Những người nặng gánh tình dân

Chủ Nhật, 25/10/2015, 16:16
Đến Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) lúc nào cũng thấy không khí làm việc tất bật và đặc biệt là các cán bộ ở đây luôn làm việc dưới sự giám sát nghiêm ngặt của người dân.

Nhiều hôm đêm khuya, trụ sở vẫn sáng đèn và số người tập trung ở đây lên tới hàng trăm, với rất nhiều vấn đề khác nhau, ở nhiều vùng miền khác nhau. Có lẽ, đây là công sở độc nhất vô nhị ở Việt Nam mà dường như lúc nào cũng có thể nghe thấy người dân ồn ào khóc lóc, có lúc, lớn tiếng mắng mỏ cả cán bộ, thậm chí gào thét đòi “được chết”. 

Nói thế để thấy được không khí căng thẳng và áp lực công việc đặt lên vai những cán bộ ở đây, cả ngày lẫn đêm.

“Cho dù số người đông đến đâu, công việc bề bộn thế nào và có thể rất mệt mỏi, căng thẳng, thì chúng tôi cũng hiểu, đây là nhiệm vụ mà những người dân đang đặt lên vai và chúng tôi có trách nhiệm lắng nghe tiếng nói của họ, giúp họ giải quyết những vấn đề mà ở địa phương hay đơn vị cấp dưới chưa khiến họ hài lòng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Ban TCDTW trong các buổi tiếp dân

Chúng tôi luôn nhắc nhở, động viên nhau hãy coi mỗi công dân đến đây như người nhà, để thấu hiểu và chia sẻ với họ. Bởi lẽ, người dân đã luôn coi chúng tôi như cầu nối với chính quyền nên không ai được phép phụ lại sự trông đợi ấy, để làm tròn nhiệm vụ mà Bác Hồ đã dạy: Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” – Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban TCDTW chia sẻ.

Là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, Ban TCDTW có nhiệm vụ tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, làm cầu nối giữa người dân với các cơ quan chức năng, nên khối lượng công việc hết sức nặng nề. 

Qua xem xét hồ sơ, đã phát hiện được 34,8 % vụ việc  chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 65,1% số vụ đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, để từ đó, đôn đốc các địa phương, cơ quan xử lý đúng qui định. Từ sự làm việc tận tình của Ban, nhiều vụ việc đã được giải quyết, mang cho người dân niềm tin vào chính quyền.

Xác định được chức năng của mình, năm 2014 Ban đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên để giải quyết 16 vụ việc. Qua đó, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều vụ việc đang được kiểm tra, xem xét để trả lời công dân một cách thỏa đáng.

Qua các buổi gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói của người dân, Ban TCDTW đã đề xuất với lãnh đạo chuyển nhiều vụ việc đã kéo dài nhiều năm, hay phức tạp, để các đơn vị xem xét, giải quyết. Như vụ bà Vũ Thị Bé (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) khiếu nại chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằngở địa phương, đã được đồng chí Tổng Thanh tra xem xét và chỉ đạo thành lập Tổ công tác làm việc trực tiếp với UBND TP Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng để rà soát lại các kiến nghị, khiếu nại của công dân, giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ. 

Hay trường hợp ông Phạm Mạnh Hùng (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) khiếu nại Quyết định của UBND quận Hoàng Mai về việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cũng được đồng chí Tổng Thanh tra chỉ đạo cùng UBND TP Hà Nội xem xét toàn bộ vụ việc và tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm tìm ra phương án tối ưu. Sau khi xem xét khiếu nại của bà Tạ Thị Tuyết cùng các hộ tiểu thương chợ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) về việc UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi đất chợ để giao cho Công ty Đông Bắc xây dựng và quản lý chợ, Ban đã báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ và đã được chỉ đạo đơn vị chức năng chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn rà soát lại quy trình thực hiện chuyển đổi mô hình chợ, xem xét các khiếu nại, kiến nghị của bà con để giải quyết, đồng thời, giám sát việc giải quyết khiếu nại của UBND tỉnhThanh Hóa và UBND thị xã Bỉm Sơn vv...  

Không chỉ thế, Ban TCDTW còn kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, nắm bắt tình hình và yêu cầu thực hiện đúng quy định trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo ANTT; đôn đốc giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài nhằm đảm bảo ANTT, để người dân thêm niềm tin vào tính pháp quyền của Nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết: Mọi vụ việc đều được chúng tôi xem xét đầy đủ, thấu đáo, giải thích và hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét, giải quyết. Với những vụ việc đã được cơ quan nhà nước giải quyết nhưng còn điểm chưa hợp lý, chúng tôi nghiên cứu hồ sơ để trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao cho các đơn vị phối hợp với địa phương để rà soát và giải quyết.

Vào cuộc bằng tinh thần trách nhiệm cao và mẫn cán của các cán bộ của Ban TCDTW, nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, lấy lại niềm tin của nhân dân. Trong quá trình giải quyết, lực lượng Thanh tra không chỉ phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng vv.. mà còn luôn sát cánh cùng lực lượng Công an, để các vụ đều được xem xét đa chiều, khách quan. Kết quả giải quyết các vụ việc góp phần không nhỏ vào đảm bảo ANTT ở các địa bàn. Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thanh tra Chính phủ được trao cho Ban năm 2014 đã ghi nhận phần nào nỗ lực của những người làm nhiệm vụ đặc thù ở đây.

Năm 2014, Trụ sở TCDTW đã tiếp 40.876 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013 với 5.201 vụ khiếu nại, 2.026 vụ tố cáo. Ban TCDTW đã tiếp nhận 19.319 đơn và xử lý 18.939 đơn (tăng 14,4 % so với năm 2013). Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, Trụ sở TCDTW đã tiếp 19.302 lượt người với 5.566 vụ việc.

Thanh Hằng
.
.
.