Hủ tục 'là ngực bằng đá nóng' chống hiếp dâm ở châu Phi

Thứ Hai, 26/10/2015, 19:00
Với quan niệm, để bảo vệ con gái không bị lạm dụng tình dục khi có vòng 1 "đầy đặn", nhiều gia đình ở các quốc gia châu Phi đã sử dụng đá nóng là ngực khi các bé gái bước vào tuổi dậy thì. Theo đánh giá của các nhà hoạt động nhân quyền thì đây thực chất là một hình thức lạm dụng tình dục phụ nữ.
Một hình thức lạm dụng tình dục ‘ẩn’

Theo Báo cáo của Liên hợp quốc thì hủ tục là ngực ảnh hưởng đến 3,8 triệu phụ nữ trên thế giới. Hiện tượng này phổ biến nhất ở các quốc gia châu Phi như Cameroon, Nigeria và Nam Phi. Tại Anh, hàng ngàn cô gái đến từ Cameroon, Nam Phi, Nigeria, Cộng hòa Guinea, Togo và Côte d'Ivoire cũng có thể là nạn nhân của hủ tục là ngực.

Theo một báo cáo công bố năm 2011, một trong mười cô gái Cameroon đã phải là ngực khi còn nhỏ. Điều đáng quan tâm là, 58% những vụ là ngực do chính mẹ của các nạn nhân thực hiện. Nhiều gia đình cho rằng, với bộ ngực nhỏ, phẳng, con gái họ sẽ không "rơi vào tầm ngắm" của những đấng mày râu và vì thế giảm nguy cơ bị lạm dụng tình dục dẫn đến mang thai trước hôn nhân.

Khi những cô gái trẻ bước vào tuổi dậy thì, thường từ 11 đến 15 tuổi, các gia đình sẽ sử dụng viên đá lớn, búa hoặc thìa nóng đặt lên phần ngực, làm hư hỏng các mô vú và khiến cho phần ngực không phát triển được. Thay vì sử dụng đá hoặc búa, những gia đình giàu thường mua cho con em mình những dây nịt ngực đàn hồi để đeo lên ngực, ngăn chặn chúng phát triển.

Trên trang web chính thức của Tổ chức từ thiện bảo vệ và phát triển phụ nữ (Cawogido) có trụ sở tại London (Anh) viết rằng, "là ngực là một bí mật giữa những cô gái trẻ và mẹ của mình. Thường thì người cha không biết về việc này. Những cô gái tin tưởng rằng, mẹ đang làm những gì tốt nhất cho mình và luôn im lặng. Chính sự im lặng là "mảnh đất" để hủ tục phát triển và kéo theo những hậu quả của nó".

Một bé gái Cameroon đang được mẹ là ngực bằng đá nóng.

Chuyên gia tâm lý Leyla Hussein nói với phóng viên tờ Cosmopolitan rằng, "là ngực bằng cách sử dụng vật nóng thường được thực hiện từ vài ngày đến vài tuần. Thuật ngữ "văn hóa", "truyền thống" hay "tôn giáo" không thể bao biện cho hủ tục này". Theo Leyla Hussein thì hủ tục là ngực cũng giống như hủ tục FGM (cắt âm vật trẻ em gái), thực chất là một hình thức lạm dụng tình dục ẩn.

"Là ngực hay FGM không phải là cách giúp phụ nữ an toàn khi bước ra ngoài xã hội. Phụ nữ không được an toàn ngay trong trạng thái tự nhiên của họ. Vẫn còn nhiều hình thức khác của bạo lực tình dục với phụ nữ đang được sử dụng trên thế giới", Leyla Hussein nói.

Những hậu quả nghiêm trọng

Gildas Paré, một nhiếp ảnh gia người Pháp đã đến Camaroon, gặp gỡ những cô gái trẻ là nạn nhân của hủ tục là ngực. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng với Gildas Paré. Emmanuelle, 23 tuổi, nói rằng, cô bị người anh họ cưỡng hiếp khi mới 13 tuổi và đã sinh một cậu con trai.

Tuy nhiên, do bị là ngực từ nhỏ nên ngực cô không thể tiết ra sữa và cũng không thể cho con bú. Gaelle, 26 tuổi, cũng nói rằng, hậu quả của việc là ngực đã khiến bộ ngực cô biến dạng hoàn toàn. "Khi hai mươi tuổi, ngực tôi bắt đầu chảy xệ như ngực của người phụ nữ 50 tuổi. Tôi thực sự mất tự tin vào bản thân mình", Gaelle nói.

Cô bé Manuella, 9 tuổi, nói rằng, đôi khi, em không thể thở được vì băng nịt ngực quá chặt. "Cháu cảm thấy sợ hãi. Cháu đã là ngực được hơn một năm nhưng những gì xảy ra cháu vẫn không thể quên được. Những viên đá nóng khiến phần ngực cháu đỏ, phồng rộp vì bỏng. Cháu không hiểu tại sao mẹ cháu lại thực hiện điều này", Manuella nói.

Theo các chuyên gia y tế, hủ tục là ngực bằng vật nóng gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngực của phụ nữ. Nhiều cô gái phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe như ung thư, áp xe, viêm ngứa, nhiễm trùng, ngực mất cân đối. Bên cạnh đó, những cô gái cũng có thể mắc u nang, tổn thương mô, thậm chí mất hoàn toàn một hoặc cả hai bầu ngực. Đại diện Tổ chức Cawogido nói rằng, "phụ nữ trẻ đang bị tổn thương nghiêm trọng vì những hủ tục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thể xác, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của họ".

Hiện nay, Cawogido đã làm việc với cảnh sát, các dịch vụ xã hội, y tế và trường học để nâng cao nhận thức của phụ nữ, trẻ em gái ở Anh và Cameroon về vấn đề áo nịt ngực hiện đại cũng như hủ tục là ngực. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cawogido thì nhiều lãnh đạo chưa thấy được tầm quan trọng của vấn đề. Các tổ chức từ thiện như Cawogido không nhận được sự tài trợ cần thiết để phục vụ các chiến dịch truyền thông quy mô lớn.

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.