Khởi công cải tạo, nâng cấp đường băng hai Cảng hàng không quốc tế

Thứ Hai, 29/06/2020, 09:36
Sáng 29/6, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.  

Tham dự buổi lễ, có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. 

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chúc mừng công nhân thi công dự án.

Theo đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng. Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt với mục tiêu cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư khoảng 2.015,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định việc phải đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp, tuân thủ theo quy định của pháp luật, thực hiện theo lệnh vừa khai thác, vừa thi công. 

Để đảm bảo an toàn, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án điều hành bay tại hai cảng một cách khoa học, an toàn, phải tính đến phương án dự phòng khi có tình huống khẩn ngụy Các nhà thầu tư vấn, thi công phải thực hiện đúng mục tiêu, nhiệm vụ. Áp dụng khoa học tiên tiến, xây dựng các giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình tuyệt đối an toàn. Bên cạnh đó phải  xử lý nghiêm các vi phạm.

Sau khi cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo An ninh - Quốc phòng; góp phần nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững vận tải hàng không, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Phạm Huyền
.
.
.