Buôn lậu ma túy phủ bóng Honduras

Thứ Tư, 12/06/2019, 11:21
Tổ chức buôn lậu ma túy lớn nhất ở Honduras, Los Cachiros, đã mua chuộc cựu tổng thống của nước này và đang cố lôi kéo Tổng thống đương nhiệm Juan Orlando Hernández, theo các tài liệu được tiết lộ gần đây trong một phiên tòa tại New York.


Các công tố viên cũng xác định Tổng thống Hernández là mục tiêu trong cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Thực thi chống ma túy (DEA), bắt đầu vào năm 2013, một hồ sơ được tiết lộ gần đây cho biết. 

Theo báo cáo năm 2015, Hernández, em gái của ông là Hilda và một số thành viên của gia đình Rosenthal hùng mạnh của Honduras đang bị điều tra về "các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền quy mô lớn liên quan đến việc nhập khẩu cocaine vào Mỹ", theo hồ sơ năm 2015, vừa được tiết lộ hồi cuối tháng 3 năm nay tại một tòa án liên bang New York.

Trong khi đó, ở Honduras, người tiền nhiệm của ông Hernández, Porfirio “Pepe” Lobo Sosa, đã bị cáo buộc chỉ đạo các quỹ của chính phủ tham gia các thỏa thuận kinh doanh gian lận với một công ty xây dựng thuộc sở hữu của Cachiros. Mặc dù các tài liệu đến từ 3 vụ án riêng biệt, nhưng khi được kết hợp với nhau, chúng vẽ ra một bức tranh tàn khốc về những kẻ buôn bán ma túy từng hợp tác với một tổng thống và cố gắng gây ảnh hưởng đến một tổng thống khác.

Ngày 31-5, Văn phòng Hernández đã đưa ra một tuyên bố, phủ nhận thẳng thừng các cáo buộc. "Căm tức vì đã bị Tổng thống Juan Orlando Hernández truy tố và dẫn độ, các tay trùm buôn bán ma túy vào năm 2015 đã cáo buộc Tổng thống và các đồng nghiệp của ông với Chính phủ Mỹ". Họ nói thêm rằng Bộ Tư pháp Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho việc duy trì cáo buộc, và DEA thực sự thừa nhận Hernández đã hợp tác chống buôn bán ma túy.

Fabio Lobo, người môi giới của trùm ma túy

Fabio Lobo, con trai của cựu Tổng thống, đã nhận tội âm mưu nhập khẩu cocaine và hiện đang thụ án 24 năm tù tại Mỹ. Trong các tài liệu của vụ án chống lại anh ta, tên của Tổng thống Hernández đã xuất hiện trong các cuộc trò chuyện giữa Lobo và Devis Leonel Rivera Maradiaga, một lãnh đạo của tổ chức ma túy Cachiros, người hợp tác với các công tố viên Mỹ để được khoan hồng.

Tổng thống đương nhiệm Juan Orlando Hernández là mục tiêu trong cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Thực thi chống Ma túy (DEA).

Các công tố viên đã sử dụng các bản ghi âm và các cuộc phỏng vấn bí mật với Rivera Maradiaga để xác định Fabio Lobo đóng vai trò là người môi giới cho Rivera Maradiaga, giới thiệu ông ta với cha mình và các quan chức quân đội và cảnh sát cấp cao, người đã lần lượt giúp Cachiros vận chuyển cocaine và rửa tiền để đổi lấy tiền hối lộ.

Trong các tài liệu của vụ án, Tổng thống Hernández được nhắc đến lần đầu tiên khi Fabio Lobo nói với Rivera Maradiaga rằng y đã thúc giục cha mình và ông Hernández, lúc đó mới được bầu vào vị trí tổng thống, để hỗ trợ cho Rivera Maradiaga và gia đình ông ta vì "Chính quyền Honduras đã lấy nhiều thứ từ họ", và họ là những người "tốt bụng và khiêm tốn".

Các công tố viên nói rằng Fabio Lobo đã giới thiệu cha mình; Hernández; em trai Tony của Hernández, người hiện đang bị buộc tội buôn bán ma túy; và các chính trị gia và quan chức quân sự khác khi nói chuyện với Rivera Maradiaga, người mà các công tố viên gọi là "một trong những kẻ buôn lậu ma túy mạnh mẽ và bạo lực nhất ở Honduras". Các nhà điều tra của tổ chức nghiên cứu tội phạm InSight Crime đã gọi đến văn phòng của Tổng thống Hernández để hỏi về các cáo buộc có trong các tài liệu vụ án, nhưng không nhận được phản hồi.

Theo các hồ sơ trong vụ án, Fabio Lobo cũng đã thay mặt Cachiros gọi điện cho tướng Julián Pacheco, Bộ trưởng An ninh hiện tại của Honduras, và gửi hình ảnh của một chiếc siêu xe Hummer cho tướng quân như một khoản hối lộ tiềm năng.

Cựu Tổng thống Porfirio Lobo Sosa.

Tại một thời điểm, Fabio Lobo đã đưa một người cung cấp thông tin DEA đến một cuộc họp với Pacheco, nơi anh ta yêu cầu Pacheco đồng ý chuyển ma túy thay mặt Cachiros, đảm bảo với vị tướng rằng "nó không nhiều" cocaine. Theo các tài liệu, Pacheco đã giận dữ bước ra khỏi phòng. Vài năm sau, vào năm 2018, một người cung cấp thông tin của DEA đã cáo buộc Pacheco có liên quan đến buôn bán ma túy với Cachiros.

Cachiros giành được nhiều hợp đồng dưới thời Pepe Lobo

Trong một trường hợp riêng được đưa ra bởi các công tố viên của Trinidad, cha của Fabio là cựu Tổng thống "Pepe" Lobo đã giúp một công ty xây dựng thuộc sở hữu của Cachiros nhận được gần 20 hợp đồng của chính phủ trong 5 tháng đầu tồn tại vào năm 2010, thu về cho doanh nghiệp tổng cộng 2,7 triệu đô la. Đây là số liệu từ Văn phòng của Tổng chưởng lý và Cơ quan chống tham nhũng ở Honduras (MACCIH), một cơ quan chống đưa nhận hối lộ.

Hồ sơ vụ án cho thấy chính quyền Lobo đã vi phạm luật để chỉ đạo các hợp đồng cho nhóm buôn bán ma túy. Ví dụ, công ty thuộc sở hữu của Cachiros, được gọi là INRIMAR, đã nhận được hợp đồng đầu tiên với giá 1,6 triệu lempiras (khoảng 65.000 đô la) vào ngày 2-8-2010, 2 ngày trước đó, nó được ủy quyền để nhận tiền thuộc sở hữu công, theo các tài liệu điều tra của InSight Crime. Đến ngày 16-12 năm đó, công ty đã được trao 21 hợp đồng từ Chính phủ Honduras thông qua Bộ trưởng Công trình công cộng, Việc làm và Nhà ở (SOPTRAVI). Một nguồn tin cho biết phần lớn các hợp đồng làm việc được trao cho INRIMAR bởi chính quyền Lobo thậm chí "không bao giờ được thực hiện".

Fabio Lobo, con trai của cựu Tổng thống Porfirio Lobo Sosa.

Chính quyền Lobo cũng gian lận thầu để ủng hộ Cachiros. Ngày 10-5 và 6-7-2010, Chính phủ Honduras đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với sự tàn phá từ một cơn bão nhiệt đới mạnh mẽ quét qua Trung Mỹ. Các trường hợp khẩn cấp đã cung cấp cho chính quyền Lobo khả năng trao các hợp đồng làm việc không cần đấu thầu. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 12, công ty thuộc sở hữu của Cachiros đã nhận được 6 hợp đồng trực tiếp từ SOPTRAVI, trị giá 43 triệu lempiras (khoảng 1,8 triệu đô la.) Theo luật của Trinidad, tất cả các hợp đồng như vậy phải thông qua Bộ cố vấn, được chỉ đạo bởi Tổng thống.

Trong trường hợp này, mà các nhà điều tra gọi là narco-política (chính trị ma túy), các công tố viên của nhóm đã đưa ra các cáo buộc tham nhũng đối với hàng tá người, trong đó có cựu Tổng thống Lobo, sau đó là Bộ trưởng Công trình công cộng và cố vấn trưởng của ông. Tuy  nhiên, bản thân cựu Tổng thống vẫn chưa bị buộc tội.

Khi InSight Crime nói chuyện với các nhà điều tra ở Tegucigalpa liên quan đến vụ án về lý do ông Lobo không bị cáo buộc trong đơn kiện, một điều tra viên cho biết Văn phòng Tổng chưởng lý đã mở một cuộc điều tra về cựu Tổng thống. Trong một cuộc họp báo tại thủ đô của Trinidad, Pepe Lobo đã bác bỏ cuộc điều tra và cáo buộc Giám đốc MACCIH Luiz Antonio Guimaraes Marrey thực hiện một cuộc săn phù thủy chính trị, và thách thức ông đưa ra bằng chứng.

Thùy Dương
.
.
.