đồng ý giúp Phú. 

Riêng Võ Sỹ Mạnh sau khi vận chuyển thuê cho Phú, Mạnh nghi ngờ số bao tải trên là chứa hàng cấm nên đã gọi điện thoại uy hiếp, đe dọa Nguyễn Văn Phú và yêu cầu Phú chuyển số tiền 9 triệu đồng cho Mạnh, nếu không chuyển Mạnh sẽ báo cho lực lượng chức năng. Phú lo sợ nên đã đồng ý chuyển tiền cho Mạnh đủ số tiền theo yêu cầu.

Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, từ khoảng tháng 3-2019, Công an tỉnh Nghệ An nắm được thông tin phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do đối tượng người nước ngoài cầm đầu cấu kết với số đối tượng người Việt Nam có biểu hiện hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn, tháng 3-2019 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. 

Trong quá trình Ban chuyên án đang áp dụng đồng bộ các biện pháp đấu tranh thì nhận được thông tin các đối tượng trong chuyên án đưa ma túy đi tẩu tán. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm và cưỡng đoạt tài sản" để tập trung điều tra, làm rõ.

Hữu Trọng
.
.
.