Mặt trái của đại sứ thương hiệu

Thứ Tư, 22/11/2017, 08:08
Nắm được tâm lý chung của chị em phụ nữ hiện nay là thích học theo bí quyết làm đẹp của những người nổi tiếng, nên bà chủ của Tập đoàn Thiên nhiên TS (TS Group) Nguyễn Thu Trang đã “nhờ” nhiều người nổi tiếng, các ca sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu quảng cáo sản phẩm cho mình...

Dùng người nổi tiếng để “câu” quảng cáo sản phẩm

Nắm được tâm lý chung của chị em phụ nữ hiện nay là thích học theo bí quyết làm đẹp của những người nổi tiếng, nên bà chủ của Tập đoàn Thiên nhiên TS (TS Group) Nguyễn Thu Trang đã “nhờ” nhiều người nổi tiếng, các ca sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu quảng cáo sản phẩm cho mình.

Theo quảng cáo trên phương tiện truyền thông, TS Group tự hào giới thiệu là tập đoàn sở hữu nhiều Đại sứ Thương hiệu nhất Việt Nam như: Đại sứ Thương hiệu thức uống phòng chống ung thư Gac Day - diễn viên, MC Ốc Thanh Vân; đại sứ Thương hiệu sản phẩm làm trắng da Beauty 99 - diễn viên Lã Thanh Huyền; đại sứ Thương hiệu Sen Slim - giảm cân an toàn, tăng cân tự nhiên - diễn viên Bảo Thanh; đại sứ Thương hiệu nước uống đẹp da Beauty & Go - Á hậu Dương Tú Anh và rất nhiều các người đẹp, hotgirl nổi tiếng khác.

Việc tập đoàn này sở hữu nhiều đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của mình sẽ không có gì đáng nói nếu như mới đây ngày 18-10, toàn bộ lô hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với 14.000 sản phẩm có nhãn mác Hàn Quốc, New Zealand của Tập đoàn TS có tổng trị giá khoảng 11 tỷ đồng đã bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ do nghi vấn hàng giả.

Lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ 14.000 hộp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc của TS Group.

Điều này khiến cho chị em đã và đang tin dùng các sản phẩm làm đẹp theo quảng cáo của những người nổi tiếng, những đại sứ thương hiệu  của tập đoàn này được một phen nháo nhào. Nhiều người bất bình, cảm giác như bị chính những đại sứ thương hiệu - những “thần tượng” của mình đánh lừa.

Được biết, liên quan tới việc quảng cáo sản phẩm cho Tập đoàn TS của bà Nguyễn Thu Trang ngoài quảng cáo qua phương tiện truyền thông chính thống như báo chí, truyền hình, còn có khoảng 200 clip chia sẻ trên các website, các trang mạng xã hội Facebook, Intagram liên quan tới những người nổi tiếng.

Trong đó phải kể đến những cái tên như: Người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, hoa hậu Ngọc Hân góp mặt trong clip chia sẻ về Cao tiêu độc; diễn viên Phạm Minh Huyền thì góp mặt trong clip “tâm sự chuyện lạ, bí quyết trẻ mãi như 18 tuổi”; Lã Thanh Huyền tham gia vào clip “tư vấn giảm cân, làm đẹp”; Lê Vi khoe bí quyết dưỡng da; MC Thanh Vân Hugo chia sẻ bí quyết dưỡng da từ mỹ phẩm Hàn Quốc...

Sau khi biết thông tin về sự việc lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá cực lớn bị thu giữ nói trên, để bảo vệ uy tín cá nhân cũng như thể hiện trách nhiệm của mình trước các fan hâm mộ, một số diễn viên, người mẫu, ca sỹ có liên quan đã chính thức lên Facebook gửi lời xin lỗi người hâm mộ.

Mở đầu là diễn viên - MC Ốc Thanh Vân đại sứ thương hiệu cho sản phẩm thức uống ngừa ung thư Gac Day; tiếp đến là diễn viên Lã Thanh Huyền, diễn viên Bảo Thanh và mới đây là Á hậu Dương Tú Anh.

Theo chia sẻ của Á hậu Dương Tú Anh thì cô chỉ đóng vai trò đại sứ thương hiệu duy nhất cho dòng sản phẩm Beauty & Go của TS Group. Á hậu cho biết sản phẩm này có xuất xứ từ Tây Ban Nha do Công ty CPTM Hiếu Dương (MST: 2901423075), địa chỉ tại Tòa nhà Tecco, phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An nhập khẩu và TS Group là đơn vị phân phối sản phẩm.

Đây là sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch và đầy đủ giấy phép của các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm: Xác nhận công bố phù hợp an toàn thực phẩm do Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y tế cấp; giấy phép quảng cáo do Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp; tờ khai hàng hoá nhập khẩu (thông quan) cho 2 lô hàng gần nhất. Đối với sản phẩm này, TS Group chỉ là đơn vị phân phối, bán.

Cô cũng cho biết, trước khi nhận lời làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm Beauty & Go, bản thân Tú Anh đã từng sử dụng sản phẩm này. Với vai trò của người sử dụng khi biết về sản phẩm, tìm hiểu các thông tin trên thị trường trong nước và quốc tế và các giấy tờ hợp pháp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Tú Anh thấy đúng quy định nên mới đồng ý làm đại sứ thương hiệu.

Đại sứ  thương hiệu cần tôn trọng đạo đức nghề nghiệp, tránh để bị lợi dụng

Trước sự việc hàng loạt người đẹp, người mẫu, diễn viên nổi tiếng bằng nhiều hình thức quảng cáo, nhất là livestream trên các trang mạng xã hội Facebook, Intagram chia sẻ bí quyết làm đẹp bằng các sản phẩm của Tập đoàn TS Group đã lôi kéo một lượng khủng người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ, các fan hâm mộ học hỏi, thi nhau mua sản phẩm làm đẹp theo các thần tượng” của mình.

Khi sự việc lô hàng của TS Group nghi vấn hàng rởm vỡ lở, nhiều người tỏ ra thất vọng, mất niềm tin vào “thần tượng” cũng như các loại mỹ phẩm làm đẹp, nhất là các loại mỹ phẩm bán hàng online.

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh, hiện nay pháp luật của Việt Nam vẫn chưa theo kịp sự phát triển của xã hội hiện đại, nhất là điều chỉnh lĩnh vực quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội.

Đơn cử như việc quảng cáo bằng livestream, video clip trên mạng Facebook, Youtube, Intagram hay các trang website có server đặt ở nước ngoài hiện nay rất phổ biến nhưng chúng ta rất khó để quản lý.

Trong trường hợp cụ thể từ vụ việc liên quan đến các đại sứ hình ảnh quảng cáo cho các thương hiệu của TS Group, theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, vấn đề mấu chốt hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra xác minh từ các cơ quan chức năng. Nếu như lô hàng 14.000 sản phẩm bị thu giữ trên thực sự có sai phạm, sẽ nảy sinh 2 trường hợp đối với những người đại diện hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm.

Trường hợp người đại diện thương hiệu quảng cáo cho sản phẩm mà biết rõ đó là mặt hàng không hoặc chưa được phép lưu hành (tức hàng giả, hàng lậu, hàng chưa có đủ giấy tờ pháp lý theo quy định) mà vẫn quảng cáo cho các mặt hàng này có thể bị xem xét ở hành vi tiếp tay, đồng phạm.

Còn nếu trước khi ký hợp đồng đại diện thương hiệu quảng cáo, họ đã đượcTS Group trình đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định thì bản thân những đại sứ thương hiệu này lại trở thành nạn nhân. Bởi độ xác thực của các giấy tờ pháp lý đó chỉ có các cơ quan chức năng mới khẳng định được là thật hay giả.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền tư vấn, để giảm thiểu rủi ro, bản thân những người được mời làm đại diện hình ảnh cho một thương hiệu, trước khi quảng cáo cho một sản phẩm cần tìm hiểu rõ tính pháp lý của sản phẩm như: sản phẩm đó đã được cấp giấy phép lưu hành trên thị trường chưa?

Trong ngôn ngữ quảng cáo cần lưu ý đến trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng sự thật khi quảng cáo. Chẳng hạn khi quảng cáo cần tránh dùng các từ ngữ gây nhầm lẫn, ví dụkhi quảng cáo thực phẩm chức năng không được sử dụng từ “thuốc điều trị” thay cho sản phẩm “hỗ trợ điều trị”.

Ngay khi phát hiện sản phẩm mình đại diện có dấu hiệu sai phạm, những đại sứ thương hiệu cần sớm lên tiếng để tự bảo vệ uy tín của bản thân, đồng thời cảnh báo cho công chúng, các fan hâm mộ- những người đã tin tưởng, nghe và làm theo họ biết.        

Tâm Phạm
.
.
.