Sự thật về “Viagra” cho xe máy?
Chị Phượng kể: “Dù viên Viagra cho xe máy, lúc đầu cũng có cảm giác là ít hao xăng. Nhưng gần đây thấy hệ thống máy xe không còn được êm như trước”.
Sáng 1/8, ghé vào một tiệm bán đồ phụ tùng xe gắn máy trên đường Ký Con, Tp.HCM hỏi, chúng tôi ngay lập tức được chào mời một mặt hàng, mà theo lời chủ quầy là: “Dạo gần đây bán chạy như tôm tươi”. Đó đơn giản chỉ là một chiếc vòng nhỏ, được gắn kẹp ngay tại chỗ ống xăng chảy xuống.
Thắc mắc, được anh thợ sửa xe tại đây viện dẫn một núi kiến thức chuyên ngành giải thích vòng vo, thế này thế nọ, nhưng nôm na tác dụng của chiếc vòng này là để điều hòa tốc độ dòng chảy của xăng, giúp xăng chảy đều, ít hao. Mỗi chiếc vòng giá 100.000 đồng.
Khi được hỏi mức độ hiệu quả của nó đến đâu, anh thợ bảo “cũng tương đối thôi”, nhưng bà chủ quầy thì khẳng định chắc nịch: “Mỗi tháng ít nhất giảm một nửa chi phí đổ xăng chứ không ít đâu. Với lại, xài cái này thì em cứ yên tâm, vừa tiết kiệm nhiên liệu mà lại vừa vô hại, khỏi lo đến tác dụng phụ như... “Viagra”.
“Viagra” mà bà chủ quầy này nói đến chính là “viên năng lượng Viagra”, loại phụ gia giúp xe gắn máy tiết kiệm nhiên liệu. Gọi thế bởi hình dạng và tác dụng của chúng cũng hao hao như loại thuốc phục vụ cho việc... tăng cường “dương sự” của quý ông. Viên năng lượng này có dạng viên thuốc, cũng hai màu xanh - tím và giá chỉ có... 2.000 đồng/viên.
Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, chỉ việc bóc vỏ thuốc và bỏ trực tiếp vào bình xăng, dễ dàng mua tại các tiệm sửa xe, hoặc các điểm đổ xăng. Theo lời quảng cáo, một viên như thế có thể sử dụng cho 6-7 lít xăng, và có tác dụng tiết kiệm đến 20-30% nhiên liệu.
Một loại thiết bị khác cũng được coi có tác dụng tương tự là siêu áp điện từ, thường gọi nôm na là cục tăng áp. Sản phẩm này được bán nhiều ở khu vực chợ Tân Thành và các tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Chí Thanh. Hình dạng bên ngoài giống như một thỏi nhựa màu đen, dài khoảng 5-6 cm và tròn hai đầu.
Anh Chính, chủ tiệm sửa xe H.P., cho biết, mặt hàng này có nhiều kiểu dáng, chủng loại, nhiều nguồn gốc khác nhau. Có loại xuất xứ từ Mỹ nhưng được một nước khác gia công, có loại do một số công ty trong nước sản xuất. Giá cả tùy loại, nhưng thường thì có giá 180.000 đồng/cái (đối với hàng ngoại), 120.000 đồng/cái (đối với hàng Việt
Đấy là một số loại thiết bị tiết kiệm nhiên liệu hiện có thể tìm thấy trên thị trường. Thế nhưng, theo những người trong nghề, lợi ích của chúng cũng chỉ nhất thời mà thôi. Đã có không ít người dân, lúc đầu nghe quảng cáo, nghe người khác “vận động”, cũng xài thử, một thời gian sau, thấy tác dụng của chúng cũng chả đến đâu mà lại còn rước thêm lo lắng, nên ngay lập tức ngưng sử dụng.
Đơn cử như trường hợp của chị Cúc Phượng, nhà ở khu phố 4, phường Tân Hưng, Q.7, nghe mọi người mách bảo, cũng đã xài thử “viên năng lượng Viagra” cho xe mình gần nửa tháng nay. Chị bảo: “Lúc đầu cũng có cảm giác là ít hao hơn một chút. Nhưng gần đây thấy hệ thống máy xe hình như không còn được êm như trước nên... hoảng quá, thôi không xài nữa!”.
Theo anh Chính, “viên năng lượng Viagra” thực chất cũng là một loại booster, loại phụ gia dạng lỏng được sử dụng rất phổ biến ở Mỹ. Vì loại phụ gia này giá quá đắt, hơn nữa do tác dụng phụ của chúng thường gây rò rỉ bình xăng lớn nên khi đưa vào thị trường Việt Nam, người ta đã “sáng chế” thành những viên năng lượng dạng cô đặc, liều lượng nhỏ như hiện nay cho dễ sử dụng.
Anh cho biết, mấy tháng trước, tiệm của anh cũng có nhận hàng ký gửi và bán các sản phẩm này. Đấy là thời điểm có thể coi là... sốt “Viagra” cho xe gắn máy. Phần vì lúc đó người ta quảng cáo, phần do tò mò nên nhiều khách hàng tìm đến. Thế nhưng cao lắm mỗi ngày cũng chỉ bán được vài ba chục viên là cùng. Bây giờ thì ế quá nên anh không bán nữa
Ngay cả loại thiết bị tiết kiệm nhiên liệu được coi là "có cơ sở khoa học" như siêu áp điện từ cũng thế. Những chủ tiệm sửa xe gắn máy, chúng tôi tiếp xúc, đều cho biết, không ít người sau một thời gian sử dụng vẫn tỏ ra hoài nghi về mức độ hiệu quả của nó.
Trong thực tế, các loại thiết bị này đã có mặt trên thị trường từ khá lâu. Nhưng chỉ sau những đợt tăng giá xăng dầu, đặc biệt là lần tăng mạnh vào đầu tháng 7 vừa qua, thì việc tìm mua những sản phẩm này mới trở thành mối quan tâm của nhiều người dân.
Giải pháp căn cơ để tiết kiệm nhiên liệu vẫn chính là kiến thức sử dụng phương tiện của người đi xe, làm thế nào cho hiệu quả cao nhất (như là bảo trì đúng cách, sử dụng xe đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất...). Đó mới chính là một loại "thiết bị" tiết kiệm nhiên liệu dễ thấy và dễ làm nhất, mà trong thực tế ít nhiều đã không được người tiêu dùng quan tâm
