Australia và Brazil bắt vụ ma túy khủng

Thứ Tư, 27/12/2017, 17:36
Cả Brazil và Australia đều đẩy mạnh nỗ lực chống nạn mua bán ma túy với những vụ bắt giữ "hàng trắng" có số lượng khủng.

Vụ bắt 8 đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy đá nặng tới 1,2 tấn, trị giá hơn 1 tỉ AUD (tiền Australia, tương đương 771 triệu USD), được coi là chiến công lớn của cảnh sát Australia.

Trong thông báo hôm 22-12, đại diện cảnh sát Australia cho biết, toàn bộ số ma túy đá kể trên bị thu giữ trước khi được cung cấp cho mạng lưới phân phối của chúng. Và 8 đối tượng nam đều là công dân Australia bị bắt sẽ phải nhận mức án cao nhất - tù chung thân.

Theo báo chí địa phương, cảnh sát đã bắt 3 nghi can cùng số ma túy đá này trên chiếc xe tải tại bang New South Wales, phía đông Australia, 5 đối tượng còn lại bị bắt ở Valkoista và Perth.

Vụ bắt giữ đã khép lại cuộc điều tra kéo dài 6 tháng của cảnh sát Australia sau khi lực lượng này tuyên bố đã bắt được đối tượng cầm đầu đường dây.

Theo giới truyền thông, số ma túy đá bị thu giữ sau khi được đưa từ thuyền lên bờ tại cảng Geraldton vào rạng sáng 21-12 (theo giờ địa phương).

Khi số ma túy đá này được chuyển vào chiếc xe tải màu trắng thì cảnh sát ập đến. Và giới chức Australia nhận định, nhiều khả năng số ma túy đá kể trên đến từ Trung Quốc bởi chúng được đóng trong những gói lớn và dán tem chữ Trung Quốc để giả làm thức ăn gia súc.

Cảnh sát bang New South Wales cũng từng đột kích vào 2 ngôi nhà trồng cây gai dầu để chiết xuất ma túy, trị giá khoảng 1,1 triệu USD.

Gần nửa năm trước (30-6), cảnh sát bang New South Wales đã bắt 2 thiếu niên, thu giữ nhiều vũ khí, tiền mặt và ma túy ở một số căn hộ tại Merrylands và Toongabbie.

Hơn 1 tháng trước (16-11), cảnh sát Australia đã bắt 3 đối tượng nam giới bị cho có quan hệ với các đối tượng ở Tahiti và Thái Lan, cùng 700kg ma túy với giá 245 triệu AUD (khoảng 186 triệu USD).

Và vụ thu giữ 3,9 tấn ephedrine dạng dung dịch, đủ để điều chế một lượng ma túy đá trị giá tới 2,8 tỷ USD của cảnh sát Australia hơn 2 tháng trước (6-10) từng gây chấn động dư luận.

Khi đó Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan tuyên bố, đây là vụ thu giữ tiền chất ma túy bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử Australia.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã coi những kẻ buôn bán ma túy là "lái buôn tử thần", sau khi được thông báo về vụ cảnh sát thu giữ 903kg ma túy đá giấu trong ván lát sàn vận chuyển tới thành phố Melbourne hồi tháng 4-2017.

1,2 tấn ma túy bị thu giữ tại cảng Geraldton (Australia).

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Australia hiện là quốc gia tiêu thụ nhiều ma túy đá nhất thế giới - tính theo bình quân đầu người, và là địa điểm hấp dẫn đối với bọn buôn bán ma túy bởi giá thị trường chợ đen của loại ma túy này luôn ở mức cao.

Cảnh sát Australia cảnh báo, các băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi và táo tợn. Theo thống kê, số lượng ma túy đá được sử dụng tại Australia đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua.

Theo một báo cáo của Ủy ban chống tội phạm Australia năm 2015, mỗi gram ma túy đá mua với giá 80 USD tại Trung Quốc, bọn buôn ma túy ở Australia có thể bán tới 500 USD và khoản lợi nhuận này đã khiến chúng bất chấp mọi thủ đoạn. Theo giới truyền thông, hầu hết ma túy tại Australia đến từ Trung Quốc và khu vực Tam giác vàng.

Gần 10 ngày trước (19-12), cảnh sát Brazil thông báo đã bắt 36 đối tượng vận chuyển ma túy trái phép bằng đường hàng không, với thủ đoạn tinh vi tại sân bay quốc tế của thành phố Rio de Janeiro.

Trong số những người bị bắt có nhân viên hải quan, nhân viên sân bay và hàng không. Theo giới truyền thông, cảnh sát Brazil đã lập chuyên án sau khi phát hiện đường dây này từ tháng 2-2017.

Việc phát hiện 36kg cacoine được giấu trong kiện hàng tới Amsterdam bị gửi trả lại Brazil vì không có người nhận là căn cứ quan trọng và cảnh sát Brazil đã mất 10 tháng để theo dõi nhóm tội phạm này. Và qua điều tra được biết, các đối tượng đã làm giả vé hành lý ký gửi của hành khách để gắn lên các kiện hàng có chứa cocaine nhằm tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng ở sân bay.

Đây là lượng ma túy lớn nhất được vận chuyển qua đường hàng không mà lực lượng cảnh sát quốc gia Nam Mỹ này thu giữ được. Trước đó (tháng 9-2017), cảnh sát Brazil đã thu giữ 300kg cocaine tại một nhà kho ở khu chợ thuộc thành phố Rio de Janiero.

Hơn 10 ngày trước (13-12), giới chức Brazil cho biết, trùm ma túy Marcelo Fernando Pinheiro Veiga, được biết với biệt danh Marcelo Piloto, đã bị bắt tại thành phố Encarnacion của Paraguay.

Marcelo Fernando Pinheiro Veiga là đối tượng bị truy nã gắt gao nhất tại Brazil vì bị buộc tội giết người và cung cấp ma túy, vũ khí cho băng nhóm Comando Vermelho (còn gọi là Red Command) - tổ chức tội phạm lớn nhất Rio de Janeiro.

Tuy không phải là quốc gia sản xuất ma túy, nhưng vì có đường biên giới với Colombia, Peru, Bolivia và Paraguay nên Brazil đã được các tổ chức tội phạm ma túy sử dụng làm điểm trung chuyển. 

Phạm Huy Anh
.
.
.