Đánh án ma túy ở xứ Trầm hương

Thứ Hai, 15/08/2016, 16:42
Trong thời gian qua, một số đối tượng là người địa phương đã cấu kết với một số đối tượng tại TP. Hồ Chí Minh tìm đủ mọi mánh khóe tuồn ma túy về địa bàn tỉnh Khánh Hòa bán cho đám con nghiện khiến cho tình hình an ninh trật tự ở một số nơi trở nên phức tạp.

Để ngăn chặn tình trạng này, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) tăng cường phối hợp với Công an các huyện thị và các đơn vị chức năng đấu tranh với loại tội phạm này.

Với sự quyết tâm cao, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng PC47 đã triệt phá được hàng chục vụ mua bán trái phép chất ma túy, bắt hàng trăm đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật…

Theo lời kể của Thượng tá Phan Quang Nhẫm - Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Khánh Hòa, người trực tiếp đi trinh sát trong tất cả các vụ án: Qua công tác rà soát địa bàn, vào đầu tháng 5-2016, các trinh sát của đơn vị phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn bán ma túy cho nhiều con nghiện tại địa bàn TP, Nha Trang.

Thượng tá Hoàng Tuấn Ngọc - Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Khánh Hòa.

Không thể để tình trạng này tiếp diễn, Ban chỉ huy Phòng PC47 lập tức điều động các trinh sát xuống khu vực nắm tình hình, xác định chính xác đối tượng để lên kế hoạch phá án.

Sau gần mười ngày đêm rà soát, các trinh sát đã nắm được danh sách 2 đối tượng trực tiếp bán lẻ cho các con nghiện là Trương Thanh Nhung, 26 tuổi, ngụ tại số 19, tổ 1 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang; Võ Thị Kim Anh, 20 tuổi, ngụ tại Thôn Mỹ Lộc, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh.

Tuy nhiên đây chỉ là hai đối tượng trực tiếp bán lẻ cho các con nghiện, còn đối tượng cầm đầu cung cấp ma túy cho Nhung và Kim Anh thì vẫn không xuất đầu lộ diện.

Do Võ Thị Kim Anh và Trương Thanh Nhung liên tục thay đổi phòng trọ trong khu vực rộng lớn, các phòng trọ này đều phải nằm ở vị trí thuận lợi, có thể nhìn ra xung quanh để hai đối tượng này thay phiên nhau làm công tác cảnh giới nên Công tác lần tìm tung tích đối tượng cầm đầu gặp không ít khó khăn.

Đến ngày 18-6-2016, Nhung và Kim Anh bất ngờ trở về phòng trọ cũ tại phường Phước Vĩnh rồi móc điện thoại gọi cho một đối tượng nghiện hút tên Ly. Sau cuộc gọi, hai đối tượng này lập tức chạy xe gắn máy ra khỏi nhà, đến khu vực hoang vắng thuộc xã Tín Trung ở ngoại thành TP, Nha Trang.

Tất cả mọi hành động của Nhung và Kim Anh đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Công an. Chỉ sau đó ít phút, khi các đối tượng này đang giao ma túy và nhận tiền tại khách sạn Minh Minh 2 thì bị các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Qua đấu tranh khai thác đối với Nhung và Kim Anh ngay tại hiện trường, ngay trong ngày, các trinh sát bắt tiếp đối tượng cầm đầu một đầu mối tên Lê Hoàng Thành và hai đối tượng cầm đầu một đầu mối khác tên Trần Anh Tuấn và Lê Thị Yến Nhi ở thôn Phú Âm 3, xã Diên An, huyện Diên Khánh.

Cũng theo lời kể của Thượng Tá Phan Quang Nhẫm, khi thấy các trinh sát đạp cửa xông vào, Thành một mặt sử dụng những vật dụng trong phòng đánh trả túi bụi, vừa luôn miệng la hét: "Tao đang nhiễm HIV giai đoạn cuối… Thằng nào có gan thì xông vào đây lĩnh bệnh cùng tao rồi đi tàu suốt luôn cho vui…".

Xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, lại từng nằm trong sổ đen của các trinh sát, trong tích tắc, Thượng tá Nhẫm quyết định lao vào vật lộn với Thành và ngay sau đó các đồng đội cũng chạy đến tiếp ứng khống chế.

Trong quá trình vật lộn, các trinh sát đã bị trầy xước nhiều chỗ, trong khi Thành lại cố tình dùng vật nhọn rạch vào tay cho chảy máu rồi vấy lên người các trinh sát nên ngay sau khi đưa hắn về trụ sở để lấy lời khai, các anh đã được đưa đến ngay bệnh viện gần nhất để điều trị chống phơi nhiễm.

Vào hồi 12 giờ 30 ngày30-3-2015, trong lúc phối hợp thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, các trinh sát Phòng PC45 và PC47 Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện đối tượng người da màu , trên tay cầm một túi nylon màu đen đi cùng một phụ nữ người Việt ẵm theo một đứa con nhỏ từ trong khách sạn Thiên Nga hối hả leo lên xe taxi biển số 79A-056.64, trong đó có một thanh nhiên ngồi chờ sẵn rồi đóng cửa chạy đi.

Nhận thấy  có nhiều biểu hiện nghi vấn, các trinh sát tiến hành theo dõi và trên đường đi, cô gái người Việt móc trong túi ra 5 bịch nhỏ, bên trong có chứa những cục màu trắng giao cho người thanh niên và còn cất 5 túi khác vào ba lô của mình.

Nghi các đối tượng này đang tiến hành giao dịch mua bán trái phép chất ma túy nên đến ngã tư đường Trung tâm xã giao nhau với đường Hương lộ 45 thuộc thôn Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang, các trinh sát quyết định yêu cầu cho xe taxi dừng lại để tiến hành kiểm tra hành chính.

Các đối tượng mua bán ma túy trong một vụ án.

Khi chiếc xe vừa dừng lại, các đối tượng vội vàng bung cửa lao ra ngoài định tháo chạy nhưng bị các trinh sát khống chế yêu cầu về cơ quan Công an để phối hợp làm rõ.

Ban đầu những đối tượng này liên tục chống đối và cho rằng lực lượng Công an đã vi phạm pháp luật khi bắt người vô cớ, thậm chí cô gái người Việt còn lớn tiếng đòi thả ngay nếu không sẽ kiện ra tòa. Chỉ đến khi kết quả giám định nhanh cho thấy những túi chứa chất màu trắng chính là ma túy đá với số lượng lên đến gần 1kg thì các đối tượng này mới cúi đầu nhận tội.

Chúng khai tên  Ikechukwu Okwudili Uzochukwu (gọi tắt là Ken), SN 1980, quốc tịch Nigeria; Hoàng Thị Vân Phi, 33 tuổi, ngụ tại 19/19 Chu Văn An, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh và Nguyễn Văn Khánh, 27 tuổi tại huyện Vạn Ninh (tạm trú tại Hòn Nghê, Vĩnh Ngọc, Nha Trang) và ngay sau đó bắt đối tượng cầm đầu tên Collin.

Cũng theo lời khai của Ken, năm 2008 hắn đến Việt Nam làm ăn và đến năm 2013 thì kết hôn với Hoàng Thị Vân Phi. Trong thời gian sinh sống tại Việt Nam, có thời gian Ken ở chung với người bạn cùng quốc tịch tên Deke Collin.

Đến tháng 10-2013, Collin bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra khỏi trại giam, Collin lập tức liên lạc lại với Ken và từ đó mỗi khi đi du lịch tại TP. biển Nha Trang thì cả hai lại gặp nhau để cùng ăn nhậu.

Đến chiều ngày 28-3-2015, đang trong lúc cùng vợ đi ăn tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh thì Ken nhận được điện thoại của Collin với yêu cầu đến gặp một người tên Chris để nhận hai túi đựng ma túy đá mang ra Nha Trang giao cho một người tên Toàn và một người khác (sau đó xác định là Khánh) với thù lao được trả là 3.000USD.

Do đã nhiều lần vận chuyển cho Collin nên Ken lập tức nhận lời và đến chiều ngày 29-3 thì nhận được điện thoại của Chris thông báo đến một quán cà phê tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh nhận ma túy.

Nhận hàng xong, Ken mang về phân thành 5 túi nhỏ, mỗi túi 100 gam rồi bảo vợ là Vân Phi mua vé xe đò đi Nha Trang, đến khách sạn Thiên Nga thuê phòng 802 để ở và chờ khi nào có người gọi điện yêu cầu giao ma túy thì xuống dưới cửa khách sạn chờ sẵn rồi lên xe taxi cùng chạy đến khúc đường vắng nằm xa nội thành  mới giao hàng.

Cần làm rõ 1.700 ha đất lâm nghiệp ở thị xã An Khê biến thành đất sản xuất

Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có hơn 2.500 ha đất lâm nghiệp thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê và Ban quản lý rừng phòng hộ Ya Hội. Nhiều năm qua, bất chấp sự quản lý của ngành chức năng, hơn 1.700 ha đất rừng đã biến thành đất sản xuất của người dân.

Từ năm 2008 đến nay, hàng trăm hộ dân sinh sống trên địa bàn các xã Song An, Cửu An, Xuân An và phường Ngô Mây, bằng nhiều cách đã ngang nhiên lấn chiếm đất rừng để canh tác trái phép nhưng không gặp bất kỳ trở ngại nào. Qua rà soát, hơn 370 hộ dân đã lấn chiếm trên 1.100 ha đất rừng thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê. Điều đáng nói, trong số này có gần 600 ha bị lấn chiếm từ năm 2003 - 2010, nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xác định được đối tượng. Về phía Ban quản lý rừng phòng hộ Ya Hội, số diện tích bị lấn chiếm trái phép hơn 680 ha.

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh Gia Lai, hy vọng vụ lấn chiếm trái phép hơn 1.700 ha đất lâm nghiệp tại thị xã An Khê sẽ được giải quyết rốt ráo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước ở địa phương. (XQ)

Đức Cương
.
.
.