TP HCM: Loạn xe dù, bến cóc

Thứ Tư, 27/12/2006, 11:12

Cánh xe dù được người đi đường ví như "xe cướp". Chúng qua mặt các phương tiện khác, chuyển hướng đột ngột khi nhìn thấy khách, có khi tài xế cho dừng xe ngay ngoài làn đường và để lơ xe mở cửa đón khách, rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện từ phía sau.

Những ngày này trên nhiều tuyến đường tại TP HCM, tình trạng xe dù rước khách sai phạm, bến đỗ không phép hoạt động gia tăng ở khắp nơi. Từ ngoài Bến xe Miền Đông, dọc theo tuyến đường từ Xô Viết Nghệ Tĩnh đến quốc lộ 13, hầu hết các xe đón khách đều vi phạm như vừa chạy vừa mở cửa, nhoài người ra cửa rước khách.

Sáng 24/12, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe dù đón, rước khách như thế ở đoạn quốc lộ 1A, trước cửa Khu du lịch Suối Tiên. Đây là đoạn đường hẹp, có đông phương tiện lưu thông nên luôn ùn tắc giao thông.

Lợi dụng có nhiều người dân đón xe 2 bên đường, các xe dù mang BKS 53N-738… chạy tuyến Đà Lạt, xe BKS 53L-482… để bảng chạy Nha Trang, xe lam BKS 60K-841… dường như bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông và sự nguy hiểm khác, thản nhiên mở cửa cho lơ xuống đôi co với khách. Lơ xe không đợi cho người dân hỏi giá, mà kéo tuột họ lên xe, đóng cửa lại rồi mới tính tiền với giá cao. Khi có lực lượng CSGT tuần tra, tài xế "xe dù" này tăng tốc chạy trốn.

Tại khu vực gần cầu Đồng Nai là địa điểm có nhiều bến cóc của xe dù chạy các tuyến Đà Lạt, Vũng Tàu, về các tỉnh Miền Tây. Địa bàn hoạt động của cánh xe dù này kéo dài từ ngã tư Vũng Tàu theo trục quốc lộ 1A đến tận An Sương, Bình Chánh. Bằng những chiêu dụ khách ngọt ngào, chúng kéo được khách lên xe, thu tiền và "giam lỏng" khách nhiều giờ trên xe chạy lòng vòng rước khách, khi khách phàn nàn thì chủ xe cho khách xuống nhưng trừ một nửa tiền của họ.

Trên quốc lộ 13 và quốc lộ 1A có một dạng bến cóc khác là những cây xăng bên đường. Chủ xe dù mượn cây xăng làm bến đón, rước khách. Tại cây xăng H.T. thuộc quận Thủ Đức, thời gian gần đây chứa hàng chục xe khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, toàn bộ nhà xe, tài xế và hành khách rước được đều tụ tập tại "bến" này.

Theo người dân xung quanh thì toàn bộ xe vận tải hành khách đỗ tại cây xăng này đều là xe dù, hoạt động chở khách có nhiều gian dối. Cụ thể là nói dối hành khách là xe về Bắc nhưng rồi bán khách cho xe khác nửa đường. Trong đó có xe khách mang BKS 53N-304…, 29V-353…, 35N-476…

Buổi sáng cùng ngày, chúng tôi chứng kiến xe BKS 29V-353… và xe BKS 53N-304… tại "bến cóc" này đón được khá đông khách đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung, khoảng hơn 10h xe khởi hành nhưng buổi chiều chúng tôi trở lại vẫn thấy xe này nằm tại bến và tiếp tục đón khách mới. Còn chiếc xe BKS 53N-304…, mấy ngày trước bị lực lượng Công an địa phương tạm giữ và phạt toàn bộ nhà xe, tài xế về tội tổ chức đánh bạc lúc nghỉ tại cây xăng này.

Để hạn chế tình trạng phương tiện vận tải hành khách đón khách không đúng nơi quy định, và hoạt động của các xe dù gây ảnh hưởng tới TTATGT, các bến xe cần quản lý việc xuất bến khi phương tiện đủ số hành khách.

Ngoài ra, thành phố cần có biện pháp mở thêm các bến xe mới để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân. Đồng thời xử lý nghiêm khắc tình trạng "xe dù", "bến cóc" sai phép đang hoạt động rầm rộ hiện nay

Bá Dũng
.
.
.