Chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh

Thứ Tư, 04/05/2016, 14:31
Sau gần một tháng liên tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi và thu thập chứng cứ phạm tội, vào lúc 23 giờ 30 ngày 23-4-2016, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng 4 - Cục C47 và Công an quận 5 đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ do Nguyễn Sỹ Công cầm đầu. 


Ngoài ra còn các tay chân của Công bao gồm Lê Hồng Sơn, SN 1963, ngụ tại 31, ngách 612/79 đường đê La thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội; Hồ Thanh Bình, SN 1972, ngụ tại 320/26 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5 và Nguyễn Thành Nhơn, SN 1960, ngụ tại 229/21 Bùi Thị Xuân, phường 1, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

1. Nguyễn Sỹ Công, SN 1992 trong một gia đình buôn bán thuộc dạng giàu có ở phố Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. Được mọi người trong gia đình chiều chuộng, thường xuyên cho tiền tiêu vặt nhưng lại không có sự kiểm soát khiến Công trôi dần vào các chốn ăn chơi sa ngã. 

16 tuổi Công bị bắt quả tang khi thực hiện vụ đột nhập một nhà dân trộm xe đạp và bị xử lý hành chính rồi giao về cho gia đình và địa phương quản lý, đồng thời bị cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời gian một năm. 17 tuổi, do nhiều lần lên cơn phê ma túy đá rồi gây hấn với những người trong gia đình, hăm dọa bà con xóm giềng chỉ vì những người này không nhìn mặt hắn nên chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp bắt buộc để lập hồ sơ đưa Công đi Trung tâm cai nghiện.

Các đối tượng trong vụ án.

Thời gian này cha mẹ Công do thương con mù quáng đã tìm cách ngăn cản, thậm chí đưa đơn đến các cấp chính quyền trên quận Đống Đa kiện các cấp chính quyền ở phường xử ép đối với con trai họ. Chỉ đến khi các mẫu thử máu của Công đều cho kết quả phản ứng dương tính với chất ma túy được trưng ra thì gia đình Công mới đi rút lại đơn kiện.

Trở về nhà sau một năm cai nghiện, Công được cha mẹ và xã hội dang rộng cánh tay tiếp nhận với mong muốn qua thời gian được giáo dục và cai nghiện, Công sẽ nhận biết được tác hại của ma túy mà từ bỏ để làm lại cuộc đời, nhưng hắn lại không nghĩ như vậy. Cho rằng bị gia đình và xã hội bạc đãi, hắn bắt cha mẹ phải cung phụng tiền bạc để hàng ngày lao vào các cuộc ăn nhậu, cờ bạc, ma túy… 

Đến giữa năm 2010, để thể hiện đẳng cấp dân chơi, Công lên huyện Đông Anh mở sòng bài để thu hút những người lắm tiền nhiều của và những tay anh chị lui tới sát phạt. Chỉ nửa tháng sau ngày khai trương, sòng bạc của Công đã bị Công an huyện Đông Anh sờ gáy và hắn đã bị Tòa án huyện này xử 12 tháng tù treo về tội tổ chức đánh bạc cùng với 24 tháng thử thách cấm đi khỏi địa phương.

Trong thời gian này, mặc dù Công không ra khỏi địa phương, nhưng hắn lại giở chứng côn đồ với chính cha mẹ ruột bằng việc bắt buộc họ hàng ngày phải đi bưng bê thuê cho một quán phở ở đầu ngõ để lấy 300 ngàn đồng đưa cho Công mua ma túy về hút chích. Thời gian sau khi bố mẹ Công đổ bệnh không còn sức làm việc, hắn mang luôn giấy tờ căn nhà hương hỏa rộng hơn chục mét vuông để cha mẹ hắn trú ngụ lúc tuổi già cầm cố cho một tay chuyên cho vay nặng lãi tên là Lê Hồng Sơn (người mà sau này trở thành tay chân của Công) lấy tiền mang đốt vào những cuộc phê ma túy thâu đêm suốt sáng. 

Năm 2014, khi gia đình rơi vào cảnh màn trời chiều đất, không còn bất cứ thứ gì đáng giá để bán lấy tiền mua ma túy được nữa thì Công được một tay anh chị có số má ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn dang tay cứu vớt. Được tay anh chị này cho ăn ở miễn phí tại nhà hắn và còn cho hít ngày hai cữ ma túy đá đã khiến cho Công rất nể phục và hứa suốt đời làm trâu, làm ngựa để bù đắp lại tấm ân tình của đàn anh. Cuối năm 2014, khi tên này có ý định hình thành đường dây mua bán ma túy khép kín từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ thì Công lập tức xung phong lên đường.

Gần một tháng được đám giang hồ đất Bắc dạt vòm đưa đi khắp hang cùng ngõ hẻm trong TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm "đối tác", cuối cùng Công đã bắt mối được với một đối tượng khét tiếng trong giới cho vay nặng lãi và bảo kê mà trước đó Công từng mang  cầm nhà cho hắn tại Hà Nội tên là Lê Hồng Sơn cùng hai đối tượng khác là Hồ Thanh Bình và Nguyễn Thành Nhơn.

Trong số các đàn em này, có lẽ Hồ Thanh Bình là kẻ thuộc dạng liều lĩnh nhất bởi ngoài việc là bạn thân, trước đây hắn còn được Bình Kiểm (một đàn em của Năm Cam) đứng ra bảo kê cho muốn làm gì thì làm, miễn sao tránh đụng chạm đến người trong giới. Chỉ trường hợp bất khả kháng thì thông báo với Bình Kiểm để hắn điều đàn em là giang hồ ở nơi khác đến "hỗ trợ".

Súng và ma túy là tang vật thu được tại vụ án.

Năm 1994, trong lúc cùng đàn anh Bình Kiểm thực hiện phi vụ thanh toán tranh giành lãnh địa, Bình bị Công an quận 1 bắt quả tang về tội gây rối trật tự công cộng và phải thụ án 2 năm tù giam, đến năm 2005 hắn lại tham gia một vụ gây rối và bị Công an phường 4, quận 5 xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương, cấm đi khỏi nơi cư trú. Ngựa quen đường cũ nên khi ra tù, Bình không chịu tìm kiếm việc làm lương thiện để kiếm sống mà tiếp tục lao vào con đường mua bán ma túy cho đám con nghiện trong xóm, đến khi gặp được Công thì mới bành trướng lãnh địa để "đánh lớn".

2.    Sau khi đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Phạm Thị Hằng cùng đồng bọn bị triệt phá, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh, Phòng 4 - Cục C47 và Công an quận 5 tiếp tục phát hiện một nhánh khác đang vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ nên đã tung trinh sát vào cuộc. Trải qua hơn hai tuần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành sàng lọc đối tượng, các trinh sát đã nắm bắt cơ bản về phương thức hoạt động của đường dây cũng như tên tuổi, hình ảnh của các đối tượng từ kẻ cầm đầu cho đến đàn em thuộc dạng thấp bé nhất. 

Tuy nhiên, do nhánh của Hằng vừa bị cơ quan Công an triệt phá nên bọn chúng có nhiều cảnh giác, rút vào hoạt động lặng lẽ không tiến hành các giao dịch, vận chuyển nên các trinh sát đành phải kéo dài thêm thời gian theo dõi bám sát đối tượng. Đến 23 giờ 30 tối 23-4-2016, trong lúc thực hiện việc tuần tra kiểm soát, lực lượng phối hợp giữa Phòng PC47, Công an quận 5 và Phòng 4, Cục C47 đã bắt quả tang Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thành Nhơn khi hai đối tượng này đang thực hiện giao dịch mua bán ma túy đá tại ngã tư đường Cao Đạt cắt Trần Bình Trọng. Tiến hành khám xét nơi ở của hai đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ trên 100 viên ma túy tổng hợp, 15 gam ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn và nhiều loại tang vật khác.

Qua khai thác nhanh từ hai đối tượng này, ngay trong đêm các trinh sát đã chia thành hai mũi đồng loại tấn công vào hai địa chỉ, một là tại phòng 801, khách sạn M trên đường Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 5 để tống đạt quyết định bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Sỹ Công và một địa chỉ khác ở số 320/26 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5 để thực hiện lệnh bắt đối với Hồ Thanh Bình. Qua khám xét nơi ở của chúng đã thu giữ 40 gam ma túy đá, 4 khẩu súng ngắn, hàng chục viên đạn cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Với hàng loạt tang chứng, vật chứng thu được tại phòng khách sạn nơi Nguyễn Sỹ Công trú ngụ, hắn đành cúi đầu nhận tội nhưng khai báo rất nhỏ giọt. Lúc đầu Công khai mới quen một đối tượng tên Dũng cách đây một tháng và được đối tượng này thuê vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để hắn tiêu thụ và được hắn trả công 30-40 triệu đồng/chuyến. 

Đến khi các điều tra viên đưa ra các chứng cứ xác định Công là đầu mối điều hành cỡ lớn thì hắn lại xin thay đổi lời khai rằng hắn đã nhiều lần lấy ma túy của một đối tượng ở bên kia biên giới Tân Thanh, tỉnh Lạnh Sơn rồi thuê người vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh giao lại cho Sơn, Bình. Nhơn để các đối tượng này chia nhỏ mang bán lại cho một số đối tượng bán lẻ tại các khu vực quận 5,6,8 và các quán bar, vũ trường trên địa bàn quận 1.

Hiện cơ quan Công an đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án.

Đức Cương
.
.
.